BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Thách thức cho game Tencent và NetEase khi bị chính Trung Quốc từ chối

29-07 19:38

Một loạt các yếu tố đã gây ra sự sụt giảm doanh thu và người chơi game trong 14 năm cho ngành công nghiệp trò chơi Trung Quốc.

Các khoản lỗ có thể dẫn đến những ông lớn như Tencent Holdings và NetEase đẩy mạnh hơn nữa ra thị trường nước ngoài, các chuyên gia cho biết.

Vấn đề pháp lý tình trạng khó khăn của lĩnh vực này vẫn tồn tại trong nửa đầu năm nay. Những điều đó bao gồm việc đóng băng 9 tháng đối với việc phê duyệt các tựa game mới, sự kiểm duyệt chặt chẽ hơn của chính phủ đối với nội dung trò chơi và các quy tắc chặt chẽ hơn hạn chế thời gian chơi đối với trẻ vị thành niên.

Tổng doanh thu toàn ngành game nước này trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm 1,8% xuống còn 148 tỷ nhân dân tệ (22 tỷ USD), theo một báo cáo của nhóm công nghiệp chính phủ Hiệp hội Xuất bản Âm thanh-Video và Kỹ thuật số Trung Quốc.

Đây không chỉ là lần đầu tiên doanh thu của lĩnh vực này giảm kể từ khi kỷ lục bắt đầu vào năm 2008, mà còn là lần đầu tiên giảm số lượng game thủ, giảm xuống 665,69 vào tháng trước từ 666,57 vào tháng 12.

Bất chấp sự sụt giảm, Trung Quốc vẫn là thị trường game lớn nhất thế giới tính cả doanh thu và game thủ. Trong khi thị trường Mỹ đắt tiền hơn chỉ kém Trung Quốc một chút về doanh thu hàng năm, thì Mỹ lại kém xa về số lượng người dùng.

Việc chính phủ đóng băng và sau đó tiếp tục phê duyệt các chức danh mới đã trở thành một vấn đề nhức đầu liên tục đối với ngành. Gần đây, Tencent và NetEase đã gần như bị “khóa” hoàn toàn khỏi các phê duyệt mới. Đợt đóng băng mới nhất trên toàn ngành đã kết thúc vào tháng 04, nhưng chỉ các nhà sản xuất trò chơi nhỏ hơn mới nhận được sự chấp thuận của tựa game mới.

Daniel Ahmad, nhà phân tích cấp cao của Niko Partners, người phụ trách ngành công nghiệp trò chơi điện tử của Trung Quốc, cho biết chỉ có 172 tựa game mới đã được phê duyệt trong năm nay, trong khi 755 tựa đã được phát hành cùng kỳ năm ngoái.

Ngành công nghiệp trò chơi của Trung Quốc đã dựa vào các tựa game cũ trong nửa đầu năm nay và một số tựa game quan trọng nhất định, chẳng hạn như Diablo Immortal. Loạt Diablo nổi tiếng phần lớn được phát triển bởi Blizzard Entertainment với đối tác NetEase. Các sản phẩm là miễn phí để chơi và dựa vào các giao dịch mua trong trò chơi tùy chọn để có doanh thu.

NetEase cuối cùng đã được các cơ quan quản lý Trung Quốc “bật đèn xanh” và trò chơi Diablo Immortal đã được phát hành trên di động. Game nhanh chóng trở thành trò chơi được tải xuống nhiều nhất trên cửa hàng ứng dụng App Store Trung Quốc.

Chúng tôi hy vọng Tencent và NetEase sẽ nhận được nhiều giấy phép hơn trong các đợt sắp tới” – Ahmad nói thêm.

Việc thiếu các phê duyệt chức danh, đặc biệt là các công ty lớn, là mối lo ngại cho sự phát triển của ngành” – Nir Kshetri, Giáo sư kinh tế tại Đại học Bắc Carolina tại Greensboro, cho biết. “Đó sẽ là một thách thức đối với Tencent và NetEase, vì họ tập trung vào các trò chơi AAA. Điều này giải thích phần nào việc họ mở rộng ra thị trường nước ngoài”.

Trong khi Tencent có hàng trăm dự án liên doanh, NetEase chủ yếu dựa vào doanh thu trò chơi. Trong quý đầu tiên của năm 2022, tổng doanh thu thuần từ trò chơi trực tuyến của công ty đạt 2,6 tỷ USD, chiếm 73% tổng doanh thu.

Tuần trước, NetEase đã thông báo về việc thành lập studio trò chơi mới nhất có trụ sở tại Hoa Kỳ. Jar of Sparks có trụ sở tại Seattle, mặc dù thuộc sở hữu của NetEase, “sẽ được hưởng toàn bộ quyền tự do sáng tạo như một phần của NetEase Games”, công ty Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Chém gió ...
Aa 0