BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

5 Quy tắc vàng cần thuộc nằm lòng khi chơi Tốc Chiến

14-11 18:31

Là một game thủ, nếu như bạn chưa từng chơi Tốc Chiến nói riêng hoặc bất kỳ tựa game MOBA nào nói chung. Thì hãy đọc kỹ và suy ngẫm nội dung, vì biết rằng bạn sẽ cần nó đấy!

MOBA là một thể loại game ngày càng phát triển trong khoảng 10 năm nay, tuy nhiên không phải ai cũng từng chơi qua thể loại này cho đến tận ngày hôm nay. Hoặc có chăng, họ chỉ mới trải nghiệm các thể loại game MOBA khác chứ chưa từng chơi qua Liên Minh Huyền Thoại. Thế nên, xin giúp các bạn một số lời khuyên và quy tắc cần thuộc nằm lòng.

Quy tắc 1 – Vị trí Support tuyệt đối không được đánh lính

Vị trí Support trong Tốc Chiến giống Liên Minh Huyền Thoại ở chỗ sẽ đảm nhận việc “trông trẻ”, mà “trẻ” ở đây chính là AD Carry hay còn được gọi là vị trí xạ thủ. Khi đi cùng xạ thủ, thì các support phải tuyệt đối nhớ quy tắc này. Bởi lẽ khi đánh lính, các bạn sẽ làm trật nhịp của xạ thủ, và họ sẽ không thể last-hit được lính (Kiểu như ra đòn tấn công cuối cùng để giết chết lính). Và nếu như không thể ra đòn đánh kết liễu lính, thì xạ thủ sẽ không có tiền. Và nếu xạ thủ không có tiền, thì sẽ không thể items, và nếu không mua được items quan trọng, bạn sẽ bị đè đường.

Thậm chí, nhiều bạn chưa từng chơi Liên Minh Huyền Thoại nhưng thích vị trí đi support lại nhảy cẫng lên cãi: “Nếu Support không farm lính, thì tiền đâu lên đồ?”. Các bạn nên nhớ vai trò của support trong Liên Minh Huyền Thoại lẫn Tốc Chiến đều là “hy sinh” lợi ích cá nhân để nuôi xạ thủ cho mạnh mẽ, một khi xạ thủ đã mạnh, bạn hoàn toàn có thể đi cùng anh ấy để nhận tiền từ việc hỗ trợ giết địch. Tiền bạn last-hit vài con lính chả thấm vào đâu với số tiền nhận được từ việc hỗ trợ giết tướng địch đâu.

Quy tắc 2 – Cắm mắt là nhiệm vụ của mọi người

Liên Minh Huyền Thoại và một số ít game MOBA khác có một vật phẩm khá thú vị, đó là “Ward” – hoặc Việt Nam hay gọi là “Mắt”. Cắm mắt ở đây, tức là đặt vật phẩm trông như ngọn đuốc xuống một vị trí để có thể thấy được một vùng nhất định trên bản đồ. Thông thường, nhiều người nghĩ rằng nhiệm vụ cắm mắt là của Support. Tuy nhiên xin khẳng định, tất cả vị trí đều có chung nhiệm vụ phải cắm mắt, kể cả xạ thủ. Vì đó là trách nhiệm cũng như quyền lợi của từng vị tướng trên bản đồ.

Việc cắm mắt có thể giúp người chơi tránh được một cuộc gank bất ngờ từ các đường khác hoặc từ vị trí đi rừng. Việc cắm mắt cũng giúp đồng đội nắm bắt được lối di chuyển của team đối phương nhằm đưa ra chiến thuật phù hợp trong quá trình trận đấu. Thế nên, đừng có chửi support, và giao nhiệm vụ thiêng liêng vốn dĩ ai cũng phải làm cho support nhé!

Quy tắc 3 – Không tranh lane & biết tướng mình thuộc vị trí nào

Để không tranh lane của nhau, bạn cần biết rõ tướng mình thuộc role nào, và thuộc vị trí nào, cần đi đường nào. Khác với Liên Minh Huyền Thoại phân bố rõ 3 đường Top – Mid và Bot (hoặc đường trên, đường giữa & đường dưới). Thì Tốc Chiến có sự thay đổi chút xíu do tố chất tính năng xoay bản đồ, mà nay chúng ta sẽ có 3 đường là đường Baron, đường giữa và đường Rồng. Tùy vào khả năng, tướng của bạn chọn mà nó nên phù hợp đi các vị trí cố định.

Tất nhiên ở đây không ép các bạn phải chơi đúng như Meta game, ai cũng có quyền thay đổi chiến thuật và tự tạo ra các chiến thuật “dị hợm”. Nhưng các bạn chỉ nên thử với những trường hợp chơi cùng bạn bè ở trận đấu thường. Còn trong xếp hạng, hoặc chơi với người ngoài, bạn nên nghiêm túc chấm hành quy định đó. Việc chọn Braum – vốn là tướng support – lại đi solo đường giữa hoặc cầm Yasuo đi rừng không phải là ý hay đâu nhé..

Quy tắc 4 – Cần thiết thì hãy Dịch Chuyển về nhà, đừng ráng đi về bằng... cái chết

Nhiều người chơi Liên Quân khi chuyển sang Tốc Chiến không quen với việc phải dịch chuyển về bệ đá cổ mới bắt đầu mua được Items, họ cho rằng đây là tính năng vô lý. Tuy nhiên điều đó đã được áp dụng từ 2009 khi mà Liên Minh Huyền Thoại ra mắt cộng đồng game thủ thế giới. Với tính năng dịch chuyển về, nó được cho là một điểm thú vị khi bạn buộc phải cân đối lượng tiền, lượng máu của cá nhân và cả tình trạng trụ ở lane bạn đang di chuyển.

Nhiều newbie khi mới chơi Tốc Chiến đều cho rằng ráng giữ lane càng lâu càng tốt, kể cả khi họ có thừa tiền, nhưng họ chẳng buồn dịch chuyển về mua đồ rồi đi bộ lên. Điều này dẫn đến việc địch thủ của bạn đã thường xuyên về nhà, lên đồ cho thật tốt, chuẩn bị sẵn sàng ra lane để đấu với bạn. Bạn không về, máu bạn không đủ, mana bạn thiếu và chẳng có đồ để chơi lại người ta đâu. Khi đó, địch thủ sẽ giúp bạn bằng cách tiễn bạn về bằng.. mạng của bạn đấy.

Quy tắc 5 – Biết kiểm soát bản đồ hãy chơi Rừng

Vị trí đi rừng có lẽ là vị trí được nhiều người chơi Liên Minh Huyền Thoại lẫn Tốc Chiến thích giành nhau chơi nhất. Tuy nhiên, có một quy tắc mà ít ai để ý khi chơi rừng, đó là bạn phải biết kiểm soát bản đồ. Kiểm soát bản đồ ở đây, bao gồm cả việc theo dõi, quan sát cả 3 lane. Xem xét lane nào đang yếu thế cần sự trợ giúp và lane nào không. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải biết kiểm soát cả rừng của phe mình và thậm chí, là tranh giành rừng của phe đối phương. Để làm được điều đó, bạn cần kinh nghiệm, và khả năng giao tiếp tốt với đồng đội để mang lại nhiều tình huống giúp ích cho team mình.

Thông thường, vị trí đi rừng ở các đội tuyển chuyên nghiệp sẽ giao cho đội trưởng, hoặc người có khả năng quan sát toàn cục, phán đoán nhanh nhất nhằm có chiến thuật hợp lý cho cả đội.

Chém gió ...
Aa 0