BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Nhiều tựa game doanh thu “triệu đô” vẫn bị coi là game rác

17-11 15:13

Liệu có công bằng không khi cộng đồng game thủ cùng công kích một sản phẩm game nào đó và biến tựa game đó thành “rác”?

Trong rap, chắc chẳn nhiều người sẽ biết tới khái niệm “diss”. Diss ở đây là hành động công kích vào điểm yếu để chê bai đối phương một cách vô cùng gay gắt nhằm giải quyết các mâu thuẫn. Trong ngành game thế giới nói chung và làng game Việt nói riêng, vô hình chung có hiện tượng “diss” giữa các cộng đồng game thủ hay không?

Đáng buồn, điều này hoàn toàn có thật

Nhìn lại lịch sử phát triển của làng game thế giới hiện đại, tính từ “kỷ nguyên” 1995 đổ về đây đã có không ít những cuộc tranh cãi bất tận giữa cộng đồng của hai tựa game nào đó. Kể ra thì có nhiều cuộc chiến vô cùng nổi tiếng và kéo dài tới tận bây giờ. Hẳn game thủ sẽ không thể không biết tới những trận “battle” xem ai mới là “nhà vua của dòng game bóng đá” giữa FIFA và PES.

Với game online thì sao? Cuộc chiến giữa Liên Minh Huyền Thoại và Dota 2 từng khiến cho không ít người chơi bị lôi vào vòng xoáy tranh cãi. Trên nền tảng di động, không hẳn là không có những sản phẩm như thế. Free Fire và PUBG Mobile là ví dụ điển hình hay gần đây nhất là giữa hai cái tên MOBA Mobile là Liên Minh: Tốc Chiến và Liên Quân Mobile.

Nếu để ý kỹ thì những cuộc chiến kể trên đều xuất phát từ những tên tuổi lớn của làng game thế giới với lượng người chơi cực kỳ đông đảo. Game thủ Liên Minh: Tốc Chiến thì chê Liên Quân Mobile dễ chơi, nhiều “trẻ trâu”.

Cộng đồng PUBG Mobile thì cho rằng Free Fire không “ngồi chung mâm” vì đồ họa xấu, nhiều game thủ nhí. Cuộc phím chiến ấy cứ kéo dài bất tận. Tựa game nào càng có lượng người chơi lớn thì càng dễ là ngòi nổ của những trận “game battle”.

Nhưng tại sao lại xảy ra những cuộc phím chiến như thế?

Nhìn vào những cái tên kể trên, tất cả đều có thể rút ra được một câu trả lời đó chính là cuộc chiến xảy ra giữa các tựa game cùng thể loại, có nhiều nét tương đồng. Đề chứng minh tưa game của mình là hay nhất, tuyệt vời nhất thì cách mà cộng đồng lựa chọn là xoáy vào điểm yếu của đối phương để hạ bệ. Dìm người khác xuống để nâng mình lên, đó là cách thức “xưa như diễm”.

Điều thú vị là, những tựa game bị coi là trẻ trâu đều đang thành công tại Việt Nam hay thậm chí là cả trên thế giới nhưng vẫn không thoát khỏi cái nhìn định kiến của cộng đồng. Bất ngờ là, kể cả những game thủ chưa từng biết tới hai tựa game đó đều “bỗng dưng” kỳ thị theo phong trào, từ đó tạo nên cái nhìn xấu hơn cho người đến sau.

Liên Quân hay Free Fire đều là nạn nhân của định kiến này. Tại Việt Nam, hai sản phẩm này đang có lượng người chơi chơi cực kỳ khổng lồ, bất chấp những phán xét từ cộng đồng. Liên Quân Mobile và Free Fire cũng là hai trong số rất ít các tựa game có doanh thu lớn nhất tại thị trường Việt Nam với nhiều giải đấu được tổ chức hoành tráng. Ví dụ như Đấu Trường Sinh Tồn mùa Đông của Garena tổ chức vào đầu tháng 11 vừa qua, tổng giải thưởng lên tới 2 tỷ Đồng, phá vỡ mọi kỷ lục về mặt giải thưởng dành cho eSport bộ môn bắn súng sinh tồn từ trước đến nay.

Sự thành công của Free Fire còn được tính ở phạm vi quốc tế. Hàng loạt các thị trường như Brazil, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ... đều cực kỳ ưa chuộng game Free Fire. Thậm chí, tựa game này còn giật giải ở hạng mục “Best Popular Vote Games” trên Google Play năm 2018 và luôn nằm trong top download được ghi nhận bởi App Annie. Con số download Free Fire trên toàn thế giới đã đạt 700 triệu và ở riêng Việt Nam đạt 48 triệu chỉ sau 3 năm ra mắt. Đây là những con số biết nói, chứng minh những định kiến về “game rác” là chưa chính xác.

Tóm lại, liệu có công bằng không khi hai trong số những sản phẩm đang rất thành công, là con gà đẻ trứng vàng, đem lại doanh thu khổng lồ với lượng người chơi cực kỳ lớn lại bị coi là rác? Nếu thực sự là rác thì tại sao lại có nhiều người chơi đến như thế? Hy vọng rằng, trong tương lai, cộng đồng sẽ có cái nhìn công bằng hơn về các tựa game, và công nhận những điểm hay, điểm tốt của những trò chơi này thay vì hùa theo đám đông để đặt điều.

Free Fire Mobile

2.0
Garena | Đang hoạt động
Chém gió ...
Aa 0