BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Rộ tin đồn: Tencent đang bị mua lại?

02-11 16:45

Nhiều nguồn tin cho hay, CITIC Group, một trong những tập đoàn lớn nhất Trung Quốc, đang thảo luận để mua lại toàn bộ cổ phần và giành được cổ phần kiểm soát trong Tencent.

Theo báo cáo năm 2022, cổ đông lớn nhất của Tencent, MIH TC, được kiểm soát bởi Prosus, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của công ty cổ phần đa phương tiện, công nghệ và internet Nam Phi Naspers đang thảo luận với CITIC Group về vấn đề Tencent.

Prosus sau đó đã phản hồi, gọi báo cáo là “đầu cơ và không đúng sự thật” và viết: “Tập đoàn tiếp tục với chương trình mua lại cổ phiếu được công bố vào tháng 06 năm nay với việc bán một số lượng nhỏ cổ phiếu phổ thông của Tencent một cách có trật tự. Ban Naspers và Prosus tin tưởng đối với Tencent về triển vọng dài hạn và tiếp tục tin rằng chương trình mua lại cổ phần là vì lợi ích tốt nhất của Prosus, Naspers”.

Vào tháng 03 năm 2018, Naspers lần đầu tiên giảm lượng nắm giữ của Tencent 2%, tương đương khoảng 190 triệu cổ phiếu. Vào thời điểm đó, Naspers hứa sẽ không bán thêm cổ phiếu trong ít nhất ba năm tới. Tuy nhiên, sau một số đợt cắt giảm gần đây, tỷ lệ sở hữu cổ phần của Naspers tại Tencent đã giảm từ 46% ban đầu xuống còn 27,99%.

Tính đến ngày 27 tháng 10, Prosus vẫn nắm giữ 2.692,6 triệu Tencent cổ phiếu, phù hợp với con số được Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông tiết lộ. Điều này cho thấy Naspers đã ngừng giảm Tencent cổ phiếu theo từng giai đoạn trong hơn một tháng từ ngày 09/09 đến ngày 27/10.

Tuy nhiên, giám đốc kinh doanh cổ phiếu của một công ty môi giới lại đưa ra quan điểm khác trong một bình luận. Các khoản nắm giữ của Prosus được tiết lộ vào ngày 27 tháng 10 vẫn là dữ liệu tính đến ngày 02 tháng 09 và chúng không đại diện cho các động thái của công ty. Prosus đã tiết lộ mức giảm đối với HKEx vào tháng 09 theo quy định của sàn giao dịch, vì tỷ lệ sở hữu cổ phần đã vượt mốc số nguyên từ 28,1% xuống 27,99%. Do đó, Prosus có khả năng tiếp tục giảm cổ phần nắm giữ tại Tencent từ tháng 09 cho đến nay mà không thông báo cho HKEx.

Thông tin cho thấy giá cổ phiếu Tencent đã giảm mạnh trong suốt năm nay, chỉ còn là 227,4 đô la Hồng Kông / cổ phiếu với tổng giá trị thị trường là 2,19 nghìn tỷ đô la Hồng Kông. Tuy nhiên, CITIC sẽ vẫn phải chi hơn 500 tỷ đô la Hồng Kông để mua lại số cổ phần mà Naspers đang nắm giữ.

CITIC được thành lập vào năm 1979 là một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước với 44 công ty con, và các lĩnh vực kinh doanh chính bao gồm tài chính, công nghiệp thực và các lĩnh vực khác. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2021, tổng tài sản của CITIC đạt 10.685,5 tỷ đô la Hồng Kông, trong khi vốn chủ sở hữu thuộc về các cổ đông phổ thông là 751,4 tỷ đô la Hồng Kông. Năm 2022, tập đoàn được đưa vào danh sách Fortune Global 500 năm thứ 14 liên tiếp, xếp thứ 102.

Điều đáng nói là trước đó có tin đồn rằng China Mobile, nhà cung cấp dịch vụ đa phương tiện thông qua mạng viễn thông di động toàn quốc, có thể sẽ mua cổ phần của Tencent mặc dù điều này đã bị phủ nhận sau đó.

Chém gió ...
Aa 0