Tuấn Trình

Following: 0Follower: 0

Khái niệm game lậu, game được cấp phép và cái nhìn công bằng từ game thủ

12-08 14:19

Khái niệm game lậu và game được cấp phép luôn là chủ đề nóng bỏng tại thị trường game Việt. Hôm nay các bạn độc giả hãy cùng 9Gate chỉ ra sự khác nhau giữa hai loại sản phẩm này.

Khái niệm game lậu hay game private đã từ lâu xuất hiện tại thị trường game Việt, và đã dần trở thành “thế giới ngầm” tồn tại song hành với những tựa game được cấp phép. Tuy thường xuyên bị truyền thông lên án nhưng các tựa game private vẫn ít nhiều thu hút được game thủ tham gia trải nghiệm. Vậy có phải từ trước đến nay chúng ta chưa có cái nhìn thực sự công bằng đối với game private? Hôm nay các bạn độc giả hãy cùng 9Gate có góc nhìn khách quan nhất về sự khác nhau giữa game private và game được cấp phép.

Đầu tiên cần phải hiểu game lậu hay game private là gì? Về lý thuyết, đây là những tựa game không nhận được sự hỗ trợ từ phía đối tác phát triển. Game được tạo ra từ việc “chôm chỉa” hoặc sử dụng mã nguồn mở từ những sản phẩm chính hãng do đó sẽ không có được bản quyền chính thức. Ngoài ra, các sản phẩm được vận hành trực tiếp bởi NPH nước ngoài hoặc không đăng ký với các cơ quan chức năng tại Việt Nam cũng được coi là game lậu. Ngược lại, những tựa game được cấp phép là game được các NPH game mua về một cách hợp pháp, có được sự thỏa thuận với nhà phát triển và từ đó sở hữu bản quyền.

Sự khác biệt này kéo theo hệ quả là giá thành để phát hành một game lậu rẻ hơn rất nhiều so với phát hành một game được cấp phép, rồi tiếp đến là sự ưu đãi dành cho người chơi như tỉ lệ rơi đồ, nạp thẻ, nhận kinh nghiệm trong game lậu cũng vượt trội hơn so với game được cấp phép. Đây chính là yếu tố then chốt khiến game lậu có thể thu hút người chơi một cách dễ dàng. Còn với game được cấp phép, do giá thành phát hành đắt đỏ nên các tựa game này buộc phải “hút máu” người chơi để có thể nhanh chóng thu hồi vốn và sinh ra lợi nhuận.

@ID7562@

Tuy nhiên, các tựa game private thường xuyên bị truyền thông lên án vì đột nhiên đóng cửa một cách bất ngờ, khiến game thủ không kịp trở tay và chẳng biết kêu ai khi bị thiệt hại về cả kinh tế lẫn tinh thần. Với những tựa game được cấp phép thì khác, những tựa game này thường được truyền thông hỗ trợ cùng với đó là các sự kiện ra mắt hoành tráng dễ tạo cho game thủ cảm giác đây là sản phẩm có uy tín và đáng để mong chờ

Game lậu luôn bị lên án gay gắt bởi truyền thông

Nhưng sự thực thì hoàn toàn khác, nếu nhìn một cách công bằng thì các tựa game được cấp phép hiện nay cũng giống game lậu trong khoản bất ngờ đóng cửa sau vài tháng hoạt động khi đã “móc” được đủ tiền từ túi người chơi. Bằng chứng, là mới đây một số tựa game có phép đã bất ngờ đóng cửa chỉ sau vài tháng hoạt động, bỏ mặc sau lưng mọi lời phàn nàn, phản ánh của cộng đồng game thủ.

Về mặt chăm sóc khách hàng, các tựa game lậu đôi lúc còn tỏ ra vượt trội hơn. Không chỉ ở mặt ưu đãi dành cho game thủ mà còn ở thái độ khi giải đáp thắc mắc của người chơi. Nếu là một game thủ đã trải nghiệm qua nhiều sản phẩm thì có lẽ ai cũng biết cách làm việc của một số NPH rất có “tiếng tăm” trong thái độ bất cần khi chăm sóc khách hàng cũng như thường xuyên “vắt chanh bỏ vỏ” mặc kệ game thủ kêu gào, thậm chí là chửi bới.

Game thủ phàn nàn về cách làm việc của BQT Game

Nói như vậy, không phải là để ủng hộ game lậu, game nhái mà là để game thủ hiểu được sự bất cập trong cách làm việc của các NPH game Việt. Suy cho cùng, game lậu rất đáng lên án nhưng với bối cảnh hiện nay của thị trường game Việt thì sự khác nhau giữa game private và game được cấp phép là không nhiều nếu không muốn nói là chẳng khác gì nhau. Hy vọng, các NPH game Việt sẽ sớm thay đổi tích cực để có thể cạnh tranh sòng phẳng và dần đào thải game lậu. Nếu không muốn một ngày không xa thị trường game Việt sẽ trở thành mảnh đất màu mỡ của những sản phẩm bất hợp pháp.

MU Origin

0.0
Hope | Đang hoạt động
Chém gió ...
Aa 0