BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Đạo luật thị trường kỹ thuật số DMA của EU có tác động gì đến nhà làm game?

19-03 16:54

Hệ sinh thái trò chơi di động đang phát triển mạnh mẽ ngày nay có một phần không nhỏ đến từ quy định được đặt ra để đảm bảo ổn định như DMA.

Luật mới từ DMA cho phép các nhà phát triển trò chơi di động triển khai các hệ thống thanh toán thay thế để chấp nhận thanh toán từ khách hàng của họ như ở Hàn Quốc hiện nay. Trong khi đó, ở Hoa Kỳ, ​​vụ kiện Epic vs Apple thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng, được báo cáo rộng rãi diễn ra kể từ năm 2021, gần đây dẫn đến việc các nhà phát triển ứng dụng có thể cung cấp các liên kết giao dịch bên ngoài.

Ra mắt gần đây, Đạo luật thị trường kỹ thuật số của EU cho phép các nhà cung cấp thanh toán bên thứ ba xuất hiện trong ứng dụng kỹ thuật số, làm thay đổi quy định về cửa hàng bên thứ ba cho đến nay trong lĩnh vực thanh toán di động. Đạo luật này có hiệu lực vào ngày 7 tháng 3 năm 2024 với mức phạt lên tới 10% doanh thu toàn cầu đối với những công ty không tuân thủ. Điều này thực sự có ý nghĩa gì đối với các nhà phát triển trò chơi di động?

Luật DMA của EU ​​​​sẽ phá vỡ sự độc quyền trong ngành công nghiệp trò chơi. Theo luật này, những gã khổng lồ công nghệ như Google, Apple sẽ phải chịu trách nhiệm về các khía cạnh như xếp hạng công bằng, tự do kinh doanh và xử lý dữ liệu phù hợp trên nền tảng của họ. Điều này không chỉ bao gồm các công cụ tìm kiếm mà còn cả các ứng dụng do các công ty này tạo ra và cả cửa hàng ứng dụng di động.

DMA giải phóng một cách hiệu quả người dùng doanh nghiệp (chẳng hạn như studio và nhà làm game) khỏi những hạn chế khi không thể quảng cáo hoặc hướng người dùng đến các dịch vụ mua hàng trong ứng dụng khác ngoài nền tảng. Luật mới cũng giải phóng khỏi những hạn chế về hệ thống thanh toán của bên thứ ba, thay vì hệ thống do chủ sở hữu nền tảng cung cấp.

Về lý thuyết, Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của EU đã giảm bớt sự ràng buộc mà các nhà khai thác nền tảng đã có đối với các cửa hàng trò chơi di động và cuối cùng mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn hơn về cách thức muốn thanh toán, cải thiện trải nghiệm tổng thể. Trong những năm gần đây, nhà phát triển trò chơi nổi tiếng như Supercell tận dụng việc mở cửa hàng trực tuyến của riêng họ.

DMA đặt mục tiêu thay đổi đối với các nhà cung cấp thanh toán thay thế và hệ thống IAP ngoài nền tảng, cũng như các cửa hàng của bên thứ ba trên các thiết bị. Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của EU mang đến cơ hội đạt được doanh thu cao hơn, quyền kiểm soát tốt hơn và ít hạn chế hơn. Nhưng điều luật đột phá này của EU thực sự có ý nghĩa gì đối với các nhà phát triển trò chơi về mặt thực tế?

Cả hai cửa hàng ứng dụng CH Play và App Store đều đã công bố một số thay đổi về quy tắc đối với hệ thống thanh toán trong ứng dụng của họ ở một số quốc gia trên khắp châu Á và châu Âu. Apple cũng đã bắt đầu giảm phí cho các nhà phát triển, cho đến nay là 3-4% và cả các cửa hàng và chợ ứng dụng của bên thứ ba sẽ có trên iOS ở châu Âu. Google đang thử nghiệm các chương trình thanh toán thay thế trên toàn cầu nhằm cung cấp lựa chọn cho nhiều người dùng hơn.

Có vẻ hơi khó khăn đối với một số nhà phát triển, đặc biệt là những nhà phát triển nhỏ, khi phải đổi diện với thay đổi từ DMA trong mô hình trong ứng dụng. Nhưng điều này không có nghĩa tiềm năng hỗ trợ của DMA giảm sút. Các nhà phát triển sẽ có tùy chọn sử dụng cả nhà cung cấp hiện tại và lập kênh thanh toán riêng của bên khác.

Chém gió ...
Aa 0