BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Tôi đã gần như đã quên mất khái niệm về “game online”!!!

10-10 22:23

Với sự phát triển của ngành game hiện nay, khái niệm “game online” và “game offline” gần như đã biến mất khỏi suy nghĩ của các game thủ.

Tôi vẫn còn nhớ khoảng 5 năm trở về trước, khái niệm “game online” và “game offline” khá rõ ràng trong cộng đồng game thủ Việt Nam. Game online nói chung là chỉ những trò chơi được nhập từ Hàn hay Trung Quốc thông qua các nhà phát hành game tại nước sở tại. Còn game offline là để ám chỉ tất cả những trò chơi AAA có riêng phần Campaign. Kể cả khi trò chơi đó có mục Multiplayer thì vẫn được xếp vào nhóm “game offline” bởi đó là thời điểm game crack vẫn còn tràn lan. Dĩ nhiên khi đã crack thì gần như không thể chơi online được với nhau rồi.

Ở thời điểm hiện tại, tôi dần ít nghe thấy cụm từ “game online” hơn. Thậm chí bản thân tôi cũng đã quên hẳn khái niệm đó trong một thời gian dài, dù các trò chơi được nhập từ các thị trường game online lớn vẫn rất dồi dào. Ý thức mua game AAA từ các nhà phát triển/phát hành lớn trên thế giới ngày càng lớn mạnh hơn. Đây chính là một phần lý do khiến chúng ta quên đi việc “game online” và “game offline” là 2 khái niệm riêng biệt.

Trên thực tế, về mặt lý thuyết thì chẳng ai gọi và phân biệt rõ đâu là game online hay game offline cả, bởi phần lớn các game đều sẽ có một mục chơi mạng bên cạnh mục chơi cốt truyện. Kể cả khi các trò chơi chỉ có mục chơi Multiplayer thì cũng sẽ được gọi chung là video game mà thôi. Có lẽ cộng đồng game thủ chúng ta phân chia 2 khái niệm này là do khi internet mới phát triển tại Việt Nam, thị trường game đã đón nhận rất nhiều trò chơi huyền thoại như MU, CF, Audition,…hay một số các trò chơi kiếm hiệp. Việc gọi riêng ra như vậy là để phân biệt với các trò chơi mà game thủ chơi khi quán net mất mạng.

Việc loại bỏ đi ranh giới của 2 khái niệm online – offline theo tôi là đúng với sự phát triển của ngành công nghiệp game. Hiện giờ, một số trò chơi có phần Campaign cũng đã yêu cầu kết nối internet và có thể co-op luôn với bạn bè hay các game thủ khác trên mạng. Tuy nhiên, với riêng cá nhân tôi, cụm từ “game online” lại gợi nhớ tới một thời kỳ huy hoàng của mình nói riêng, của cộng đồng game thủ nói chung. Dù thời đó video game bị hạn chế nhiều thứ nhưng cảm xúc và trải nghiệm của các game thủ thì sẽ còn theo họ mãi trong suốt phần đời còn lại.

Tôi thấy về mặt nào đó, khái niệm “game online” biết mất là một điều tốt để cộng đồng game thủ được phát triển hơn. Có một thời gian những người yêu thích game online luôn bị cả cộng đồng chê cười. Nhiều người cho rằng game online là phí thời gian, tiền bạc bởi những món đồ ảo không đâu. Việc khái niệm “game online” không còn sẽ giúp chúng ta bớt đi được một chuỗi drama không đáng có. Mặc dù đôi lúc cộng đồng vẫn gặp phải nhiều thành phần toxic ở các yếu tố khác nhưng bớt đi được mâu thuẫn nào là một điều tốt.

Vậy chúng ta có cần khái niệm “game online” nữa không? Có cần phân chia rạch ròi các dạng game ra nữa không? Câu trả lời là không. Các khái niệm về trò chơi điện tử đang được quy về một mối đúng như bản chất ban đầu của nó. Tức là chúng ta chỉ có các thể loại game khác nhau như hành động, phiêu lưu, thế giới mở, bắn súng, RPG hay MMORPG,… và tất cả chúng đều được chơi thông qua mạng internet (nếu bạn chơi đúng game bản quyền) chứ không phải là game online hay game offline gì nữa. Ngay cả các nhà phát triển/phát hành game AAA trên thế giới cũng có những cơ chế “hút máu” người dùng không khác gì game online nhập từ các thị trường Hàn Quốc hay Trung Quốc.

Bên cạnh đó, hiện giờ các nhà phát triển có xu thế mix rất nhiều thể loại vào với nhau để tăng trải nghiệm. Vậy nên ngay việc định hình một trò chơi thuộc thể loại nào giờ đây không còn mấy cần thiết nữa rồi. Tất cả những gì người chơi quan tâm là trò chơi họ bỏ tiền ra đầu tư có xứng đáng không, có đem lại một trải nghiệm đáng nhớ hay không mà thôi. Khái niệm “game online” hay “game offline” đã không còn cần thiết nữa rồi.

Khi bắt đầu có thể tự dùng tiền để mua game, tôi đã đặt ra câu hỏi là tại sao chúng ta phải phân chia ra game online và game offline trong khi tất cả đều là video game, đều cần có mạng để chơi với bạn bè hay các game thủ trên khắp thế giới. Mục đích của trò chơi điện tử không chỉ đem lại những giờ phút thư giãn, mà nó còn là sự kết nối của những người có chung đam mê với nhau ở khắp mọi vùng miền. Muốn làm được điều đó, chúng ta cần phải có kết nối internet. Kể cả khi đó là những trò chơi AAA hay các game nhập từ nước ngoài, nó vẫn thực hiện nhiệm vụ kết nối và xây dựng những cộng đồng game thủ nhỏ trong cả một cộng đồng những người yêu game to lớn.

Việc phân chia và toxic giữa game online và game offline chỉ khiến một số cộng đồng nhỏ dần không còn chỗ đứng và biến mất. Như vậy thì làm sao chúng ta có thể phát triển cả cộng đồng lớn đây. Nếu khái niệm riêng biệt giữa “game online” và “game offline” tạo ra nhiều mâu thuẫn thì tốt nhất là chúng ta nên quên khái niệm đó đi thì hơn.

Dù game online là một phần đam mê game của tôi, là một thời kỳ tôi không bao giờ quên với anh em chiến hữu, nhưng tôi rất muốn khái niệm đó bị xóa bỏ đi hoàn toàn để chúng ta bớt đi được những thứ ảnh hưởng tới sự phát triển chung của cộng đồng game thủ. Chúng ta chỉ có duy nhất một khái niệm mà thôi, đó là VIDEO GAMES.

9Gate APP

10.0
BQT 9Gate | Đang thử nghiệm
Chém gió ...
Aa 0