BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Trong tương lai có khi chơi bằng thứ gì sẽ quan trọng hơn là chơi game gì

05-10 17:28

Cùng với việc hàng loạt tựa game đỉnh cao của PC liên tục gặt hái thành công khi chuyển sang mobile liệu game thủ mobile có thể chung mâm với PC hay chưa?

Cách đây hơn 20 năm định nghĩa game thủ chỉ gói gọn trong vài thứ phổ biến như cỗ máy chơi game PlayStation của Sony và một bộ máy tính để bàn Pentium 3 hoặc 4, dần dần theo thời gian kích thước của những thiết bị chơi game càng được giảm thiểu và đến thời điểm hiện tại chỉ gói gọn trong một chiếc điện thoại thông minh. Nhưng liệu chơi game trên điện thoại có thực sự đủ về trải nghiệm để biến bạn trở thành game thủ hay không? Hãy cùng Mọt Lang Thang tìm hiểu vấn đề này nhé!

Game thủ mobile họ là ai?

Với cộng đồng, game thủ là chuẩn mực chung dùng để chỉ những người chơi trên nền tảng PC, Console tuy nhiên theo thời gian định nghĩa này càng ngày được mở rộng ra với sự ra đời của nhiều thiết bị chơi game mới và sự bùng nổ của thời đại điện thoại thông minh. Ban đầu những tựa game mobile được thiết kế khá đơn giản nhưng lập tức thu hút game thủ với lối chơi mới lạ (chạm lướt) và độ đa dụng khi có thể chơi game ở mọi hoàn cảnh miễn là điện thoại còn pin. Theo thời gian không chỉ phát triển những tựa game đơn giản trên hệ điều hành di động như Angry Bird, Flappy Bird, Plant vs Zombies… mà đến cả những tên tuổi lớn như PUBG, Call of Duty cũng lần lượt vượt ranh giới PC tiến công thị trường mobile màu mỡ này.

Qua đó game thủ mobile bắt đầu xuất hiện nhiều hơn và chính thức được công nhận qua những giải đấu Esports mobile của Liên Quân Mobile, PUBG Mobile…với phần thưởng cực khủng. Tuy nhiên bên cạnh những tiện ích và cơ động sẵn có của mobile một bộ phận khá lớn game thủ cho rằng mobile chỉ là trào lưu chắp vá, nhất là khi game thủ mobile không thể có được những trải nghiệm đỉnh cao như PC, Console trên màn hình điện thoại 6 inch.

Game thủ mobile và PC khác biệt ra sao?

Ban đầu vốn không có sự khác biệt giữa game thủ PC và mobile nhưng sâu thẳm bên trong cộng đồng từng đợt sóng ngầm phân biệt dần hình thành và càng ngày càng khác biệt hơn theo thời gian. Về phía game thủ PC, họ luôn tự hào về những game bom tấn với đồ họa chân thật tới từng sợi lông và những giải đấu quốc tế đỉnh cao. Trong khi đó game thủ mobile cũng không hề kém cạnh khi những tựa game nổi tiếng trên mobile như PUBG, Free Fire, Liên Quân Mobile… ngày càng được đầu tư đúng mực và được cộng đồng quan tâm nhiều hơn, chính sự phát triển này đã biến mạng xã hội thành chiến trường để game thủ hai bên dễ dàng thể hiện đẳng cấp vượt trội hơn.

Đặc biệt game thủ mobile không chỉ khác biệt với PC mà còn vô cùng tự hào về những ưu điểm chơi game của mình như cơ động, tiện dụng và kinh tế hơn… Dễ thấy nhất là game thủ mobile có ưu thế cơ động khi họ chỉ cần một chiếc điện thoại nhỏ là đã có thể dễ dàng kết nối với bạn bè để chiến những tựa game sinh tồn như PUBG, Free Fire. Bên cạnh đó giá thành của một chiến điện thoại thông minh và một cỗ PC đủ sức chiến game đỉnh cũng có sự khác biệt rõ rệt về giá thành, ngoài ra game thủ mobile cũng dễ dàng khắc phục lỗi hơn so với game thủ PC trong những giải đấu esports lớn.

Liệu mobile có thể thay thế PC trong tương lai

Cơ động và tiện dụng là thế nhưng so với trải nghiệm trên PC thì game thủ mobile vẫn còn cách một khoảng rất xa, ngay cả khi hàng loạt tựa game bom tấn nhập vai như Devil May Cry, Fallout… đã có mặt trên mobile thì trải nghiệm người dùng vẫn không thể thoải mái như lúc bạn ngồi trên PC. Dễ thấy nhất là trường hợp PUBG Mobile khi game thủ chơi trên điện thoại, với thao tác chạm lướt màn hình bạn sẽ không có góc nhìn thoải mái nhất như trên PC, nhất là khi những thao tác chạm màn hình đó có thể tình cờ che mất kẻ địch khi hắn rơi vào điểm mù trên màn hình điện thoại, bên cạnh đó thao tác trên điện thoại khá gò bó sẽ không đem lại trải nghiệm như nguyên bản trên PC.

Game thủ mobile khó lòng vượt qua PC về trải nghiệm

Mặc dù còn nhiều hạn chế là thế nhưng nói game thủ mobile có thể trở thành chuẩn mực mới của game thủ thậm chí thay thế PC cũng không hề sai, bởi lẽ thị trường khổng lồ của cộng đồng game thủ mobile chính là miếng bánh ngon ngọt nhất mà những nhà phát triển luôn nhắm tới. Bên cạnh đó có thể ở thời điểm hiện tại game thủ mobile vẫn nằm chiếu dưới nhưng với những công nghệ chơi game qua dữ liệu đám mây như Stadia của Google và những dòng chip xử lý càng ngày càng nhỏ hơn để dễ tích hợp vào điện thoại và tăng hiệu năng của chúng, thì game thủ mobile vẫn có khả năng vượt mặt và thay thế đàn anh PC để trở thành chuẩn mực mới của game thủ trong tương lai.

Lời kết

Không khó để nhận ra game thủ mobile đang dần trở nên phổ biến hơn cùng hàng loạt giải đấu thi tài lớn nhỏ, nhưng nếu thực sự nói vượt qua PC và trở thành chuẩn mực mới của game thủ thì đây lại là một câu chuyện trong tương lai. Mà tương lai thì lại vô cùng khó nói, vậy nên thay vì tìm kiếm xem game thủ bên nào thượng đẳng hơn thì game thủ nên chú ý đến bạn bè đồng đội của mình nhiều hơn.

Bởi lẽ niềm vui thật sự không đến từ việc bạn vượt trội hơn người khác mà chính cảm nhận khi chơi cùng bạn bè mới là mối liên kết ràng buộc game thủ vào game. Kể cả khi tựa game đó sở hữu đồ họa đơn giản như Among Us hoặc Fall Guy nhưng chỉ cần được chơi game cùng bạn bè và nó đem lại niềm vui thì dù sơ sài đến đâu nó cũng có thể trở thành siêu phẩm.

Chém gió ...
Aa 0