Admin

Following: 20Follower: 34

Cái “Chết” của các trang tin Game: Kết cục được dự báo trước?

13-03 11:20

Nửa cuối năm 2015, đầu năm 2016 chứng kiến sự tụt dốc của hàng loạt trang tin game. Cùng 9Gate phân tích một số lý do dẫn đến thực trạng này?

Trang tin Game không còn hiệu quả?

Có một sự thật không thể chối cãi là việc truyền thông trên các trang tin Game không còn hiệu quả nữa. Đặc biệt là với Game Mobile.

Điều đó được thể hiện rất rõ ràng qua việc, tại Việt Nam có khoảng trên dưới 20 trang tin Game. Trang tin nào cũng tự khoe có vài trăm nghìn đến vài triệu traffic/ tháng. Và nếu thông tin trên là thật thì chỉ cần mỗi trang tin có thể mang lại trung bình 1000 lượt cài đặt/ trang sau khi game ra mắt, chắc chắn khi đó các NPH sẽ không phải vất vả đi kéo người dùng từ các kênh khác?

Không nhất quán và thiếu bản sắc

Việc chuyển đổi định hướng nội dung để phù hợp với từng giai đoạn là việc nên làm. Nhưng thay đổi tràn lan bằng mọi giá để thu hút nhiều người dùng hơn đang biến trang tin Game thành 1 “Nồi Lẩu Thập Cẩm”.

Nếu giai đoạn trước đó chỉ có các trang tin thuần PC, các năm gần đây có sự xuất hiện của các trang tin thuần Mobile thì hiện tại ở bất cứ trang tin Game nào cũng có thể bắt gặp các bài viết về công nghệ, thậm chí là bài viết về thời tiết, phim ảnh, xã hội có gắn kèm thêm mác game thủ,...

Đồng ý! Traffic của trang tăng lên nhưng xu hướng người dùng vào trang tin game nhưng không phải để chơi game cũng tăng lên?

Tương tác một chiều và hỗ trợ kém

Game thủ khi chơi game thường gặp rất nhiều vấn đề. Từ những vấn đề đơn giản như: Tải Game, nhận Giftcode đến các vấn đề phức tạp hơn như: Lỗi nạp thẻ, lỗi game hoặc không biết cách chơi,...

Và khi tiếng nói của game thủ không thể đến tai NPH, game thủ thường tìm đến các trang tin game như là biện pháp cuối cùng. Tiếc là hiện tại, đại đa số các trang tin Game chỉ chuyên về biên tập bài. Họ không có nghĩa vụ giải đáp các vấn đề không thuộc trách nhiệm của họ. Chính vì lý do đó, khoảng cách giữa trang tin và game thủ cứ xa dần và hầu như các trang tin đều ít có độc giả trung thành

Kênh kiệu và Ảo tưởng sức mạnh

Có vài câu hỏi mà không ít người đặt ra: “Game có cần truyền thông trên trang tin không? - Xin khẳng định là: Cần!”. Vậy “Nếu game không được truyền thông trên trang tin thì có sống được không? - Khẳng định là: Có!”

Ấy vậy mà có một vài trang tin đòi hỏi NPH phải có giấy phép, bản quyền game mới cho đăng tin trong khi việc đó còn khó hơn lên trời. Thậm chí, có một vài sản phẩm game bị “Liên Minh Ma Quỷ” dập cho tơi bời trước và sau ngày ra mắt chỉ vì xung đột quyền lợi?

Nhưng thành thật phải chia sẻ rằng, NPH họ chẳng quan tâm đâu. Game thủ lại càng không quan tâm. Vì sản phẩm tốt hay kém, khen hay chê, chính game thủ là người biết rõ nhất. Họ sẽ chẳng vì một vài lời khen chê của các trang tin mà từ bỏ sở thích của mình. Còn vì sao NPH họ vẫn phải tránh? Vì họ muốn giữ quan hệ tốt với báo chí, muốn sản phẩm ra mắt trở lên hoàn hảo hơn. Chứ về căn bản họ chẳng sợ gì cả, nhất là khi hiện tại hầu hết các trang tin game đều không mang lại hiệu quả?

Hệ lụy từ việc phụ thuộc quá nhiều vào Mạng Xã Hội

Tiện lợi, dễ thao tác, đông người dùng,... là những ưu điểm không thể phủ nhận của các Mạng Xã Hội, điển hình là Facebook. Và sự phụ thuộc vào Mạng Xã Hội cũng đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cả Nhà Phát Hành lẫn trang tin Game

Thay vì xây dựng hệ thống để chăm sóc game thủ ngay trên trang của mình, Nhà Phát Hành và trang tin Game lại lựa chọn cách chăm sóc game thủ trên các Fanpage và Groups vì nó dễ truyền thông hơn, dễ tiếp cận hơn. Điều đó đúng nhưng đồng thời nó cũng tạo thói quen cho game thủ chỉ tương tác trên mạng xã hội thay vì tương tác trên trang tin.

Điều đó thể hiện qua số lượng traffic đến từ Facebook đang chiếm phần lớn (khoảng 30% đến 90%). Trong khi đó lượng traffic trực tiếp thì lại rất thấp

Vậy tại sao phải vào trang tin game (traffic trực tiếp và trung thành) trong khi trên mạng xã hội đều đã có đầy đủ thông tin?

Chưa dừng lại ở đó, NPH và trang tin sẵn sàng bỏ tiền ra để duy trì thói quen đó. Đây thực sự là một hành động: “Cõng rắn - Cắn gà nhà”? Đẩy người dùng lên mạng xã hội, tạo nội dung cho mạng xã hội, rồi lại trả tiền cho mạng xã hội chỉ để thu về mấy chỉ số ảo: vài trăm nghìn like, vài triệu người tiếp cận,... Trong khi đó chi phí quảng cáo trên mạng xã hội thì không ngừng tăng cao mà hiệu quả thì lại không rõ ràng?

Thiết nghĩ, đã đến lúc cả trang tin và NPH nên cùng ngồi lại để bàn kế hoạch phát triển chung cho ngành game và truyền thông nước nhà.

Chẳng cần học đâu xa, hãy nhìn sang Trung Quốc, họ đâu có sử dụng facebook, cũng chẳng cần up game lên các Store,... Họ sử dụng mạng xã hội và những cổng game của chính họ. Và họ đang là nước có ngành công nghiệp game phát triển vì dòng tiền ít bị chảy ra nước ngoài.

Vậy hãy bắt đầu thay đổi bằng việc: Ngừng bỏ tiền quảng cáo trên Facebook. Đây thực sự là mong mỏi của tác giả khi viết bài viết này!

Chú thích: bài viết lấy tư liệu từ một số chia sẻ của game thủ và các NPH trong nước. Không có mục đích phê phán hay chỉ trích bất cứ ai mà chỉ đưa ra ý kiến để mọi người cùng nhau bàn luận. Xin cảm ơn!

Chém gió ...
Aa 0