BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Đột Kích – Sinh nhật thứ 3 và hành trình 16 năm du hành thị trường Việt Nam

20-07 08:29

Có một điểm thú vị là Đột Kích vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 3 vào tháng 7 năm 2023 nhưng cũng đánh dấu hành trình 16 năm có mặt tại thị trường Việt.

Nền công nghiệp game online đã đặt chân đến thị trường Việt Nam tính đến nay là gần 20 năm. Trong đó, mỗi thể loại đều có một tựa game lão làng đã trở thành huyền thoại cho đến ngày nay. Trong thể loại game bắn súng online thì đó chính là Đột Kích với bề dày lịch sử 16 năm tồn tại.

Trong hành trình 16 năm đó, Đột Kích đã trải qua những thăng trầm với cả những mâu thuẫn bên trong lẫn thị trường bên ngoài. Những điều đó đã tô điểm cho cuộc phiêu lưu kỳ thú của sản phẩm này giúp nó ghi dấu trong thời thanh xuân của biết bao game thủ. Cho đến tận lúc này, khi mốc kỷ niệm 3 năm sinh nhật dưới bàn tay NPH VTC Online đã đạt tới, Đột Kích vẫn trẻ khỏe và dấn bước trên con đường lãng du của riêng mình.

Thanh xuân rực lửa của thế hệ 8X – 9X

Đột Kích ra đời vào tháng 3/2008 và là thế hệ game bắn súng online đầu tiên được trình làng tại Việt Nam. Đây là bước tiến tiếp theo sau khi game casual Gunbound mở màn cho thị trường game online vào năm 2004 và bộ đôi MMORPG là MU Online – VLTK ra mắt năm 2005.

Cuộc hành trình thanh xuân của Đột Kích đã trải dài từ năm 2008 – 2019 với nhiều thăng trầm. Đột Kích là sản phẩm duy nhất còn lại từ thế hệ đầu tiên, chứng kiến hàng loạt tựa game cùng thể loại ở các thế hệ sau đến rồi đi. Không chỉ đối mặt với các cuộc cạnh tranh bên ngoài, sản phẩm này cũng phải đối đầu với vấn nạn hack từ chính một bộ phận người chơi thiếu ý thức.

Nhưng Đột Kích vẫn đứng vững và vượt qua tất cả để trở thành một kỷ niệm thời thanh xuân của không ít game thủ. Trong khoảng thời gian này, Đột Kích cũng đã từng gửi đội tuyển đi dự chung kết thế giới và nhiều lần đoạt giải cao.

Nốt trầm và ngọn lửa cạn dầu

Như một quy luật tất yếu, cuộc vui nào cũng đến lúc tàn, ngọn đèn cháy sáng đến đâu cũng phải đến lúc cạn dầu. Giai đoạn 2019 – 2020 là một cuộc khủng hoảng như vậy với cộng đồng Đột Kích. Sau 12 năm tồn tại dường như ý tưởng đã cạn, trải nghiệm cũng đã không còn mới mẻ. Thêm vào đó là hàng loạt các game bắn súng online với sự đổi mới mạnh mẽ về cách chơi đã ra đời khiến cộng đồng mặc dù vẫn còn yêu quý sản phẩm nhưng không còn đầu tư thời gian vào chơi nhiều nữa.

Đỉnh điểm là vào năm 2020 khi có nhiều thông tin về việc Đột Kích sẽ đóng cửa râm ran xuất hiện. Ai cũng nghĩ rằng sau 12 năm tồn tại thì việc dừng cuộc chơi là hợp lý. Hành trình này vốn đã hơn hẳn nhiều tựa game khác và Đột Kích có đi vào bảo tàng đi nữa thì cũng được đặt ở một vị trí trang trọng với khối thành tích đáng kể.

Tuy nhiên điều ít ai ngờ tới là Đột Kích không phải ngọn đèn cạn dầu mà hóa ra là phượng hoàng tái sinh. Khi ngọn lửa cũ tắt đi cũng là lúc bùng cháy một ngọn lửa mới của sự tái sinh. Sau thông tin Đột Kích chuẩn bị đóng cửa là một thông báo khác, NPH VTC Online đã ký được hợp đồng với nhà sản xuất Hàn Quốc và tiếp quản lại Đột Kích để tiếp tục vận hành.

Thanh xuân một lần nữa

Sau khi hồi sinh với nhà phát hành mới, Đột Kích bắt đầu hành trình thanh xuân lần thứ 2 với mốc sinh nhật “trùng sinh” được xác định lại kể từ tháng 7/2020. Dưới bàn tay của nhà quản lý mới, Đột Kích bắt đầu tái cơ cấu và đi theo định hướng mới.

Các cải tiến đã được áp dụng cho nội dung game. Hàng loạt sự kiện, hoạt động mới được cập nhật thường xuyên. Ngoài các vũ khí mới với tính năng khác biệt, không đụng hàng còn có các hạng mục như cập nhật bản đồ mới, chế độ chơi mới, sự kiện mới. Kèm theo đó là các đợt giảm giá và các sự kiện mang tính chu kỳ liên tục cung cấp sân chơi mới cho game thủ. Bên cạnh đó là hệ thống đấu rank trong game được xây dựng theo các mùa giúp game thủ luôn có mục tiêu để phấn đấu.

Chống hack và khuyến khích người chơi cũ trở lại cũng được chú trọng đẩy mạnh. Các giải pháp chống hack cả tự động lẫn nhận báo cáo từng trường hợp cụ thể từ cộng đồng đều được áp dụng. Công cụ quét chống gian lận được nâng cấp thường xuyên. Song song đó, luôn có những sự kiện dành riêng cho game thủ đã nghỉ game lâu ngày quay trở lại với các phần thưởng riêng.

Thập kỷ 2020 là thời đại của eSports, trong khi đó Đột Kích có truyền thống là một trong những tựa game ứng dụng khái niệm eSports sớm nhất tại thị trường Việt. Điều này đã tạo một tiền đề lớn cho tái cơ cấu sản phẩm về mặt eSports. Hệ thống các giải đấu trong nước được thử nghiệm ở năm đầu và hình thành bộ khung chuẩn vào năm thứ 2, đến năm thứ 3 thì đã gần như trở thành một hệ thống phức hợp hoàn chỉnh.

Đó là một chuỗi giải đấu theo mùa kết nối xuyên suốt từ hạng phong trào (CLAN WAR) đến bán chuyên (CSC) và chuyên nghiệp (CFVL). Các giải đều có sự trao đổi theo cơ chế lên hạng – xuống hạng tạo thành một dây chuyền trơn tru 2 chiều. Bất kỳ đội tuyển nào có đủ năng lực đều có thể leo từ hạng phong trào lên khu vực chuyên nghiệp một cách dễ dàng.

Đối với thi đấu quốc tế, Đột Kích Việt Nam đã thực hiện việc trở lại đấu trường quốc tế với lần đầu tiên đưa đội đại diện bước vào chung kết tổng tại CFS 2022. Kèm theo đó, ngày càng nhiều giải đấu Đột Kích cấp quốc tế có sự tham gia của đại diện Việt Nam.

Bên cạnh đó là những giải đấu giao lưu dành cho cộng đồng game thủ bình dân được tổ chức rộng khắp trên cả nước. Các giải đấu này vừa tạo được sân chơi cho game thủ vừa là một dịp để giao lưu offline và khuyến khích người chơi làm quen với khái niệm eSports của Đột Kích.

Một tương lai mới, một hành trình mới

Với những đổi mới làm nền tảng, Đột Kích đang lấy lại những hào quang của ngày xưa. Các số liệu sau 3 năm đổi mới cho thấy 95% người chơi phản hồi tích cực và đánh giá rằng tỷ lệ hack giảm triệt để. Tỷ lệ người chơi cũ quay lại tăng gấp 5 lần so với năm 2020 và 2021.

Đây là những tín hiệu tốt cho thấy các nỗ lực thay đổi của Đột Kích dưới sự điều hành của NPH VTC Online đang đi đúng hướng. Thời gian sắp tới sẽ tiếp tục là một hành trình phát huy những điểm mạnh đã có, thử nghiệm ý tưởng mới và tiếp tục tối ưu sức mạnh của cộng đồng giúp Đột Kích đạt được những điểm cao mới.

Có thể hành trình mới này của Đột Kích sẽ kéo dài hơn con số 12 năm của cuộc phiêu lưu trước. Với sức trẻ của một sản phẩm vừa bước vào tuổi thứ 4, điều đó hoàn toàn có thể đạt được.

Theo dõi thêm các thông tin mới nhất của Đột Kích tại đây:

Chém gió ...
Aa 0