BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Lilith Games tròn 10 tuổi, được gây dựng từ những cựu nhân viên của Tencent

18-05 10:41

Lilith – Hãng sản xuất Rise of Kingdoms kỷ niệm 10 năm thành lập, lọt top 3 công ty game đại lục doanh thu ở nước ngoài cao nhất.

Nhìn lại lịch sử 10 năm, Wang Xinwen, Giám đốc điều hành của Lilith, đã đăng trên WeChat nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập công ty: “Tôi thực sự không ngờ công ty có thể làm được những điều lớn lao trong 10 năm hoạt động. Chúng tôi thực sự rất may mắn”.

Lilith có 3 nhà sáng lập đến từ Tencent, từng làm việc cho hãng game số 1 tại Trung Quốc, trước khi rời bỏ để lập công ty riêng của mình. Để so sánh giữa Lilith và Tencent, cần phải giải thích khái niệm “Tencentization”. Bản chất của ”Tencentization” là khổng lồ hóa về quy mô; về tuổi tác ở mức “trung niên”; về chiến lược là “định hướng hiệu quả và có chiến lược trung và dài hạn”… Lilith Games đã áp dụng tính chất này trong quá trình phát triển của mình.

Khổng lồ hóa là một thách thức lớn mà mọi công ty đều phải đối mặt. Chiến lược mở rộng quy mô của Lilith Games như Tencent đã làm là rõ ràng, ai cũng có thể nhìn ra được. Lilith cho thấy sự trưởng thành của mình thông qua nhiều sản phẩm tạo được dấu ấn với cộng đồng người chơi game.

Những người sáng lập Lilith: Wang Xinwen, Yuan Shuai và Zhang Hao, có những tính cách khác nhau, nhưng có hai điểm tương đồng rõ ràng là đều tốt nghiệp Đại học Nam Kinh, hai là tất cả họ đều làm việc tại Tencent trước khi cùng nhau lập ra hãng game mới. Nói chính xác hơn, cả ba đã cùng nhau rời Tencent để cùng nhau khởi nghiệp và thành lập Lilith vào năm 2013. Vào thời điểm đó, Wang Xinwen, Yuan Shuai và Zhang Hao đều làm việc trong nhóm dự án trò chơi MMO của Tencent.

Có một thời kỳ khi game mobile phát triển mạnh mẽ, chính Tencent có chính sách vận động nhân viên trò chơi nghỉ việc và bắt đầu kinh doanh riêng. Khi thị trường phát triển nhanh, Lilith ra đời và trở thành một trong những công ty lớn mạnh cạnh tranh với một số thể loại game do Tencent phát hành.

Là một trong những công ty sớm nhất ở Trung Quốc nắm bắt cơ hội của sự trỗi dậy của game di động, Lilith Games đã từng rơi vào thời kỳ trì trệ sau khi ra mắt Soul Hunters (trước đây gọi là Soul Clash).

Vào năm 2016, sau khi tích hợp kinh doanh phân phối, nghiên cứu và vận hành, Lilith Games đã tung ra các trò chơi nổi tiếng như Art of Conquest, AFK Arena và Rise of Kingdoms, lọt vào danh sách có doanh thu cao nhất của cửa hàng ứng dụng ở hàng chục thị trường nước ngoài. Trong một khoảng thời gian, các sản phẩm sáng tạo do Lilith ký hợp đồng đều thất bại. Mãi đến tháng 9 năm 2017, khi sản phẩm thứ hai của Lilith với doanh thu hàng tháng hơn 100 triệu USD mới giúp hãng có tên tuổi. Wang Xinwen mới dần tự tin vào hướng đi của mình. Tiếp nối điều đó, thành công của Rise of Kingdoms trên quy mô toàn cầu cho đến ngày nay góp công lớn vào chỗ đứng của Lilith Games tại thị trường game di động quốc tế.

Chém gió ...
Aa 0