BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Monopoly Go và đằng sau câu chuyện cấp phép thương hiệu

07-03 19:38

Đối với nhiều người, Hasbro, khởi đầu là một nhà sản xuất đồ chơi, có thể không mấy quen thuộc, tuy nhiên, công ty có tuổi đời hàng thế kỷ này lại sở hữu lượng lớn các IP nổi tiếng.

Transformers, Power Rangers, Peppa Pig, Star Wars, GIJOE, My Little Pony, Furby, Play-Doh và thương hiệu trò chơi board Monopoly, Dungeons and Dragons (D&D), Scrabble, Yahtzee with Buddies… đều đến từ Hasbro. Báo cáo cấp phép thương hiệu hàng đầu năm 2023 do License Global công bố cho thấy Hasbro đứng thứ 6, chỉ đứng sau Disney, Warner Bros., The Pokémon Company,..

Trong lĩnh vực trò chơi, Hasbro đã tạo ra hai thành công lớn vào năm 2023. Một là Baldur’s Gate 3 do Larian Studios phát triển, và hai là Monopoly Go do Scopely phát hành. Nhờ thành tích xuất sắc của hai trò chơi này, doanh thu trò chơi của Hasbro tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022.

Là một công ty đồ chơi, Hasbro đã nắm bắt cơ hội khi tốc độ tăng trưởng chung của ngành công nghiệp game gặp trở ngại. Mới đây, Giám đốc điều hành Hasbro, Chris Cocks, đã nói về chiến lược của công ty trong một cuộc phỏng vấn. Ban đầu anh làm việc trong lĩnh vực quản lý thương hiệu tại các công ty như Microsoft, Leapfrog và Procter & Gamble. Năm 2016, anh gia nhập Hasbro với tư cách là chủ tịch của Wizards of the Coast, nhà phân phối Magic: The Gathering và được bổ nhiệm làm CEO vào năm 2022.

Cocks tiết lộ rằng Hasbro xây dựng một cách chiến lược mạng lưới các studio và thỏa thuận cấp phép để định vị công ty là nhà phát triển và phát hành trò chơi triple-A, đồng thời công ty đang phát triển sự hiện diện mạnh mẽ trong lĩnh vực phát triển trò chơi của bên thứ nhất thông qua Mạng đối tác Game Studio của Hasbro. Hãng đã được đầu tư tỷ đô vào trò chơi, bao gồm Invoke Studios, Atomic Arcade, Archetype Entertainment, Skeleton Key và Find Your Fun.

Mục tiêu ban đầu của anh khi gia nhập công ty là đưa Hasbro vào lĩnh vực công nghệ số và chơi game. Năm nay, Hasbro tuyên bố sẽ hợp tác để phát triển trò chơi VR dựa trên Dungeons and Dragons, đồng thời công bố trò chơi nhập vai khoa học viễn tưởng Exodus sẽ được phát hành vào năm 2025.

Trò chơi Hasbro hoạt động khá tốt trong năm qua. Doanh thu trò chơi tăng 2% hoặc 4% so với cùng kỳ năm trước. D&D đã tăng trưởng rất nhiều vào năm ngoái nhờ Baldur’s Gate 3, Magic: The Gathering. Nhóm trò chơi trên máy tính bảng hoạt động tốt và Twister Air đã giành được giải thưởng Trò chơi của năm.

Hasbro được biết đến như một công ty đồ chơi và trò chơi. Trở lại năm 2016 khi bắt đầu với Wizards of the Coast, hãng được định hình là một tổ chức với các sản phẩm dẫn đầu do studio dẫn đầu thực hiện. Wizards là một công ty tập trung vào tiếp thị, hoạt động giống P&G hơn EA. Các công ty tập trung vào tiếp thị có điểm mạnh về thúc đẩy độ phổ biến của game.

Monopoly Go thành công nhờ đội ngũ nhân sự tài năng của Scopely, chuyên về phong cách trò chơi casual. Hãng đã làm việc trên các thương hiệu Scrabble và Yahtzee with Buddies, dành nhiều thời gian cho Monopoly Go với việc đầu tư mạnh tay. Trong quý 4 năm ngoái, tổng doanh thu mà công ty đạt được là 800 triệu USD. Đây là lần ra mắt trò chơi di động thành công nhất trong lịch sử, là một trong 5 trò chơi hàng đầu trên toàn cầu. Hasbro sau đó đã đầu tư 1 tỷ USD để xây dựng nhóm trò chơi chuyên nghiệp.

Monopoly Go là trò chơi ra mắt thành công nhất tại thị trường Mỹ, vượt qua các hiện tượng toàn cầu Pokemon Go và Candy Crush Saga và trở thành trò chơi di động đạt doanh thu 1 tỷ USD nhanh nhất tại thị trường này. Trò chơi cũng tiếp tục phá kỷ lục, tạo ra doanh thu hơn 800 triệu USD cho Scopely trên toàn thế giới chỉ trong quý 4/2023.

Chém gió ...
Aa 0