BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Tại sao game bắn súng ngày càng được ưa thích trên điện thoại?

20-06 16:58

Game bắn súng ngày càng được cộng đồng game thủ ưa chuộng trên điện thoại di động, một thiết bị vốn bị coi là chỉ có các game nhẹ nhàng và “vớ vẩn”.

Chúng ta không thể phủ nhận game bắn súng là thể loại trò chơi hấp dẫn nhất, được nhiều nhà phát triển đưa ra thị trường nhất. Game bắn súng có thể được phát triển dưới dạng FPS (góc nhìn thứ nhất), TPS (góc nhìn thứ ba) hay có thể kết hợp với nhiều thể loại khác như open world, RPG, hay thậm chí cả các game 2D đi cảnh.

Nhưng còn trên di động thì sao? Các game bắn súng mobile có hấp dẫn không? Câu trả lời của tôi là có, đặc biệt là ở thời điểm hiện tại, các game bắn súng trên di động ngày càng đông người chơi hơn và tạo ra một cộng đồng ngày một lớn mạnh hơn. Dường như các game bắn súng này đã và đang dần loại bỏ đi một khái niệm trong tâm trí của đa số người dùng smartphone, đó là “game trên điện thoại chỉ toàn mấy game nhẹ nhàng vớ vẩn”.

Sự phát triển của công nghệ smartphone đang khiến cho nhiều hãng game nhận ra được tiềm năng và họ nhanh chóng muốn đầu tư vào thị trường này hơn. Đặc biệt là các ông lớn của thể loại game bắn súng. Chắc chắn trong tương lai, trải nghiệm game bắn súng trên smartphone sẽ còn tiếp cận được tới nhiều người dùng di động hơn nữa.

Điện thoại ngày càng rẻ hơn và mạnh hơn

Còn nhớ nhiều năm trước, trước khi Xiaomi cùng các hãng điện thoại Trung Quốc mở rộng thị phần tại Việt Nam, việc sở hữu một chiếc điện thoại đủ mạnh để chơi game khủng là điều quá xa xỉ. Các trò chơi bắn súng nổi tiếng trên di động thời điểm đó cũng chỉ có N.O.V.A hay Modern Combat, còn lại đa số người dùng sẽ chỉ chơi được các game nhẹ nhàng giải trí, giết thời gian mà thôi. Đó cũng là lý do tại sao tâm lý của nhiều người lại chỉ thích chơi các tựa game nhẹ nhàng khi cầm điện thoại.

Vậy còn hiện tại thì sao? Khi phân khúc tầm trung là mảnh đất được quá nhiều bên cạnh tranh, những chiếc điện thoại ngay lập tức có mức giá dễ chịu hơn và đi kèm với cấu hình mạnh mẽ (dĩ nhiên là không thể nào so sánh được với các flagship đắt tiền rồi). Thậm chí nhiều hãng còn “chơi khô máu” khi tạo ra các sản phẩm gaming phone giá rẻ, có kèm nhiều công nghệ hỗ trợ nổi bật về màn hình hay công nghệ tản nhiệt.

Cấu hình của điện thoại tầm trung hiện giờ đã quá mạnh, quá đủ để các ngành game khai thác nhiều hơn là chỉ có những trò chơi nhẹ nhàng. Chúng ta đã thấy đồ họa của game mobile đẹp hơn trước rất nhiều. Đó là lý do vì sao game bắn súng lại dần được ưa thích hơn bởi nó có khả năng tiếp cận được nhiều người dùng di động hơn.

Các hãng lớn chuyên game AAA cũng dần chuyển hướng mình sang thị trường di động. PUBG hay Fortnite cũng phải có cho mình phiên bản mobile, Call of Duty: Mobile vẫn đang khuấy động thị trường người dùng di động, Apex Legends cho điện thoại di động cũng đã được lên kế hoạch phát hành trong năm nay. Bên cạnh các ông lớn của ngành game, những nhà phát triển của di động cũng đang tạo điều kiện cho game bắn súng trên smartphone đẹp và có trải nghiệm đã tay hơn rất nhiều.

Chúng ta có thể kể tên ra các game bắn súng mobile hấp dẫn nhất như Unkilled (2015), Dead Trigger 2 (2013), N.O.V.A Legacy (2017), Shadowgun Legends (2018),… Hay cả hãng game mobile quen thuộc là Gameloft, dù không ra trò chơi mới, nhưng vẫn đang hỗ trợ rất tốt cho Modern Combat 5, hoặc bạn có thể chơi lại toàn bộ series Modern Combat – vốn được coi là Call of Duty trên di động.

Trải nghiệm game bắn súng trên di động đã được hỗ trợ ngang PC/Console

Một lý do nữa cho việc game bắn súng đang ngày càng được game thủ mobile ưa chuộng, đó chính là các thiết bị hỗ trợ chơi game trên di động đang được phát triển mạnh mẽ. Như các bạn đã biết việc chơi game trên một màn hình cảm ứng là điều tương đối khó khăn, nhất là khi trong game bắn súng, người dùng sẽ phải sử dụng 2 ngón cái để thao tác rất nhiều hành động cùng lúc. Đó là một trở ngại khá lớn để game mobile tiếp cận được người dùng.

Nhưng ngày nay, người dùng có thể dễ dàng tìm mua các thiết bị phụ trợ như: joystick dán luôn vào màn hình cho thao tác gạt di chuyển dễ hơn, hay bộ thiết bị hỗ trợ cả cò súng giống như tay cầm console. Thậm chí, với kết nối OTG và Bluetooth có trên điện thoại, bạn còn có thể sử dụng luôn chiếc tay cầm console chính hiệu hay bộ bàn phím/chuột PC, đem lại trải nghiệm không khác gì chơi game PC/Console. Việc chơi game bắn súng trên điện thoại ngày càng dễ dàng hơn. Và khi mọi hạn chế được khắc phục, người dùng sẽ khó mà cưỡng lại sự hấp dẫn của thể loại này.

Mặc dù việc này đã từng tạo ra làn sóng phản đối, nhiều người lên tiếng cho rằng như vậy chẳng khác gì hack trên mobile cả. Nhưng tôi lại thấy đó là chuyện bình thường, có cung ắt sẽ có cầu. Game mobile đang ngày càng hoàn thiện, cải thiện đi những bất cập để có thể tiếp cận được nhiều người dùng hơn. Nói không ngoa khi chính chiếc điện thoại này là một phần nguyên nhân dẫn tới cái chết của máy chơi game cầm tay (handheld).

Cộng đồng người yêu game bắn súng trên mobile sẽ còn lớn mạnh hơn nữa

Trong những năm gần đây, chúng ta đã thấy được cộng đồng người yêu game bắn súng trên di động đã lớn mạnh tới thế nào. Những giải đấu game mobile bắn súng được tổ chức nhiều hơn, đặc biệt là trong năm 2020 này, Free Fire sẽ tổ chức các giải đấu với tổng tiền thưởng lên tới 2 triệu USD (khoảng 46 tỷ đồng). Đó thực sự là một con số mà tôi chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ có ở giải đấu cho một game bắn súng trên điện thoại.

Đó là nhìn về khía cạnh giải đấu. Ngay ở cuộc sống thường ngày, game bắn súng cũng trở thành tiêu chuẩn để mọi người chọn mua điện thoại. Hay những cuộc tụ tập của bạn bè, chúng ta cũng thường lôi chiếc điện thoại ra và rủ mọi người cùng chơi PUBG Mobile hay các game bắn súng đang hot nhất trên thị trường, thay vì chỉ cầm điện thoại check FB hay chơi các game nhẹ nhàng. Thậm chí tôi còn thấy cả những người vốn không quan tâm tới video game cũng biết được đâu là game bắn súng đang hot nhất trên thị trường và khi dính vào thì họ còn cày nhiệt tình hơn tôi nữa. Điều đó đủ cho thấy game bắn súng đang làm mưa làm gió với người dùng điện thoại thế nào.

Call of Duty Mobile

0.0
VNG | Đang hoạt động
Chém gió ...
Aa 0