BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Mô hình thị trường game mobile IP toàn cầu đang phát triển

05-03 19:17

MONOPOLY GO! đã trở thành trò chơi di động IP có doanh thu cao nhất thế giới.

Scopely nhờ đó trở thành nhà phát hành trò chơi di động IP có doanh thu cao nhất và là công ty mẹ IP số 1 trong trò chơi di động. Thông qua liên kết IP trong ứng dụng, các trò chơi không phải IP cũng có thể thu hút được nhiều game thủ với sự trợ giúp của IP có liên quan. Vào năm 2023, các trò chơi IP mới cũng sẽ xuất hiện trên nền tảng PC/console, trong đó Hogwarts Legacy do Warner Bros. phát hành.

Các nhà phát hành trò chơi di động một lần nữa nhắc đến game IP với độ phổ biến và doanh thu từ đó mang lại. Nhiều xu hướng mới đã xuất hiện trong năm qua bao gồm một số lượng lớn trò chơi di động IP được tung ra. Số lượng game IP tăng lên và những thay đổi về thể loại cũng được chú ý.

Như có thể thấy MONOPOLY GO! đã đưa Hasbro trở thành công ty mẹ về IP số một thế giới. Xếp thứ hai là nhà phát hành game NCSoft của Hàn Quốc, có IP Lineage là dòng game RPG rất thành công. Nintendo, hãng sở hữu trò chơi nổi tiếng Pokemon GO, cũng lọt vào danh sách.

Với các IP truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản như One Piece và Naruto, công ty mẹ Hitotsubashi Group của Shueisha đứng thứ ba trong danh sách. Không giống như các công ty mẹ IP khác, tập đoàn này là một trong số ít công ty sở hữu nhiều IP phổ biến. Disney cũng có nhiều IP thành công và hoạt động kinh doanh của họ liên quan đến nhiều loại phương tiện IP, nhưng nó chỉ đứng thứ 5 trong danh sách doanh thu của các công ty mẹ về IP.

Công ty mẹ có thể sở hữu các nhà khai thác IP và IP khác nhau. Ví dụ: Disney là công ty mẹ có nhà điều hành IP Lucasfilm vận hành IP Star Wars. Màu sắc trong hình biểu thị loại phương tiện IP, ví dụ: Star Wars là IP phim và Monopoly là IP trò chơi board.

Trong năm 2021 và 2022, vị trí thứ nhất và thứ hai về doanh thu trò chơi di động IP là Bandai Namco của Nhật Bản và NCSoft của Hàn Quốc. Phần trước chủ yếu dựa vào sự thành công của loạt trò chơi Dragon Ball Z trên di động, phần sau là chủ sở hữu của IP nổi tiếng Lineage. Scopely, nhà phát hành các trò chơi như Star Trek: Fleet Command và Marvel Strike Force, cũng lọt vào danh sách nhưng chỉ đứng thứ 10.

Bước sang năm 2023, sự ra mắt thành công của MONOPOLY GO! đã giúp thứ hạng của Scopely tăng vọt 9 bậc lên đầu danh sách. Tencent cũng hoạt động tốt, tiến lên vị trí thứ hai với Liên Minh Huyền Thoại Mobile. Trò chơi di động MOBA này nhận được phản hồi tầm thường ở thị trường phương Tây, nhưng đã đạt được thành công lớn ở thị trường Trung Quốc. Mặt khác, trò chơi di động anime RPG nổi tiếng của CyberAgent, Uma Musume Pretty Derby, đã không còn được yêu thích trong hai năm qua.

Chém gió ...
Aa 0