BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

One Punch Man: The Strongest và VNG, tựa game tiên phong trong việc phát hành game Anime bản quyền tại Việt Nam

29-09 21:08

Trong nhiều năm qua, game Anime xuất hiện tại thị trường Việt Nam không phải hiếm, song phải đến One Punch Man: The Strongest thì người chơi và độc giả Việt mới bắt đầu biết đến khái niệm game bản quyền.

Trong nhiều năm qua, game Anime xuất hiện tại thị trường Việt Nam không phải hiếm, song phải đến One Punch Man: The Strongest thì người chơi và độc giả Việt mới bắt đầu biết đến khái niệm game bản quyền.

Thực trạng game Anime tại thị trường Việt Nam

Có thể nói, game Anime tại Việt Nam không hề thiếu. Đó là một sự thật, không khó để người chơi có thể tìm ra các sản phẩm game di động về đề tài Manga/Anime trên kho tải App Store và Google Play.  Đa phần trong đó đều có NPH chính thức và đó là lý do mà vì sao các tựa game này dễ dàng lên được kho tải đến như thế.

Rất nhiều tác phẩm Manga/Anime bị vi phạm bản quyền khi chuyển thể sang game mobile

Tuy nhiên, một thực trạng buồn cho những độc giả và game thủ chân chính đó là phần lớn những cái tên xuất hiện trên kho tải ấy, đều không phải là game có bản quyền. Tức là dù có NPH chính thức tại Việt Nam, có cốt truyện và hình ảnh giống như những tác phẩm Anime/Manga, song đó phần lớn (không phải tất cả) đều do những nhà phát triển Trung Quốc tạo ra và đương nhiên, không hề có có bản quyền từ tác giả, nhà xuất bản. Nói một cách khác, rất rất nhiều game Anime tại Việt Nam hiện tại đều đang vi phạm bản quyền, thực tế phũ phàng như vậy.

Vậy thế nào là một game bản quyền (IP)

IP là viết tắt của Intellectual Property, được định nghĩa là sở hữu trí tuệ. Theo Saga.vn, “Sở hữu trí tuệ (hay tài sản trí tuệ) là một khái niệm đề cập đến sự sáng tạo của tư duy theo nghĩa rộng: các phát minh, công trình văn học nghệ thuật, và các biểu tượng, tên, hình ảnh và thiết kế được sử dụng trong thương mại… Sở hữu trí tuệ liên quan đến các dạng thức của thông tin và tri thức, có thể được thể hiện trong những vật thể hữu hình đồng thời được nhân bản thành vô số bản sao ở bất kỳ đâu trên thế giới. Tuy nhiên, khái niệm tài sản được đề cập đến ở đây không phải là những bản sao đó mà là lượng thông tin và tri thức chứa đựng trong chúng. Do vậy, sở hữu trí tuệ (tài sản trí tuệ) là một loại tài sản vô hình.”

One Punch Man: The Strongest là một trong số những tựa game tiên phong trong việc bảo vệ quyền bản quyền

Từ khái niệm kể trên, có thể hiểu những tựa game IP chính là những game có bản quyền về hình ảnh, thiết kế, biểu tượng, tên… Game IP về Manga/Anime chính là IP Hoạt họa, là thể loại được xem là hot nhất hiện tại. Đối với những game Anime/Manga được hiểu là IP hoạt họa Nhật Bản mà trường hợp của One Punch Man: The Strongest là một ví dụ điển hình. Tuy nhiên, thể loại IP này có điều kiện bản quyền vô cùng nghiêm khắc và từ đó dẫn đến việc vi phạm bản quyền vô số nên số lượng game mobile “fake” là cực kỳ nhiều, không chỉ tại Trung Quốc mà còn tràn lan trên các kho tải của Việt Nam hiện tại.

One Punch Man: The Strongest, tựa game tiên phong tại Việt Nam trong việc mở ra trào lưu game bản quyền

Như đã nói ở trên, game IP Manga/Anime là thể loại rất dễ dàng bị vi phạm. Tuy nhiên, đã đến lúc các nhà phát hành và game thủ cần phải chung tay để bảo vệ tài sản trí tuệ của tác giả cũng như nhà xuất bản. Và One Punch Man: The Strongest chính là một trong số những tựa game tiên phong như thế khi sở hữu toàn bộ các yếu tố bản quyền như đã nói ở trên, bao gồm hình ảnh nhân vật trong One Punch Man, tạo hình nhân vật, biểu tượng, tên và thậm chí là cả giọng đọc lồng tiếng trứ danh của phiên bản Anime.

One Punch Man: The Strongest mang đến một trải nghiệm đúng chất “Saitama” dành cho game thủ

One Punch Man: The Strongest và NPH VNG đã và đang cố gắng tạo ra một trào lưu phát hành và chơi game văn minh. Văn minh ngay từ khâu tôn trọng quyền tác giả và nhà xuất bản cho đến việc mang đến một sản phẩm chất lượng, có chiều sâu và lộ trình dài hơi dành cho game thủ, thay vì các tựa game Anime/Manga “fake” theo kiểu “muối xổi”.

Không chỉ One Punch Man: The Strongest, VNG là một trong số ít những NPH hiện nay luôn nỗ lực thay đổi nhận thức chơi game của cộng đồng với việc phát hành hàng loạt những bom tấn hấp dẫn, mà gần như toàn bộ trong số đó đều là những tựa game IP đình đám. Với một sản phẩm IP, người chơi sẽ được trải nghiệm toàn bộ những giá trị mà nguyên tác mang lại từ tạo hình nhân vật, giọng lồng tiếng cho đến việc tái hiện toàn bộ chi tiết cốt truyện, kỹ năng… Quan trọng hơn cả đó là một lộ trình cập nhật dài, được update liên tục theo đúng nguyên tác, điều mà chính NPH VNG đã cam kết khi phát hành One Punch Man: The Strongest.

Tạo hình nhân vật, kỹ năng và ngay cả giọng lồng tiếng cũng được tôn trọng một cách nguyên vẹn

Tóm lại, chơi game bản quyền là một nét văn hóa thể hiện sự văn minh của NPH lẫn game thủ nhằm bảo vệ quyền bản quyền thay vì cổ xúy cho những tựa game lậu được tạo ra nhằm trục lợi từ game thủ mà không tốn một đồng phí bản quyền nào. Đã đến lúc cần phải thay đổi ý thức của chính NPH lẫn cộng đồng game thủ để thị trường game Việt trở nên văn minh hơn. One Punch Man: The Strongest chính là phát súng tiên phong đó.

One Punch Man: The Strongest đã chính thức được ra mắt và đang nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng. NPH rất kỳ vọng tựa game này sẽ khuấy đảo thị trường game Việt trong những ngày cuối tháng 8/2021.

Trang chủ: https://onepunchman.zing.vn

One Punch Man: The Strongest

8.0
VNG | Đang hoạt động
Chém gió ...
Aa 0