Quái Thú

Following: 0Follower: 0

Sau tất cả, game thủ Việt sợ nhất là bị… “bỏ rơi”

09-02 13:38

Nếu NPH không quan tâm tới game thủ thì dù game có hay đến đâu, nhất định cũng không thể gắn bó lâu dài.

Thị trường game online Việt đang càng ngày càng phát triển với tốc độ ra mắt sản phẩm cực kỳ chóng mặt. Điều này vô hình chung khiến game thủ Việt cảm thấy bị choáng ngợp trước quá nhiều sự lựa chọn và lại tỉ lệ nghịch với mức độ trung thành. Hầu hết các game thủ có thể tung hô một tựa game mới về nước nếu như chúng sở hữu nền đồ họa ấn tượng cũng như lối chơi đẹp mắt. Thế nhưng cũng chính họ, vài tuần sau đó có thể quay lưng bỏ đi không chút nuối tiếc.

Có rất nhiều lý do khiến một tựa game phải “chết yểu” trong lòng cộng đồng. Nhưng kỳ thực, sau khi chinh chiến qua hàng chục tựa game mỗi năm, đọc hàng ngàn ý kiến của game thủ trong các group cộng đồng, tôi nhận ra rằng, thứ mà game thủ Việt sợ nhất hoàn toàn không phải việc nhà phát hành đưa game “chán” về nước, càng chẳng sợ những thói hư tật xấu đang len lỏi trong cộng đồng game thủ. Họ sợ nhất việc bị “bỏ rơi”.

Ở giai đoạn trước khi game ra mắt, các NPH đều dốc toàn bộ sức lực để chạy PR rầm rộ, lôi kéo, chăm sóc từng khách hàng một. Trên fanpage hay group cộng đồng chẳng bao giờ thiếu những status tâm sự, giải đáp thắc mắc, "nịnh nọt" game thủ. Thế nhưng cứ để ý mà xem, chỉ cần 1 tuần sau khi game ra, fanpage thì chỉ toàn sự kiện hút máu, những bài đăng góp ý, than phiền hay kêu than của game thủ trong group sẽ bị ”bơ đẹp” hoàn toàn.

Game thủ sợ nhất chính là sự dửng dưng đến từ NPH

Điều này xuất phát trực tiếp từ quan niệm “ăn xổi” của một số các NPH Việt hiện nay. Cứ 10 thì có tới 9 NPH muốn thu tiền thật nhiều trong thời gian thật ngắn, vừa để trả nợ cho đối tác vừa có tiền để… ra game khác. Game này vừa ra, thu được đủ lợi nhuận lại rục rịch chuẩn bị kế hoạch cho game khác. Cứ thành một vòng luẩn quẩn như vậy mà bỏ qua sự phẫn nộ của game thủ.

Nếu các sự kiện tích nạp, tích tiêu không được các NPH cân nhắc kỹ sẽ trở nên quá lố, gây phản cảm

Ban đầu, các game thủ có thể đến với game bởi đồ họa hay gameplay đặc sắc, nhưng điều mà khiến họ quyết định gắn bó lâu dài là ở đội ngũ hỗ trợ có thực sự tận tình không, mọi ý kiến của họ có được lắng nghe cũng như có cộng đồng đông đảo chơi cùng hay không. Nếu NPH không quan tâm tới game thủ, không lắng nghe những hỉ nộ ái ố của chính khách hàng mà mình đang phục vụ, hay thậm chí là bỏ rơi họ bằng những chiêu trò chộp giật, thì dù game có hay đến đâu, nhất định cũng không thể gắn bó lâu dài.

Game hay tại thị trường Việt Nam không thiếu, cái "yếu" nằm ở dịch vụ đi kèm mà thôi

Chưa kể, ngoài việc “đem con bỏ chợ”, các NPH Việt hiện nay còn chưa ý thức được việc bảo vệ quyền lợi cho game thủ. Game thủ chơi game, nạp thẻ, nuôi NPH, nhưng khi NPH thông báo đóng cửa game, mọi tiếng kêu than của các game thủ đều trở nên vô nghĩa. Thực trạng này hiện vẫn rất phổ biến đối với các webgame, game mobile online vốn không có căn cứ vững chắc về NPH game.

Vẫn biết, việc thay đổi cách vận hành của cả một đội ngũ NPH là không dễ dàng gì, khi cái đích cuối cùng họ hướng đến luôn là hai chữ “lợi nhuận”. Thế nhưng đứng ở góc độ game thủ, mọi thứ nên có giới hạn, xin các NPH hãy cân nhắc việc ra mắt server, sự kiện hợp lý, để ý đến tâm tư, tình cảm của game thủ, chứ đừng “bỏ rơi” game thủ rồi tự tay “giết chết”  cộng đồng của chính mình...

Chém gió ...
Aa 0