Cucku

Following: 0Follower: 3

Truyền Thông Game Tại Việt Nam: Xin đừng bỏ rơi Trang Tin và chỉ tôn thờ Facebook?

11-08 17:20

Các NPH luôn muốn các Trang Tin hiệu quả như Facebook? Đơn giản thôi, hãy chăm sóc Trang Tin như chăm sóc Fanpage...!!!

NPH bỏ rơi trang tin, tôn thờ fanpage

Chỉ 2 năm trước, game lớn nhỏ đều lựa chọn trang tin game để đăng tải thông tin từ sự kiện Alpha Test, khai mở máy chủ mới, Big Update hay tặng Giftcode… thì nay, fanpage game trở thành “tổng quản” của mọi tin tức. Mọi NPH đều tập trung vỗ béo fanpage, điều này giúp game thủ tiếp cận thông tin nhanh hơn, đầy đủ hơn. Chính vì vậy, giờ đây một game mới ra mắt cũng chỉ xúng xính “váy áo” cho fanpage mà không cần xây dựng website cho game, vẫn tự tin có thể sống khỏe. Nhưng sự thật không như mơ?

Game mới chưa chú trọng xây dựng website chính chủ ngay từ ban đầu

Những NPH nặng gánh một bên với fanpage vô tình đẩy game vào trạng thái cô lập khi xảy ra sự cố bị hack tài khoản fanpage hoặc bị người dùng report mất trang đồng nghĩa với việc mất hết dữ liệu, cộng đồng game thủ bấy lâu nay xây dựng. Có lẽ đã đến lúc NPH thận trọng trong việc lựa chọn con đường ngắn mà tiềm ẩn nhiều hiểm nguy này?

Tốn kém chăm bẵm fanpage game

Nghe có vẻ đơn giản khi mà chỉ cần có fanpage sẽ tiếp cận được với game thủ, nhưng sự thật không phải màu hồng như vậy. Để có được một fanpage chất lượng, NPH phải là dân chơi thứ thiệt đầu tư mạnh tay cho quảng cáo facebook, và hiển nhiên chi phí sẽ rất chát.

Để có thể đến tay game thủ, NPH không ngần ngại dốc hầu bao cho quảng cáo facebook

Thực tế cho thấy có sự tương phản “giàu – nghèo” rất lớn về lượng fan giữa các page. Điển hình như fanpage của Đại Chiến Thất Vũ Hải có gần 19.000 fan, Titan Đại Chiến hơn 30.000 fan trong khi Long Kỵ Mobi lại rất khiêm tốn 2.200 fan mặc dù cùng ra mắt vào tháng 7/2016.

Phân cấp “giàu – nghèo” về lượng fan giữa từng fanpage

Cuộc chơi nhiều rủi ro

Việc NPH “sủng ái” fanpage game cũng là một trong những nguyên nhân khiến thị trường game Việt rối như tơ vò. Một bộ phận game thủ thường đánh giá độ HOT của một game qua lượng like fanpage cũng như lượt đánh giá trên page, mà không hề hay biết những chỉ số này hoàn toàn có thể “mua” được hết sức dễ dàng bằng cách chạy quảng cáo Facebook. Điều này vô hình chung ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của một trò chơi ra mắt tại Việt Nam. Game hay độc đáo nhưng NPH không đổ nhiều tiền cho facebook đồng nghĩa với việc game thủ ngó lơ với trò chơi.

Game thủ thường bị che mắt bởi những con số like ảo diệu

Không chỉ vậy, facebook Việt Nam vốn được biết đến như một canh bạc đỏ đen. Bỏ ra chi phí lớn để chạy quảng cáo nhưng hiệu quả thu về chẳng là bao. Một phần các fanpage game lạm dụng chiêu trò để thu hút fan khiến game thủ nhàm chán, phần khác do nội dung mỗi bài đăng đều là “chị em song sinh” khiến game thủ nhầm lẫn là chuyện cơm bữa. Ngoài ra, mỗi ngày có hàng trăm quảng cáo fanpage game cũng khiến người chơi loạn xà ngầu.

Game ngủm củ tỏi, fanpage game trở thành nơi đăng tin rao vặt

Có tới 99% các fanpage game trở thành nơi đăng tin rao vặt cho các game mới sau khi game chính chủ say goodbye. Điển hình như fanpage của LoL Truyền Kỳ sau khi game đóng cửa, đã trở thành kênh đăng tin quảng cáo cho các game mới của Soha Game. Điều này cũng dễ hiểu khi mà fanpage không còn hữu dụng và việc tái sử dụng gần như là con số không. Cực chẳng đã NPH đành phải đăng tin quảng cáo cho game khác với hi vọng vớt vát chút vốn đã bỏ ra.

Đâu là chiến lược phát triển bền vững?

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của fanpage game trong việc kết nối NPH đến gần hơn với game thủ, song nếu vẫn ôm mộng tưởng “chỉ cần” fanpage game cũng đủ để tạo nên một huyền thoại mà quên đi những kênh truyền thông khác, không sớm thì muộn sẽ đứt gánh giữa đường, mất cả chì lẫn chài.

Chiến lược phát triển bền vững phải đến từ sự kết hợp giữa website, fanpage và trang tin game?

Liệu rằng phương pháp truyền thống bấy lâu nay: Xây nền bằng website; Kết nối game thủ bằng fanpage; Lan tỏa bằng trang tin game có còn hiệu quả hay đã lỗi thời?

Câu hỏi này xin dành cho các NPH tự trả lời...!!!

Tứ Đại Danh Bổ

0.0
Gamota | Đang hoạt động
Chém gió ...
Aa 0