BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Stream game có ma lực gì mà thiên hạ lại ưa thích nó đến như vậy?

02-07 17:35

Đôi khi những buổi live stream game sẽ mang lại những điều thú vị mà có thể bạn không bao giờ tìm thấy khi chơi game một mình.

Cho đến giờ, chúng ta không thể phủ nhận live stream game hay chính xác hơn là streamer đã trở thành một nghề có thể giúp các bạn trẻ (lẫn già nhưng tâm hồn còn trẻ) gặt hái rất nhiều thành công. Từ một công việc vốn bị coi là “vô công rồi nghề”, “thiếu nghiêm túc với tương lai” streamer bất ngờ lột xác mạnh mẽ trong vài năm gần đây và ngày càng được nhiều bạn trẻ chọn lựa như một sự nghiệp để theo đuổi. Thậm chí có những bạn còn sẵn sàng từ bỏ những thứ mình đang có, bất chấp khó khăn để dấn thân vào công việc này.

Dĩ nhiên bất cứ ngành nghề nào trong xã hội cũng có 2 mặt nhưng quan trọng hơn bản chất của streamer vốn chỉ là đem lại cho các game thủ một hình thức giải trí, mà tôi tạm gọi là “xem game”. Không chỉ với những người bận rộn, mà nhiều bạn giờ đây cũng thấy hình thức xem người khác chơi game cũng có những thú vui riêng của nó.

Vậy tại sao streamer lại ngày càng phát triển, ngày càng được nhiều người ưa chuộng, kể cả những người ở độ tuổi trung niên đã đi làm và thành đạt trong cuộc sống?

Bản ngã chân thực trước ống kính vô hồn

Thứ khiến nhiều người thích xem kẻ khác chơi game chính là bản ngã chân thực (hoặc vờ như đó là sự chân thực) mà streamer đem lại trước ống kính. Kể cả khi streamer đó có diễn theo kịch bản hay không thì việc biểu cảm trực tiếp trước các tình huống trong trò chơi vẫn luôn thu hút được người xem. Đó là lý do vì sao nếu bạn có biểu cảm khuôn mặt tự nhiên, hài hước và có khả năng thể hiện trước mọi tình huống thì việc lựa chọn streamer làm nghề nghiệp sẽ rất có lợi.

Hãy nhớ lại cảm giác khi bạn đang chơi game một mình, rồi khi gặp một trường đoạn khiến cảm xúc của mình lên cao (có thể là hạnh phúc, ngỡ ngàng, kinh ngạc hay phẫn nộ), bạn có tò mò muốn biết nếu người chơi khác gặp trường đoạn tương tự thì sẽ có biểu cảm ra sao không? Tôi chắc là có bởi tò mò là thiên tính đã ăn sâu vào ADN của nhân loại suốt hàng ngàn năm qua rồi. Nó cũng tương tự như khi bạn hóng những video reaction, với mục đích xem người ta cảm nhận như thế nào về thứ mà mình vừa xem.

Lúc này trong đầu người xem sẽ nghĩ liệu cái người nổi tiếng ấy có giống mình không hay liệu streamer có nhận ra được thứ mà mình đã bỏ qua không? Dù người live stream có biểu cảm khuôn mặt nghiêm túc hay hài hước trong khi chơi game thì nó vẫn thu hút được người xem bởi nó tạo được cảm giác chân thực, không cắt ghép hay chỉnh sửa, thứ vô cùng thừa thãi trong xã hội hiện đại.

Không chỉ là chuyện về trò chơi điện tử

Bạn đọc có thể thấy trong các buổi live stream, người xem không chỉ được tiếp cận về trò chơi điện tử, mà đó còn là những buổi talk show về cuộc sống, tâm sự hay các streamer có thể giúp người hâm mộ giải quyết những mâu thuẫn hay một số vấn đề gặp phải ở từng độ tuổi khác nhau.

Nói gì thì nói, để đạt được thành công to lớn và lâu dài với cái nghề này, các streamer phải có vốn sống với kinh nghiệm phong phú, biết cách tạo dựng và gìn giữ các mối quan hệ, cũng như thể hiện góc nhìn của họ với xã hội này một cách tinh tế. Đó là điều rất tốt để họ có thể định hướng người xem tới những điều tích cực hơn, không chỉ là trong khi chơi game mà còn là cách sống. Chính vốn sống phong phú đó giúp các streamer có được phong cách nói chuyện lôi cuốn, có được những câu chuyện đầy thu hút nhưng cũng vô cùng ý nghĩa với người xem. Tôi tin rằng người xem tìm tới các streamer không chỉ là vì trò chơi điện tử, mà họ còn muốn được thấy và học thêm điều gì đó từ những người thành đạt hơn mình.

Còn đối với những người xem ở độ tuổi trung niên họ cũng thấy được ở streamer điều gì đó thú vị. Hoặc ít nhất câu chuyện tầm phào của những đứa trẻ con cũng giúp họ giải trí, thư giãn với chi phí phải chăng hơn nhiều so với việc… đi nhậu. Nếu như không có vốn sống phong phú hay cách nói chuyện thú vị cùng những lời khuyên bổ ích, làm sao những streamer đó lại có thể giữ chân được một lượng người xem đông đảo được? Tôi xem stream không phải chỉ vì game, mà tôi còn xem và học hỏi một cách sống từ người trưởng thành, đại khái là thế.

Hợp với cuộc sống bận rộn thời hiện đại

Không phải ai đam mê game cũng có đủ điều kiện cũng như thời gian trải nghiệm. Không ít game thủ vì cuộc sống một ngày phải làm việc tới 10 tiếng đồng hồ, lúc tan ca cũng là lúc toàn bộ cơ thể của họ cần phải nghỉ ngơi. Hay những người có hoàn cảnh gia đình khó khăn, một ngày làm cũng chỉ đủ ăn và tiết kiệm chút ít chứ không thể đủ tiền cho những chi tiêu khác. Một tình huống khác đó là người có công việc luôn phải ở ngoài đường, thời gian rảnh rỗi họ chỉ có thể ngồi chơi vài ba game lặt vặt trên điện thoại là chính.

Các streamer lúc này giống như một phương thức hoàn hảo giúp cho những khán giả đó vẫn có thể vừa tận hưởng đam mê của mình lại vừa được nghỉ ngơi hay không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống. Đi làm về mệt quá bạn có thể bật stream lên xem một lúc rồi nghỉ ngơi, chuẩn bị cho ngày làm tiếp theo. Nếu công việc của bạn là lái taxi ban đêm thì các video live stream có thể giúp bạn bớt đi cảm giác cô đơn khi lang thang cả tối ngoài phố mà không bắt được khách.

Đôi khi, live stream cũng là một cách để tìm hiểu kỹ hơn về một trò chơi nếu bạn lựa chọn những streamer chuyên về offline hay có khả năng vừa chơi game vừa phân tích, cũng như tường thuật lại cốt truyện. Đối với game thủ Việt chúng ta, để hiểu cặn kẽ một trò chơi thì rào cản ngoại ngữ kém luôn luôn là vấn nạn khó tránh. Ngoài ra sau khi trải nghiệm xong một tựa game, bạn có thể xem streamer mình hâm mộ chơi lại trò chơi đó, vừa là một cách để xem người khác chơi có gì khác so với bản thân vừa có thể cùng streamer đó phát hiện ra những điều thú vị mà bạn chưa tìm ra vì nhiều lý do khác nhau.

Tạm kết

Xem stream game cũng có nhiều thứ thú vị mà bạn sẽ không bao giờ tìm thấy nếu chỉ chăm chăm ngồi chơi một mình và ngược lại, xem người ta chơi cũng không thể có được những trải nghiệm tương tự khi tự bạn phá đảo một trò chơi nào đó. Cá nhân tôi thấy vẫn còn khá nhiều game thủ “thượng đẳng” không ưa gì những người chỉ xem stream rồi tham gia bàn luận game. Tuy nhiên, dù xem thiên hạ chơi hay đích thân trải nghiệm, mọi người đều có quyền lựa chọn cách để thỏa mãn đam mê sao cho phù hợp với hoàn cảnh của bản thân. Nhìn chung, nếu bạn là người bận rộn nhưng vẫn có niềm đam mê vô bờ bến với trò chơi điện tử thì xem live stream vẫn là một lựa chọn tương đối hợp lý.

Chém gió ...
Aa 0