BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Cha đẻ PUBG chia sẻ về tương lai của Battle Royale và dự án mới

24-09 18:51

Brendan Greene tin rằng tương lai của thể loại Battle Royale vẫn còn rất rộng mở, nhưng ông sẽ lại là người mở đường cho một thể loại mới.

Kể từ khi PlayerUnknown’s Battlegrounds ra mắt trên Steam vào tháng 3/2017, trò chơi này đã khởi đầu cho “hiện tượng Battle Royale” khi mở đường cho hàng loạt game ăn theo, đến mức không ít game thủ… suýt ói mỗi khi nghe được Battle Royale. Tuy nhiên trong số những tựa game ăn theo đó, chỉ có một vài game là tìm được chỗ đứng vững vàng và một cộng đồng game thủ trung thành, chẳng hạn Fortnite, Apex Legends, Warzone và gần đây nhất là Fall Guys.

Bí quyết thành công của những tựa game trên là sự sáng tạo. Chúng không chỉ mù quáng sao chép công thức 100 người + vòng bo + súng đạn mà ông Brendan Greene đã đưa ra trong PUBG, mà có những thay đổi, biến tấu riêng của mình để thu hút game thủ. Fortnite bổ sung khả năng xây dựng nhà cửa, Apex Legends tập trung vào phối hợp đồng đội, Warzone thu hút game thủ bằng bối cảnh quân sự còn Fall Guys là sự vui nhộn và dễ chơi.

Hiện tại, khi cơn sốt Battle Royale đã hạ nhiệt khi game mới không còn xuất hiện thường xuyên như giai đoạn 2017-2018, nhiều game thủ nói rằng thể loại này đã chẳng còn “hot.” Tuy nhiên, cha đẻ của PUBG lại có suy nghĩ khác: với ông, Battle Royale chỉ mới bắt đầu và vẫn còn nhiều tiềm năng chờ được khai phá.

Nguồn gốc của PUBG và thể loại Battle Royale

Hẳn ai cũng biết rằng cái tên Battle Royale khởi nguồn từ quyển tiểu thuyết của Koushun Takami phát hành vào năm 1999, khi nó mô tả một nhóm học sinh trung học phải chiến đấu với nhau để sinh tồn. Tác phẩm này gây được tiếng vang lớn nên được chuyển thể thành phim chỉ một năm sau đó, và rồi The Hunger Games ra mắt tại các rạp phim vào năm 2012 với nội dung tương tự, khiến bối cảnh tranh đấu tàn nhẫn này càng trở nên nổi tiếng hơn.

Với một thiết lập cực kỳ phù hợp để chuyển thể thành game, cộng đồng Minecraft nhanh chóng vào cuộc và tái hiện lối chơi này trong các minigame với tên gọi Survivor Games ngay trong năm 2012. Cộng đồng Mindcrack tập hợp toàn những YouTuber Minecraft nổi tiếng nhanh chóng nhảy vào cuộc với series Ultra Hardcore của mình, còn DayZ cũng mở chế độ Survivor GameZ cho các streamer bắt cặp và đối đầu với những cặp đôi khác trên một bản đồ lớn.

Brendan Greene rất muốn tham gia vào những trận đấu sinh tồn đó, nhưng chỉ có một vấn đề: ông không phải là một streamer và vì thế không được phép tham dự. Vì vậy, Brendan thề rằng mình sẽ tạo ra một phiên bản game sinh tồn mở cửa chào đón tất cả mọi người. Bạn biết rõ điều gì xảy ra sau đó: ông tạo ra bản mod DayZ: Battle Royale và phát tán nó miễn phí trên internet.

Trong DayZ: Battle Royale, những người tham gia sẽ nhặt các vật phẩm từ một đống ba lô trước khi rời xa nhau và chuẩn bị chiến đấu, tương tự như trong The Hunger Games. Tuy nhiên khi thực hiện bản mod này cho Arma 3, ông quyết định bổ sung một chiếc máy bay để ném game thủ xuống đấu trường với mục tiêu rải đều các pha hành động ra khắp bản đồ. Bản mod này được một streamer nổi tiếng là Lirik cày ngày cày đêm, khiến Brendan nhận ra rằng có thể mình đang nắm trong tay một điều kỳ diệu.

Sự thành công của các bản mod này khiến Brendan được nhà phát triển H1Z1 thuê làm cố vấn, và họ tạo ra chế độ chơi có tên H1Z1: King of the Kill. Chế độ này sau đó được mở rộng ra thành một tựa game riêng biệt, trong khi Brendan Greene được Bluehole để mắt đến và trao cho ông cơ hội làm tựa game của riêng mình.

Với Brendan Greene, PUBG là sự hiện thực hóa của giấc mơ mà ông ôm ấp ngày nào, và nó liên tục phá vỡ kỷ lục về số lượng người chơi trên Steam. Khi bản 1.0 của game ra mắt (không muốn nói rằng trò chơi đã hoàn thiện, vì game thực sự không hề hoàn thiện ngay cả vào lúc này) cuối năm 2017, trò chơi đạt đến mốc 3 triệu người chơi cùng lúc, hơn gấp đôi so với kỷ lục cũ 1,3 triệu người mà DOTA 2 đang giữ. Điều này gây ra vấn đề lớn cho Bluehole bởi dù tin tưởng vào sự thành công của trò chơi, họ không ngờ được rằng game sẽ thành công đến vậy và chỉ chuẩn bị server đủ để phục vụ 1 triệu người.

Nói về thành công của PUBG, Brendan tin rằng nó là sự kết hợp của hai yếu tố. Một là nhịp độ chậm của trò chơi, khi những khoảnh khắc yên tĩnh bị phá vỡ bằng các pha đọ súng ngắn ngủi nhưng ác liệt và nguy hiểm. Hai là các trận đấu hoàn toàn công bằng – các vật phẩm xuất hiện một cách ngẫu nhiên, chứ không hề thiên vị một ai cả. “Tất cả những gì tôi muốn là sự công bằng,” Brendan nói. “Tôi muốn mỗi trận đấu đều khác biệt vì đó là cách công bằng nhất để thử thách game thủ: liệu bạn có giỏi trong mọi tình huống thay vì chỉ trong những tình huống quen thuộc?”

Và vô vàn biến tấu

Lối chơi chậm rãi và tính toán giúp PUBG thành công, nhưng đó không phải là cách duy nhất như những tựa game khác đã chứng minh. Fortnite tăng tốc độ gameplay với bản đồ nhỏ hơn, giảm sự căng thẳng bằng phong cách đồ họa vui tươi và hệ thống điều khiển nhạy bén để nhanh chóng vượt mặt PUBG trở thành tựa Battle Royale số một. Apex Legends ra mắt với gameplay có tốc độ thậm chí còn nhanh hơn nữa, và bổ sung thêm độ cao vào trò chơi khi cho phép game thủ không cần phải dính chặt vào mặt đất. Các tên tuổi lớn như Battlefield hay Call of Duty cũng cố gắng phục vụ fan của mình với các chế độ Firestorm và Blackout, chúng không thực sự thành công nhưng cũng có một lượng game thủ đủ để sinh tồn.

Những tựa game trên dù có biến tấu nhưng vẫn dựa trên nền tảng Battle Royale mà Brendan Greene đã tạo ra. Lại có những tựa game khác chỉnh sửa mạnh tay hơn nữa và đạt được những thành công không nhỏ, với một cộng đồng người chơi có thể không đông đảo nhưng lại hết sức trung thành. Escape from Tarkov cũng ném người chơi vào một bản đồ lớn và không được hồi sinh, nhưng vứt bỏ yêu cầu chiến đấu để thành người sống sót sau cùng. Game thủ được xem là chiến thắng khi họ thoát khỏi chiến trường với những gì mình kiếm được, và thua cuộc nếu bị bắn hạ.

Hunt: Showdown của Crytek cũng có lối chơi tương tự Escape from Tarkov khi đặt ra mục tiêu PvE cho game thủ. Trong trò chơi này, game thủ có thể chơi theo bất kỳ cách nào mình muốn, từ chủ động săn lùng người khác để “dọn bãi” trước khi săn trùm đến chờ người khác diệt con trùm rồi nhảy vào hôi của, hoặc đơn thuần là rình sẵn ở địa điểm đào thoát để giảm thiểu rủi ro. Nó không hề gò bó như một tựa Battle Royale truyền thống, nhưng nếu bạn là người sống sót sau cùng thì mùi vị chiến thắng cũng hết sức ngọt ngào.

Và giờ đây chúng ta có Fall Guys, một tựa game gần như bỏ hết tất cả những yếu tố Battle Royale quen thuộc và chỉ bảo lưu lại yếu tố “chỉ một người chiến thắng.” Game thủ sẽ tham gia vào một loạt các minigame vui nhộn, dễ hiểu đến mức bạn có thể chơi ngay mà không cần học hỏi bất kỳ điều gì. Sự đơn giản và thân thiện này khiến trò chơi trở thành một hiện tượng Battle Royale mới, thu hút hàng triệu người chơi và khiến server của game sập lên sập xuống trong những ngày đầu mới phát hành.

Còn rất nhiều tiềm năng

Brendan Greene nói rằng mình hết sức vui mừng khi ý tưởng nhỏ ban đầu của mình đã trở thành một thể loại game thú vị và xuất hiện trong hầu hết các tựa game lớn. Ông cũng tin tưởng rằng kiểu chơi này đủ linh hoạt để các nhà phát triển tiếp tục biến tấu nó thành những kiểu chơi mới trong nhiều năm tới, và những tựa game mới sẽ gặp khó khăn nếu không có ý tưởng mới. Vì vậy, Greene khuyến khích các nhà phát triển nên làm tựa game mà họ muốn chơi, chứ đừng bận tâm đến việc tìm hiểu xem cái gì đang “hot” để ăn theo. “Có thể bạn sẽ may mắn và những người khác cũng muốn chơi tựa game đó,” ông nói.

Ông Dennis Schwarz, trưởng nhóm thiết kế của Hunt nói rằng tựa game của mình chịu ảnh hưởng lớn từ DayZ nhưng tin rằng Battle Royale không nhất thiết phải bắt game thủ chiến đấu đến khi chỉ còn một người sống sót. Ông Ozbayram – nhà sản xuất Hunt: Showdown cũng đồng ý với điều này khi nói rằng “có thể nó sẽ không còn là 1 người chiến thắng. Có thể nó sẽ như Hunt nơi bạn có các nhiệm vụ phụ và cho bạn không cảm thấy mình là kẻ thua cuộc. Nó sẽ không biến mất mà chỉ phát triển và tiến hóa thành một thứ gì đó khác biệt.”

Thật vậy, trong thời gian qua tui đã nhìn thấy sự biến đổi của các tựa game Battle Royale từ cá nhân sang đồng đội, chẳng hạn PUBG lần lượt đưa ra các chế độ chơi Duo, Squad còn Apex Legends thậm chí ép game thủ phải chơi trong đội 3 người khi mới ra mắt. Các nhiệm vụ phụ không đòi hỏi PvP cũng xuất hiện thường xuyên hơn, ví dụ như một vài hợp đồng (Contract) của Warzone không bắt buộc game thủ phải bắn nhau. Chúng cho phép những người không giỏi phần ngắm bắn cũng có thể đóng góp vào chiến thắng, làm nổi bật tính đồng đội của trò chơi cũng như thắt chặt tình cảm của các thành viên trong nhóm, nên tin rằng các nhiệm vụ phụ này sẽ trở thành một cột trụ mới của thể loại Battle Royale trong tương lai.

Thể thao điện tử cũng là một lĩnh vực mà thể loại Battle Royale đang cố gắng khai phá, và chúng ta đã thấy thành quả mà các nhà phát triển đạt được khi các giải eSports của PUBG, Fortnite, Apex Legends… lần lượt được tổ chức với sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng. Tuy nhiên Brendan Greene tin rằng thể loại Battle Royale vẫn còn rất non trẻ và còn nhiều điều cần làm, nên một nền eSports vững mạnh có thể sẽ chỉ xuất hiện đâu đó vài năm nữa trong tương lai.

Cha đẻ của PUBG giờ đang làm gì?

Hiện tại, Brendan Greene đang phát triển một dự án mới có tên “Prologue” và không công bố bất kỳ thông tin gì về nó ngoài một vài thông tin mù mờ. Ông nói hiện tại studio của mình đang phát triển một số công nghệ và rồi mới nghĩ về việc dùng công nghệ đó để làm game như thế nào. Nó sẽ là “một mục tiêu rất lớn” và không chỉ là một trò chơi. “Bạn không muốn chỉ cho người ta một trò chơi, mà sẽ muốn cho họ một thế giới. Nếu bạn cho họ một thế giới, họ sẽ làm ra những tựa game của riêng mình. Đó sẽ là nơi tựa game PUBG mới ra mắt, PlayerUnknown mới xuất hiện. Game thủ sẽ nói với bạn bè mình về nó, và rồi bạn sẽ là người dẫn đường cho một thể loại mới toanh.”

PUBG Mobile

0.0
VNG | Đang hoạt động
Chém gió ...
Aa 0