BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Dấu ấn Việt Nam trên bản đồ game thế giới: Phát triển mạnh mẽ, mang màu sắc dân tộc

10-01 12:41

Từ một quốc gia có nhiều định kiến về game, Việt Nam dần xây dựng dấu ấn trên bản đồ game thế giới.

Trong tư duy của nhiều người Việt, chơi game là vô bổ, thậm chí có hại, nạp tiền chơi game là lãng phí và theo "nghiệp game" khó có tương lai. Nhưng trong thời gian gần đây, lĩnh vực này đã vươn lên là ngành công nghiệp không khói, có đóng góp đáng kể vào ngân sách, các game thủ được gọi là vận động viên thể thao điện tử và chơi game cũng là một cách giải trí, thư giãn.

Xuất hiện từ cuối năm 2004, manh nha hình thành một ngành công nghiệp vào những năm 2010 và đến nay thì nở rộ sau hơn 17 năm phát triển. Thực tế hiện nay, thị trường game Việt Nam đa phần vẫn là các sản phẩm game nhập khẩu đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ. Tuy tuổi đời game Việt Nam dẫu non trẻ nhưng vẫn để lại những dấu ấn “đáng nể”.

Trong số đó, phải kể đến đầu tiên là hiện tượng “Flappy Bird” cách đây 7 năm  gây sốt trên toàn thế giới từ khi vừa mới trình làng cho đến khi “cha đẻ” của nó quyết định gỡ game. Game bắn súng sinh tồn “Free Fire” đứng thứ 3 trong top 10 tựa game mobile có doanh thu cao nhất thế giới.

Free Fire có lẽ là một trong những trường hợp đặc biệt của làng game thế giới lẫn tại Việt Nam. Tựa game này thành công cả doanh thu lẫn lượng tải về, luôn nằm trong Top 10 game mobile có doanh thu cao nhất thế giới trong nhiều tháng liên tiếp.

Về phía Free Fire thì đây chính là tựa game gốc Việt, được phát triển bởi 111dots Studio trước khi được Garena mua lại và phát hành toàn cầu. Mọi giá trị về gameplay cũng như đồ họa cơ bản vẫn được giữ nguyên như những ngày đầu tiên.

Game biểu cảm sắc thái trên gương mặt “Face Dance Challenge” từng tạo một cơn sóng trên mạng xã hội. Hay game “Axie Infinity” là một hiện tượng không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới như Philippines, Indonesia, thậm chí cả châu Âu và thị trường Mỹ. Những trò chơi điện tử “made in Việt Nam” còn gây ấn tượng bởi “chất” Việt Nam được đưa vào game.

“7554” là trò chơi điện tử nhập vai với thể loại bắn súng lấy bối cảnh lịch sử thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt là mô tả chiến thắng Điện Biên Phủ của quân dân ta. Người chơi được hóa thân thành nhân vật - bộ đội Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ và trải qua những trận đánh cam go. Với nhiều game thủ trẻ, “7554” là niềm tự hào của người Việt Nam.

Hay game “Thần tích” được xây dựng dựa trên những thần thoại và cổ tích truyền đời của người dân nước Việt với hệ thống các nhân vật quen thuộc với tuổi thơ của nhiều thế hệ game thủ như Cha Rồng Lạc Long Quân, Mẹ Âu Cơ, Sơn Tinh, Thủy Tinh, Thạch Sanh, Tấm Cám...

Được đánh giá là có nhiều tiềm năng, thị trường game Việt Nam hứa hẹn sẽ trở thành một ngành công nghiệp giải trí phát triển trong tương lai. Đây là thách thức nhưng cũng đồng thời là cơ hội để ngành game nói riêng, ngành công nghiệp hình ảnh nói chung được bứt phá và để thế hệ trẻ yêu thích sáng tạo được khẳng định bản thân và phát triển sự nghiệp.

Chém gió ...
Aa 0