BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Ngay cả khi còn trẻ, game thủ cần hạn chế những thói quen này để tránh đột quỵ

14-06 10:03

Nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra ở nhiều người, không phân biệt nghề nghiệp hay tuổi tác.

Đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não. Đây là tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng do quá trình cấp máu não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể khiến não bộ bị thiếu oxy, không đủ dinh dưỡng để nuôi các tế bào. Trong vòng vài phút nếu không được cung cấp đủ máu các tế bào não sẽ bắt đầu chết.

Trước đây, trong lối suy nghĩ của nhiều người, nguy cơ đột quỵ chỉ thường xảy ra với những người lớn tuổi, có tiền lệ bệnh án, sức khoẻ yếu. Thế nhưng sau nhiều trường hợp đã xảy ra, các game thủ dù là người trẻ cũng nên chú ý, hạn chế các thói quen xấu để tránh xảy ra đột quỵ.

Tránh hoạt động nhiều giờ liền, chơi game quá độ

Từng có trường hợp một nam sinh tên Piyawat Harikun ở tỉnh Udon Thani (phía bắc Thái Lan) dành toàn bộ thời gian rảnh nghỉ dịch để ở trong phòng chơi game mà không có hoạt động nào khác. Dù gia đình đã nhắc nhở khuyên can nhưng cậu vẫn giữ thói quen xấu này. Cho đến một ngày, Piyawat gục bất tỉnh trên bàn máy tính, gia đình phát hiện nhưng không cứu sống kịp.

Sau khi khám nghiệm tử thi, bác sĩ xác nhận Piyawat đã chết do đột quỵ. Nguyên nhân đột quỵ là vì chơi game quá độ. Ông Jaranwit cho biết con trai đã chơi suốt nhiều đêm.

Tránh uống các nước có chất kích thích

Trong một tai nạn khác, chàng sinh viên L.T.T. (20 tuổi), đến từ Vĩnh Long nhập viện với tình trạng nửa người bên trái liệt nặng, không nhúc nhích gì được.

Vùng nhồi máu não của bệnh nhân L.T.T.

T. có sở thích chơi game, đã chơi 9 năm, mỗi ngày chừng 4-5 tiếng. Nếu không chơi game thì cũng lướt facebook đến nửa đêm, có khi 1 giờ sáng mới ngủ. Giai đoạn giãn cách xã hội trong mùa COVID-19, thời gian rảnh rỗi ở nhà, T. chơi game càng nhiều.

Song song đó, anh bạn trẻ còn là tín đồ của cà phê đen đá, mà phải cà phê pha phin mới chịu. Mỗi sáng T. uống sơ sơ… 3 ly, tới chiều nếu buồn buồn có thể làm thêm ly nữa.

Cơn đột quỵ khiến anh T. phải bảo lưu kết quả học tập một năm để điều trị phục hồi.

Bác sĩ nhận định, việc chơi game và uống nhiều cà phê không được xem là yếu tố trực tiếp nhưng cũng ảnh hưởng tiêu cực, dễ gây nguy cơ của đột quỵ nhưng việc ngồi một chỗ trong nhiều giờ liền, thức khuya, thiếu ngủ là lối sống không lành mạnh khiến sức khỏe tuột dốc.

“Nguyên nhân trực tiếp có thể do bệnh lý não, bệnh lý tim mạch… Cơ thể chúng ta giống như cái máy, vận hành hoài mà không được nghỉ ngơi sẽ dẫn đến quá tải” - vị bác sĩ nói thêm.

Tránh thiếu ngủ, dinh dưỡng không khoa học

Việc hoạt động tần suất cao, thiếu ngủ và không ăn uống đầy đủ cũng là thói quen xấu của các game thủ trẻ. Thiếu dinh dưỡng và không nghỉ ngơi đủ sẽ làm giảm lượng máu và ôxy tới não, gây ra đột quỵ não.

Vậy nên hãy tập thói quen tốt, rèn luyện thể chất để sống cùng sở thích, đam mê chứ đừng để đam mê lấy đi mạng sống của mình!

Chém gió ...
Aa 0