BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Sự lên ngôi của nghề streamer tại Việt Nam?

03-01 19:26

Chứng kiến hành trình phát triển của nghề streamer tại Việt Nam mới thấy được sự lột xác ngoạn mục của ngành công nghiệp biểu tượng cho thời đại mới.

Những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của ngành streamer cả ở Việt Nam và trên thế giới. Streamer đang là một trong những công việc, thậm chí còn được coi là ngành nghề được đông đảo những người trẻ ưa chuộng và theo đuổi. Nguyên do là bởi, ở thế giới hiện đại ngày nay, với sự phủ sóng của internet và công nghệ kỹ thuật, nhu cầu có thêm các loại hình giải trí online mới cũng đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Nghề streamer cứ như vậy mà ra đời trong sự tò mò, thích thú của một bộ phận giới trẻ, tuy nhiên cũng vấp phải những định kiến nhất định trong xã hội.

Nhìn lại những bước đi đầu tiên của ngành streamer tại Việt Nam

Ngày nay, cụm từ “streamer” hay “livestream” đã quá quen thuộc trong thế giới hiện đại. Streamer được hiểu là những người thực hiện công việc phát sóng trực tiếp (livestream) cho người xem thông qua một nền tảng phát sóng trực tuyến có thể kết nối tương tác với nhau. Chỉ cần một chiếc điện thoại kết nối internet và chủ đề phát sóng có thể trải rộng quanh rất nhiều lĩnh vực như game, ăn uống, giải trí,...bạn có thể ngay lập tức trở thành streamer.

MisThy là một trong những nữ streamer được yêu thích tại Việt Nam

Khái niệm này khá dễ hiểu đối với giới trẻ hiện đại, nhưng nhìn về quá khứ cách đây vài năm streamer trong suy nghĩ của nhiều người lại khá mù mờ. Mười người thì có đến hơn phân nửa chẳng hiểu thế nào là streamer. Với họ, việc ngồi trước màn hình máy tính và lải nhải một mình cả ngày giống với một thành phần tự kỷ hơn là công việc hái ra tiền.

Dần dần, khái niệm về streamer mới được định hình rõ hơn ở Việt Nam khi mà xuất hiện những người đầu tiên phát sóng trực tiếp trên nền tảng Talk TV. Trong số đó, có nhiều cái tên đi đầu và cũng là hot streamer ở thời điểm hiện tại như Pewpew, Misthy, Trâu TV hay ViruSs.

Hội Tứ hoàng streamer nổi tiếng, lừng lẫy một thời

Năm 2018 đã đánh dấu bước nhảy vọt của ngành streamer ở nước ta. Thời điểm đó, trên thế giới ghi nhận sự bùng nổ của Esports, nhiều đội tuyển ra đời và nhận được sự đầu tư lớn của các ông lớn. Esports có thể đi thi đấu và thu về lợi nhuận khủng không kém gì các môn thể thao truyền thống khác. Việt Nam cũng nắm bắt kịp xu hướng này và ngày càng sản sinh ra nhiều các đội tuyển Esports chuyên nghiệp. 

Ngoài nhu cầu được trực tiếp thưởng thức những trận game nảy lửa, theo dõi người khác chơi game cũng là một thú vui mới và ngày càng được ưa chuộng. Và với lượng game thủ hùng hậu như vậy, ngành giải trí điện tử đã sản sinh ra một nghề nghiệp mới mang tên streamer. Rồi khi các nền tảng livestream ra đời, nhiều ông lớn công nghệ cũng bắt đầu gia nhập thị trường tiềm năng này, livestream trở thành mảnh đất màu mỡ cho nhiều bạn trẻ và những streamer ở Việt Nam cứ thế mà sinh sôi nảy nở.

Bên cạnh đó, các tựa game cũng đua nhau ra đời làm bàn đạp cho nghề streamer. Còn nhớ thời điểm khi mà PUBG xuất hiện đã tạo ra một cơn sốt trên toàn cầu. Tựa game sinh tồn này có phong cách chơi một mình chống lại thế giới, cùng sự mới lạ và gay cấn đã khiến cho PUBG nhanh chóng ghi nhận lượng người chơi khủng. Thậm chí nhiều streamer đình đám hiện tại cũng đi lên thành công nhờ PUBG như Độ Mixi, ViruSs, Mèo Ú, Rambo… Ngoài ra còn một số tựa game cũng hot không kém như CS:GO, Liên Quân Mobile…

Những tựa game làm đòn bẩy cho nghề streamer

Nghề streamer - biểu tượng của thời đại mới và thế hệ Gen Z

Sau khoảng thời gian đầu còn khá mơ hồ, hiện nay streamer đã bùng lên thành hiện tượng mới trong giới trẻ. Ngoài nguồn thu từ donate của người xem, streamer có thể kiếm thêm thu nhập thông qua các hợp đồng quảng cáo và hợp đồng live cố định trên nền tảng livestream.

Việc Độ Mixi, ViruSs hay hàng loạt streamer tên tuổi khác nhận hàng chục triệu tiền donate từ khán giả chỉ sau một buổi phát sóng đã không còn gì xa lạ. Những đoạn clip ghi lại việc ViruSs được donate 100 triệu hay Độ Mixi được donate hơn 60 triệu khiến tất cả mọi người phải kinh ngạc về thu nhập khủng của streamer. Tuy vậy, nam streamer lại dùng tiền donate đi làm từ thiện khiến fan không ngớt lời khen ngợi.

Độ Mixi dùng tiền donate làm từ thiện giúp ích cho xã hội

Bên cạnh thu nhập khủng thì danh tiếng của các streamer cũng lên như diều gặp gió, thậm chí còn vươn xa ra cả làng giải trí Việt. So sánh con số follower của các streamer trên một số nền tảng trực tuyến đôi khi còn vượt cả các ngôi sao có tên tuổi khác. Những hot streamer như MisThy, Linh Ngọc Đàm, Độ Mixi, ViruSs.., xuất hiện ở đâu là lại thu hút khán giả đến đó. Độ phủ sóng của họ đúng là không thể đùa được đâu.

Ngoài những ngôi sao ca nhạc, phim ảnh, hài kịch… rất nhiều gameshow truyền hình chọn cách mời những streamer nổi tiếng như: ViruSs, Pew Pew, Misthy, Linh Ngọc Đàm, Cris Devil Gamer… để thu hút thêm tập khán giả. Khoảng cách trong ngành giải trí dường như được xóa nhòa, khi những streamer đình đám đứng chung sân khấu với các ngôi sao vốn có tên tuổi ở Việt Nam.

Các Gameshow truyền hình có sự góp mặt của dàn streamer nổi tiếng Việt Nam

Cũng nhờ danh tiếng có độ phủ sóng cao như vậy, nhiều streamer đã lấn sân sang các lĩnh vực khác như phim ảnh, thời trang, âm nhạc, kinh doanh. Chẳng hạn như Linh Ngọc Đàm với phong cách thời trang hiện đại, cá tính đã collab với thương hiệu thời trang local brand và tung ra nhiều sản phẩm về áo thun, áo khoác và balo. Bên cạnh đó, nữ streamer cũng lấn sân lĩnh vực kinh doanh, tham gia đóng phim ngắn, MV, chương trình gameshow.

ViruSs lấn sân sang lĩnh vực âm nhạc và còn gánh vác thêm cả công việc kinh doanh. Xemesis, MisThy, Độ Mixi, Pew Pew kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống và họ còn làm ở nhiều mảng khác.

ViruSs tham gia hoạt động âm nhạc mạnh mẽ

Bên cạnh những cái tên top đầu như Thầy giáo Ba, Chim Sẻ Đi Nắng, Độ Mixi… thì càng ngày càng có thêm nhiều người theo đuổi nghề streamer. Dù chỉ là mới nổi hoặc ít danh tiếng hơn các đàn anh đi trước nhưng họ cũng có nguồn thu nhập ổn định và được đánh giá cao, chẳng hạn như các thành viên team Refund Gaming, SBTC.

Tuy nhiên, đi kèm với danh tiếng và thu nhập khủng thì nghề streamer cũng ẩn chứa những mặt trái. Các streamer phải đối mặt với thời gian làm việc thất thường, hầu hết quỹ thời gian phải dành cho công việc và buộc phải hy sinh những hoạt động cá nhân khác. Hay là những khó khăn trong việc nâng cao trình độ chơi game, sáng tạo nhiều nội dung hay ho tránh để giữ chân người xem.Dẫu sao thì streamer cũng là một ngành giải trí và phải làm dâu trăm họ nên bắt buộc phải chấp nhận và chịu được áp lực.

Tương lai ngành công nghiệp streamer đầy tiềm năng

Việc càng ngày càng có nhiều người trẻ streamer còn mang đến một câu chuyện khác, đó là sự bão hòa của nghề streamer. Giữa một rừng streamer mọc lên như nấm sau mưa đã khiến cho nhiều bạn đau đầu về việc xây dựng thương hiệu cá nhân phải thật ấn tượng và mới lạ.

Tuy nhiên dẫu vậy thì đây là một ngành hot trong xã hội, và nếu biết khai thác đúng cách sẽ mang lại nguồn thu nhập lớn. Bên cạnh đó, streamer vẫn dễ dàng truyền năng lượng và cảm hứng tích cực tới xã hội.

Đối với các bạn trẻ chỉ cần có tài năng, đam mê, cái duyên và sự kiên trì, nghiêm túc với nghề thì sẽ theo được ngành công nghiệp không khói đầy tiềm năng này. Không cần phải bắt chước hay thành bản sao của ai, chỉ cần là bạn độc nhất thì sẽ có ngày hái được trái ngọt.

Hành trình phát triển của nghề streamer đầy thăng trầm là vậy, nhưng bù lại từ đó đã sản sinh ra nhiều streamer tài năng và truyền cảm hứng cho mọi người.

Chém gió ...
Aa 0