BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Tencent chính thức vượt qua Apple, Sony để giành ngôi vương ngành game

05-08 15:03

Tencent Holdings của Trung Quốc đã lặng lẽ leo lên vị trí dẫn đầu thị trường game bằng cách thực hiện hơn 180 khoản đầu tư.

Những khoản đầu tư của Tencent nhỏ lẻ nhưng mang tính chiến lược. Hãng đã vượt qua những “gã khổng lồ” trong ngành như Sony và Microsoft, những đơn vị gây chú ý với những thương vụ mua lại rầm rộ.

Theo công ty nghiên cứu Hà Lan Newzoo, “gã khổng lồ” Trung Quốc dẫn đầu ngành về doanh thu liên quan đến trò chơi vào năm ngoái với 32,2 tỷ USD, vượt xa 18,2 tỷ USD của Sony và 15,3 tỷ USD của Apple. Sự dẫn đầu này phần lớn nhờ vào danh mục đầu tư rộng lớn của Tencent, bao gồm các công ty Hoa Kỳ, châu Âu và Hàn Quốc.

Tầm hoạt động của Tencent được chuyên gia Daniel Ahmad, nhà phân tích cấp cao tại Niko Partners, phản ánh trên Twitter: “Các trò chơi mới từ các studio do Tencent hậu thuẫn đã thống trị bảng xếp hạng những sản phẩm có doanh thu cao nhất trong tuần”.

Đứng thứ 4 trong danh sách game có doanh thu cao là Elden Ring, trò chơi nhập vai hành động của Nhật Bản được phát hành vào tháng 02/2022 đã bán được 13,4 triệu bản trên toàn thế giới chỉ trong hơn một tháng. Tencent đã mua lại FromSoftware, Kadokawa, vào năm ngoái cùng với hợp đồng kinh doanh.

Dữ liệu từ ITjuzi do Nikkei hợp cho thấy 40% các giao dịch đầu tư của Tencent trong nửa đầu năm 2022 là bên ngoài Trung Quốc, một bước nhảy vọt so với mức 18% của cả năm 2021. Các hãng được tiếp tục đầu tư bao gồm Riot Games, Supercell, Epic Games và Krafton của Hàn Quốc.

Chủ tịch Takayuki Kikuchi của Wake Up Interactive, một công ty có trụ sở tại Tokyo được Tencent mua lại năm ngoái cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng sự hợp tác sẽ rút ngắn đáng kể thời gian cần thiết để đạt được mục tiêu của chúng tôi”.

Tencent vẫn phải đối mặt với những thách thức, đặc biệt là môi trường khắt khe trong việc cấp phép game tại Trung Quốc và hạn chế giờ chơi trò chơi cho trẻ em. Các thay đổi đang diễn ra trên thị trường toàn cầu, khi các công ty game lớn thực hiện các vụ mua lại lớn nhằm hướng tới xu hướng metaverse đang phát triển. Vào tháng 01, Microsoft cho biết mua Activision Blizzard, công ty đứng sau Call of Duty và Diablo trị giá 3,7 tỷ USD.

Trong khi đó, thị trường nước ngoài trở nên quan trọng hơn đối với Tencent. Công ty cho biết vào tháng 06 họ có kế hoạch phát hành toàn cầu Honor of Kings. Game cũng đã thử nghiệm tại Mexico.

Mảng dịch vụ giá trị gia tăng của Tencent, bao gồm trò chơi, là mảng kinh doanh có lợi nhuận cao nhất của công ty, đạt tỷ suất lợi nhuận gộp 52% ​​vào năm 2021. Các hoạt động fintech và đám mây vẫn đang trong giai đoạn đầu tư ban đầu, trong khi quảng cáo trực tuyến đang trải qua nhiều khó khăn do sự tái xuất hiện của coronavirus làm giảm chi tiêu của người dùng.

Trước đây, khi Tencent đầu tư bên ngoài Trung Quốc đã tránh sự cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng lớn của nước ngoài cho người dùng, vì vậy không vội vàng mở rộng ra nước ngoài khi hoạt động kinh doanh ở quê nhà đã vững chắc.

Chém gió ...
Aa 0