BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Những thách thức ngành game phải đối mặt trong năm 2024?

22-02 15:19

Sự suy thoái của ngành công nghiệp trò chơi toàn cầu gây nhiều khó khăn cho các công ty lớn ở châu Âu và Mỹ kể từ đầu năm nay.

Báo cáo thị trường do Newzoo, Data.ai và các công ty khác công bố phản ánh rõ tình hình này. Gần đây, tờ Financial Times của Anh phản ánh ngành công nghiệp trò chơi điện tử trị giá 200 tỷ USD “đang phải đối mặt với sự suy thoái lớn nhất trong 30 năm”, với mức tăng trưởng đã đạt đến giới hạn.

Bài báo này cho hay 2024 sẽ là một năm khó khăn đối với các công ty game. Nhưng nhiều chuyên gia game nêu quan điểm, nhận định của Financial Times không hoàn toàn chính xác. Nhiều người cho hay ngành game sẽ phục hồi nhanh chóng sau cuộc suy thoái vào năm 2022 dù không đạt được mức tăng trưởng như nhiều nhà đầu tư đã hy vọng.

Về trò chơi di động, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu sụt giảm đồng nghĩa với việc có ít người chơi mới hơn. Theo Data.ai, mức nạp cho trò chơi di động đã giảm 2% trong năm ngoái xuống còn 107,3 ​​tỷ USD, với dự báo tăng trưởng ở mức một con số cho năm 2024. Đối với máy chơi game, năm 2024 cũng có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị và sản phẩm chơi game mới để mở rộng thị trường.

Sau khi doanh số PlayStation 5 đạt 50 triệu chiếc vào tháng 12, chủ tịch tập đoàn Sony Hiroki Totoki cho biết công ty “đã bước vào nửa sau của vòng đời máy chơi game, từ đầu năm, doanh thu sẽ giảm dần”. Đồng thời, ngày phát hành trực tuyến Switch 2 của Nintendo vào năm 2025 muộn hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường.

Mặc dù liên quan đến doanh số bán phần cứng console, Gareth Sutcliffe của Enders Analysis cho biết: “Hiện tại có một vấn đề của console trong ngành game, không ai mua Xbox, PS5 cũng đã đạt đến đỉnh sau khi giảm giá đáng kể và mọi người đều đang chờ Switch 2.0”. Doanh số bán phần cứng đang giảm và doanh số bán phần mềm dự kiến ​​khá yếu vào năm 2024 sau năm 2023.

Phil Spencer, người đứng đầu bộ phận trò chơi của Microsoft, cho biết đang tìm ra nguồn tăng trưởng mới trong số những game phát hành, hướng đến nhóm người mua máy chơi game trị giá 500 USD hoặc phần mềm chơi game trị giá 70 USD.

Bên cạnh đó, lĩnh vực AI sẽ phát triển nhanh, đột biến. Chỉ một năm trước, OpenAI đã ra mắt ChatGPT-3 và làm cho tất cả chúng ta thấy rõ lợi ích của AI đàm thoại và các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Các ứng dụng AI sáng tạo ra đời cho phép những người bình thường tạo ra các sản phẩm nghệ thuật giàu trí tưởng tượng và điều đó ngay lập tức ảnh hưởng đến công việc của các nhân sự ngành game. Giám đốc điều hành Nexon Owen Mahoney cho hay AI rất có thể là một “đối thủ” khiến nhiều nhà phát triển trò chơi chuyên nghiệp bị mất việc hay giảm việc làm.

Chém gió ...
Aa 0