BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Vì sao game thường ra mắt muộn hơn so với thời gian dự kiến?

10-03 16:17

Chuyện một tựa game nhiều lần thay đổi thời gian ra mắt vốn không phải là việc hiếm gặp tại thị trường Việt. Bài viết này, 9Gate muốn chia sẻ một số lý do chính, giúp game thủ có thể hiểu và thông cảm hơn với các Nhà Phát Hành.

Lỗi kĩ thuật phát sinh trong quá trình Việt hóa game

Nhắc đến Việt hóa game chắc nhiều game thủ chỉ đơn giản nghĩ rằng, đó là quá trình thay thế ngôn ngữ bản địa bằng ngôn ngữ Tiếng Việt. Suy nghĩ đó thực tế không sai, nhưng nó chỉ là một công đoạn nhỏ trong quy trình Việt hóa game nói chung.

Bởi vì ngoài việc chuyển đổi ngôn ngữ, Nhà Phát Hành còn phải làm rất nhiều việc khác. Ví dụ như thay đổi thời gian, hoạt động, cổng nạp thẻ,... sao cho phù hợp nhất với game thủ Việt. Quá trình đó đòi hỏi các đối tác nước ngoài phải hỗ trợ cực tốt. Nhưng thực tế, không phải đối tác nước ngoài nào cũng hoàn thành tốt việc đó.

Đặc biệt, quá trình UP game lên các Store được cho là công đoạn hay dẫn đến việc lùi ngày ra mắt và nó xảy ra ở hầu hết các Nhà Phát Hành, kể cả Nhà Phát Hành lớn. Chỉ cần vi phạm một trong những quy định về tiêu chuẩn UP game của Store hoặc các tiêu chuẩn về mã nguồn, bản quyền,... thì game hoàn toàn có thể bị hoãn (delay) vô thời hạn.

Thời điểm ra mắt không thuận lợi

Như các game thủ đều biết, số lượng game được phát hành trong một tháng là tương đối nhiều, trong đó sẽ có cả game “bom tấn” và game “tầm trung”. Vì thế, để đảm bảo cho sự thành công của sản phẩm, các Nhà Phát Hành thường tránh ra mắt game vào các thời điểm “nóng” nếu như cảm thấy sản phẩm của mình không tự tin cạnh tranh được với các sản phẩm khác.

Yếu tố chi phí truyền thông và quảng cáo cũng là một trong các yếu tố mà Nhà Phát Hành xem xét và tính đến. Bởi nếu sản phẩm ra mắt vào thời điểm có nhiều game cùng phát hành thì chi phí truyền thông và quảng cáo sẽ rất cao.

Một lý do khác cũng thường hay xảy ra ở thị trường Việt, đó là hầu hết các Nhà Phát Hành đều tránh ra mắt game ở các thời điểm đang diễn ra các sự kiện lớn. Vào những thời điểm đó, đường truyền mạng thường rất hạn chế và không ổn định “do bị đứt cáp vì cá mập cắn”.

Do suy nghĩ chủ quan của Nhà Phát Hành

Một thực tế đang diễn ra tại thị trường game Việt, đó là hầu hết các Nhà Phát Hành đều không có kế hoạch (Plan) cụ thể cho ngày ra mắt game mà phụ thuộc hoàn toàn vào tiến độ UP game lên Store. Tức là Nhà Phát Hành chỉ dự tính khoảng thời gian ra mắt dựa theo thời gian dự tính game được UP lên Store. Nếu việc UP game lên Store gặp trục trặc thì lịch game cũng có thể bị thay đổi.

Thêm vào đó, đội ngũ nhân viên có hạn và hoàn toàn bị động với những thay đổi khi không có phương án dự trù cho việc ra mắt game muộn, dẫn đến việc chậm trễ trong việc đưa ra thông báo cũng như công tác triển khai truyền thông.

Để giải thích rõ hơn về vấn đề này, 9Gate sẽ có bài viết phân tích, giới thiệu cụ thể các quy trình và công đoạn để phát hành game tại Việt Nam.

Mời các bạn chú ý đón xem!!!

Chém gió ...
Aa 0