Cucku

Following: 0Follower: 3

“Tam anh” game bắn súng một thời của làng game Việt: Một người ở đỉnh cao, hai kẻ về vực sâu

03-06 10:25

Đã có một thời, làng game Việt có sự cạnh tranh vô cùng thú vị, không chỉ ở các sản phẩm MMORPG mà còn là các tựa game bắn súng đình đám.

Giai đoạn từ 2005 tới 2010 có thể nói là thời kỳ cực thịnh của làng game online Việt trên nền tảng PC. Đó cũng là thời điểm mà hàng loạt các sản phẩm game ra đời nhiều không kể xiết. Trong số hàng loạt các sản phẩm MMORPG, lúc đó, người chơi Việt hẳn còn nhớ đến ba cái tên bắn súng nổi bật nhất, bao gồm Đột Kích của VTC Game, Biệt Đội Thần Tốc (Sudden Attack) của VNG, lúc đó vẫn còn là Vinagame và Đặc Nhiệm Anh Hùng (Special Force) của FPT.

Thời điểm đó, sự cạnh tranh giữa ba tựa game này là cực kỳ lớn. Nói không sai khi cho rằng, ba sản phẩm game bắn súng này đã tạo nên thế chân vạc của dòng game này tại thị trường Việt Nam. Thế nhưng, sau những biến cố của thị trường giai đoạn 2009 – 2011, hai cái tên kia không thể tiếp tục trụ vững. Và từ đó đến nay, chỉ có Đột Kích được xem là cái tên nổi bật nhất tồn tại đến thời điểm này.

Nói đến sự cạnh tranh này là nhắc về một giai đoạn hoàng kim thú vị của làng game online Việt. Ba sản phẩm, đều cùng một thể loại, song có những nét đặc trưng khác biệt tạo nên dấu ấn của riêng mình. Điểm chung là ba tựa game bắn súng này đều có chất lượng gameplay khá ổn, đồ họa cũng không phải là quá tệ.

Đặc biệt là Sudden Attack (Biệt Đội Thần Tốc) đã bứt phá mạnh mẽ, len lỏi vào các thị trường khác ở Châu Á như một quả bom tấn, đặc biệt là ở thị trường Đông Nam Á. Tháng 1 năm 2008, Sudden Attack đồng thời xuất hiện ở 5 nước Đông Nam Á là Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Malaysia và Brunei. Đến tháng 3 năm 2008, Sudden Attack được Vinagame mua bản quyền và phát hành độc quyền tại Việt Nam dưới tên gọi: Biệt đội thần tốc.

Thế nhưng, với nhiều nguyên nhân khác nhau, mà Biệt Đội Thần Tốc (Sudden Attack) và Đặc Nhiệm Anh Hùng (Special Force) không thể tồn tại được qua những biến cố của thị trường. Cái tên còn lại là Đột Kích cũng buộc phải có những thay đổi để thích ứng như biểu tượng quả táo hay cái búa xuất hiện đã tạo nên thứ đặc trưng của tựa game này vào thời điểm đó.

Trước đây, đã có những tin đồn về việc Đột Kích cũng sẽ chấm dứt "số phận" của mình tại thị trường game Việt. Vào cuối tuần trước, trên trang chủ của Đột Kích đã phát đi thông báo về việc VTC Intecom sẽ dừng dịch vụ game Đột Kích. Để rồi ngay hôm sau, VTC Online đã thông báo đạt thỏa thuận chính thức hoàn thành ký kết hợp đồng phát hành sản phẩm Đột Kích tại Việt Nam cùng Smilegate để trở thành NPH mới của Đột Kích.

Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại, Đột Kích vẫn là một trong những game bắn súng online thành công bậc nhất tại thị trường Việt Nam. Ra đời trong thời điểm làng game Việt đang phát triển thăng hoa nhất, Đột Kích là một trong những nhân chứng khi chứng kiến rất nhiều biến cố của thị trường game trong nước và là một kẻ sống sót hiếm hoi sau cơn khủng hoảng giai đoạn 2009 –2011.

Chém gió ...
Aa 0