Tuấn Trình

Following: 0Follower: 0

Nhà phát hành và những nỗi khổ không phải game thủ nào cũng biết

05-08 15:26

Để đưa được một sản phẩm game ra mắt cộng đồng game thủ trong nước, các nhà phát hành (NPH) Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Tại thị trường game nước ta nói chung và thị trường Game Mobile Online nói riêng, các NPH luôn là đối tượng bị đem ra chỉ trích, điều tra mỗi khi người chơi gặp phải vấn đề trong quá trình vui chơi, giải trí. Từ việc xuất hiện game lậu, game nhái cho đến việc game thủ bị lừa đảo, mất tài khoản… các NPH đều là đối tượng đầu tiên bị “quy chụp” và yêu cầu đứng ra giải quyết hoặc bồi thường cho người chơi mặc dù đôi khi những vấn đề ấy không phải do lỗi của NPH hay thậm chí là chẳng liên quan gì tới họ.

Liệu có phải lâu nay, chúng ta chưa thực sự có một thái độ khách quan và công bằng đối với những đơn vị phát hành game tại Việt Nam? Hôm nay các bạn độc giả hãy cùng 9Gate chỉ ra những nỗi khổ mà NPH game phải gánh chịu mà không phải ai cũng thấu hiểu.

Bị chỉ trích vì ra mắt game mới

Các NPH game Việt phải nói rằng là rất biết chiều lòng game thủ khi luôn cố gắng hết sức để có thể đưa những sản phẩm mới nhất về đến tận tay người chơi. Tuy nhiên, có vẻ các game thủ khó tính không hề biết điều đó mà ngược lại nhiều lúc họ còn chỉ trích vì các NPH game vì việc thường xuyên đưa game mới về nước.

Cửu Âm Chân Kinh Mobile - một trong số những siêu phẩm được NPH VNG mang về nước 

Còn nhớ thời điểm những năm 2010, 2011 thị trường Game Mobile Online nước ta vẫn còn rất nghèo nàn khi số lượng các sản phẩm chỉ đếm trên đầu ngón tay và thực sự chưa có được chất lượng tốt nhất nếu đem so với thị trường game quốc tế. Ấy vậy mà chỉ sau vài năm với sự nỗ lực hết mình của các NPH, thị trường game nước ta đã có những bước chuyển mình đáng kinh ngạc với hàng trăm tựa game ở mọi thể loại, sở hữu lối chơi, sức hấp dẫn riêng biệt và hơn hết là không hề thua kém bất kỳ sản phẩm nào xuất hiện tại làng game quốc tế.

@ID7521@

Đáng buồn thay, điều này lại không được các game thủ ghi nhận mà ngược lại đôi lúc sự cố gắng lại bị đem ra chỉ trích với lý do “mang game mới về để hút máu dễ dàng hơn”. Không thể phủ nhận việc các NPH mang game về là để sinh ra lợi nhuận nhưng chắc chắn mục đích của họ cũng là giúp game thủ có thêm nhiều sự lựa chọn và tránh được cảm giác nhàm chán trong quá trình vui chơi, giải trí.

Yêu cầu “khó hiểu” đến từ người chơi

Các game thủ Việt có lẽ là những người chơi khó tính nhất khi luôn đưa ra những yêu cầu mà chẳng có ai đáp ứng nổi. Bằng chứng là việc người chơi lúc nào cũng muốn các NPH phải đưa về những tựa game được gắn mác siêu phẩm, đã tạo được thành công tại thị trường nước ngoài và hơn hết là phải có bản quyền từ nhà phát triển. Những tựa game như thế này thì tất nhiên giá cả sẽ rất đắt đỏ và thủ tục thỏa thuận bản quyền cũng vô cùng khó khăn và phức tạp qua đó dẫn đến số tiền phải bỏ ra để sở hữu game là cực kỳ cao.

MU Origin - Một tựa game hấp dẫn nhưng luôn bị phàn nàn vì quá hút máu

Với giá trị sản phẩm cao như vậy, NPH buộc phải tìm ra cách để ít nhất là thu hồi vốn chứ chưa nói đến chuyện sinh ra lợi nhuận nên việc hút máu game thủ là điều tất yếu, không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, khi bị hút máu các game thủ lại quay ra phàn nàn hoặc chửi bới, nhục mạ NPH mà quên mất rằng chính họ là những người yêu cầu NPH phải mang sản phẩm chất lượng nhất về nước.

Một game thủ Việt lên tiếng chỉ trích cộng đồng người chơi Chiến Dịch Huyền Thoại 

Tới đây, có thể sẽ có một vài độc giả sẽ cho rằng cùng là một tựa game nhưng các NPH tại nước ngoài đâu có hút máu, mà ngược lại còn đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn so với các NPH game tại Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta phải biết rằng các NPH game ở Trung Quốc, Hàn Quốc, hay Nhật Bản… luôn ưu tiên sử dụng sản phẩm do chính họ phát triển và qua đó sinh ra lợi nhuận một cách dễ dàng từ việc giảm được không ít chi phí phát hành, thay đổi tính năng để phù hợp thị trường. Còn các NPH game Việt họ sẽ phải chịu thuế, chi phí Việt hóa, lồng tiếng để có thể thực sự đưa một tựa game hoạt động tại thị trường nước ta.

Sự thiếu hiểu biết của các thành phần “trẻ trâu”

“Trẻ trâu” là cụm từ để chỉ những thành phần luôn hành động một cách vô cùng thiếu suy nghĩ. Và trong thế giới Game Mobile Online các NPH là đối tượng đầu tiên phải hứng chịu hậu quả mà những người chơi kiểu này gây ra. Đơn cử là tình trạng nhục mạ, chửi bới NPH mỗi khi có vấn đề xảy ra hoặc có thể là chẳng có vấn đề gì cả, “thích là chửi thôi!”.

NPH Com2uS bị người chơi nhục mạ ngay trên kênh thế giới của tựa game Summoners War

Mẫu game thủ kiểu này khi chẳng may bị lừa mất tài khoản bởi một người chơi khác hoặc do sử dụng phần mềm thứ ba để gian lận cũng sẽ tìm đến NPH để mà đòi lại. Và dĩ nhiên NPH không thể làm điều đó và hậu quả sẽ là hàng loạt bài viết có nội dung tố cáo NPH không uy tín, ngược đãi game thủ xuất hiện trên hội nhóm, Fanpage chính thức của tựa game. Hơn nữa, có trường hợp còn tuyên bố bỏ game, kiện NPH vì lý do cường hóa mãi không thành công.

Nói chung, kiểu game thủ như thế này thì muôn hình, muôn vẻ và xuất hiện ở hầu hết mọi tựa game. Vấn đề của họ không phải nằm ở thái độ luôn chửi bới, nhục mạ mà nằm ở việc thiếu hiểu biết, không chịu tìm tòi và chắc chắn các NPH còn phải tiếp tục gánh chịu hậu quả thêm rất nhiều thời gian nữa.

Tứ Đại Danh Bổ

0.0
Gamota | Đang hoạt động
Chém gió ...
Aa 0