BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Microsoft có kế hoạch lập cửa hàng game mobile để cạnh tranh với Apple và Google

21-03 17:11

Microsoft đang chuẩn bị ra mắt một cửa hàng ứng dụng mới cho các trò chơi trên iPhone và Android ngay trong năm tới, nếu việc mua lại Activision Blizzard được các nhà quản lý thông qua.

Các quy tắc mới yêu cầu Apple và Google mở nền tảng di động của họ cho các cửa hàng ứng dụng do các công ty khác sở hữu và điều hành dự kiến ​​sẽ có hiệu lực từ tháng 3 năm 2024 theo Đạo luật thị trường kỹ thuật số của EU.

Chúng tôi có thể cung cấp nội dung từ cả chúng tôi và các đối tác bên thứ ba trên bất kỳ hình thức nào”, Phil Spencer, giám đốc điều hành của Microsoft Gaming, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Hội nghị các nhà phát triển trò chơi hàng năm tại San Francisco, GDC 2023, là nơi để hãng cam kết điều đó.

Microsoft đang đấu tranh với các cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ, châu Âu và Vương quốc Anh, những nơi đều gây lo ngại về tác động tiềm ẩn đối với sự cạnh tranh từ việc chủ sở hữu Xbox mua nhà phát triển Call of Duty, một trong những thương hiệu trò chơi nổi tiếng nhất thế giới. Nhà sản xuất PlayStation Sony đã lên tiếng phản đối thỏa thuận này.

Tuy nhiên, Spencer lập luận rằng thỏa thuận này có thể thúc đẩy sự cạnh tranh trong cái mà ông gọi là “nền tảng lớn nhất” – nơi Apple và Google hiện đang vận hành độc quyền đối với việc phân phối trò chơi và các ứng dụng khác. Theo DMA, EU dự kiến ​​sẽ chỉ định Apple và Google là “những người gác đền”, yêu cầu họ thay đổi các quy tắc chi phối cách phân phối ứng dụng trên iPhone và thiết bị Android. Tuy nhiên, các công ty công nghệ lớn có thể kháng cáo chỉ định này, trì hoãn việc thực thi sau thời hạn tháng 4 tới.

Mặc dù thừa nhận rằng rất khó để dự đoán chính xác khi nào Microsoft sẽ có thể ra mắt cửa hàng của riêng mình, nhưng Spencer cho biết việc Microsoft điều chỉnh các ứng dụng Xbox và Game Pass để bán trò chơi và đăng ký trên di động là điều “trong tầm tay”. Ông nói thêm rằng việc Microsoft hiện tại thiếu các trò chơi dành cho di động là một “lỗ hổng rõ ràng trong năng lực” mà hãng cần Activision Blizzard lấp đầy. Ông nói, các tựa game “ăn khách” như Call of Duty Mobile, Diablo Immortal và Candy Crush Saga cũng như nhiều tựa game khác hiện đang được phát triển, sẽ “cực kỳ quan trọng” trong việc thu hút người chơi từ các thị trường của Apple và Google đến cửa hàng di động Xbox.

Microsoft và Apple đã tranh cãi trong nhiều năm về cách dịch vụ trò chơi dựa trên đám mây của gã khổng lồ phần mềm, một phần của Xbox Game Pass, hoạt động trên iPhone. Microsoft đã lập luận rằng các quy tắc của App Store của Apple hạn chế khả năng cung cấp trò chơi trên đám mây thông qua một ứng dụng chạy nguyên bản trên iPhone, buộc người dùng phải truy cập dịch vụ thông qua trình duyệt web, dẫn đến hiệu suất thấp hơn.

Apple đã phủ nhận việc họ chặn các ứng dụng trò chơi trên đám mây, nhưng các quy tắc của App Store yêu cầu các nhà cung cấp liệt kê từng trò chơi trên App Store riêng lẻ. Tương tự như các hạn chế đối với ứng dụng đọc sách Kindle của Amazon, Apple không cho phép mua các trò chơi riêng lẻ từ một cửa hàng trong các ứng dụng gốc. Cơ quan cạnh tranh và thị trường của Vương quốc Anh đã công bố vào tháng 11 rằng họ đang điều tra lập trường của Apple đối với các trò chơi trên đám mây.

CMA cũng đang chứng minh một trở ngại đáng kể đối với Microsoft trong việc hoàn tất việc mua lại Activision Blizzard, sau khi cơ quan này vào tháng trước cho biết thỏa thuận này làm dấy lên nhiều lo ngại về cạnh tranh mà chỉ có thể giải quyết bằng một phần phụ của loạt bom tấn Call of Duty.

Chém gió ...
Aa 0