BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Tổng quan về thị trường game IP năm 2023

01-02 11:12

Theo báo cáo IP Game Changes do Sensor Tower công bố mới đây, Monopoly Go là trò chơi di động IP có doanh thu cao nhất thế giới vào năm 2023.

Nhờ đó, Scopely đã trở thành nhà phát hành có doanh thu cao nhất từ ​​trò chơi di động IP, trong khi Hasbro trở thành công ty mẹ đứng đầu về game IP di động.

Hàng loạt game IP đã mang lại thay đổi cho các nhà làm game. Trong năm qua, xu hướng phát hành các trò chơi di động IP lớn diễn ra phổ biến. Vào năm 2023, doanh thu từ mua hàng trong ứng dụng của trò chơi IP di động đạt 16 tỷ USD. Doanh thu cao nhất từ ​​mua hàng trong ứng dụng là IP trò chơi (5 tỷ USD), tiếp theo là 2D/hoạt hình IP (2 tỷ USD), IP thể thao (1,1 tỷ USD), IP trò chơi trên máy tính bảng (1 tỷ USD), IP truyện tranh (400 triệu USD) và IP phim và truyền hình (320 triệu USD).

Công ty mẹ còn được chia thành các nhà khai thác sở hữu trí tuệ và các công ty sở hữu trí tuệ riêng lẻ. Ví dụ, Disney là công ty mẹ của công ty điều hành IP Lucasfilm, công ty vận hành IP Star Wars. IP được mã hóa màu theo loại hình. Ví dụ Star Wars là IP phim, trong khi Monopoly là IP trò chơi board.

Chúng ta có thể thấy Hasbro là công ty mẹ IP số 1 thế giới, chủ yếu là nhờ sự thành công của trò chơi di động Monopoly IP Monopoly Go. Xếp thứ hai là nhà phát hành game Hàn Quốc NCsoft, hãng có tựa game RPG Lineage cực kỳ thành công. Không có gì ngạc nhiên khi Nintendo lọt vào danh sách này nhờ thành công của Pokemon Go.

Là công ty mẹ của Shueisha, Hitotsubashi Group, một công ty có những siêu phẩm anime như One Piece và Naruto, đứng thứ ba. Tập đoàn Hitotsubashi có nhiều IP đình đám. Disney bất ngờ đứng thứ 5, nhưng không chỉ dựa vào một IP mạnh mà còn dựa vào nhiều loại phương tiện IP khác nhau để thành công.

Trong năm 2021 và 2022, thành công của nhà phát hành Bandai Namco đến từ trò chơi Dragon Ball Z. Trong khi nhà phát hành Hàn Quốc NCSoft đứng thứ hai về doanh thu trò chơi di động IP với loạt trò chơi di động Lineage. Scopely đã có tên trong danh sách trong nhiều năm, nhưng trước đó hãng chỉ ở đứng vị trí thứ 10.

Với việc phát hành Monopoly Go, Scopely đã chiếm vị trí số 1. Một xu hướng thú vị khác là Tencent chiếm vị trí thứ hai nhờ sự thành công của Liên Minh Huyền Thoại Mobile. Mặc dù thành tích của trò chơi di động MOBA này ở thị trường châu Âu và châu Mỹ cần được cải thiện nhưng game lại rấ thành công ở thị trường Trung Quốc. Trong khi trò chơi di động MOBA khác của Tencent là Honor of Kings có doanh thu rất cao ở nhiều thị trường.

Trên toàn cầu, RPG chiếm 36% doanh thu trò chơi di động IP. F/GO là trò chơi IP RPG có doanh thu cao nhất. Trong số các IP thể thao, game IP đứng đầu là EA Sports FC, nhưng EA đã chấm dứt hợp tác với FIFA. Thay vào đó, công ty hiện đang làm việc với FIFPRO về sản xuất trò chơi.

Điều thú vị là thể loại phổ biến nhất trong số các IP truyện tranh là trò chơi hành động. Trong khi game RPG truyện tranh cũng phổ biến ở châu Á và game hành động truyện tranh phổ biến hơn ở Bắc Mỹ và châu Âu, truyện tranh cũng là một trong những động lực thúc đẩy doanh thu game IP ở thị trường phương Tây.

IP trò chơi là loại IP phổ biến nhất trên thế giới, đặc biệt chiếm ưu thế ở châu Á, thúc đẩy gần 70% lượt tải xuống trò chơi IP ở thị trường này. Mặc dù trò chơi di động IP hàng đầu Monopoly Go đứng đầu ở phương Tây nhưng chỉ đứng thứ 24 ở châu Á, đây có thể là một ngoại lệ.

Trong số 5 quốc gia châu Âu, game di động IP có doanh thu cao nhất là Dragon Ball Z. Thị trường Tây Ban Nha và Ý cũng có tỷ trọng doanh thu IP thứ cấp cao hơn Anh và Đức. Tuy nhiên, IP trò chơi là loại IP mang lại doanh thu cao nhất ở hầu hết các nước EU. Vương quốc Anh là một ngoại lệ khi IP trò chơi trên máy tính bảng mang lại doanh thu cao hơn trò chơi di động IP.

Chém gió ...
Aa 0