BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Nhìn về những mâu thuẫn giữa nhà phát hành và game thủ: Khi sự tôn trọng là 1 điều "xa xỉ"?

25-04 15:38

Nếu muốn cải thiện mối quan hệ hai bên, cả NPH và game thủ hãy đứng trên lập trường của nhau nếu có thể.

Với rất nhiều những câu chuyện đã từng xảy ra, không quá khi nói rằng mối quan hệ giữa game thủ và nhà phát hành luôn tồn tại những mâu thuẫn. Nhà phát hành luôn cần sự ủng hộ của game thủ để đảm bảo doanh số, trong khi đó game thủ cũng thường xuyên phát sinh nhiều vấn đề, đặc biệt là khi họ cảm thấy quyền lợi của mình không được như ý. Tôn trọng và thấu hiểu - đó là hai yếu tố còn thiếu trong mối quan hệ giữa hai bên. Thiếu đi sự thấu hiểu cho nhau, đồng nghĩa với việc cả hai bên chỉ làm lấy lợi cho mình.

Nhà phát hành còn chủ động "tấn công" khách hàng

Còn nhớ từng có lần Epic games tìm cách kiện game thủ vị thành niên của mình. Theo đó, khi phát hiện ra một game thủ không những sử dụng phần mềm aimbot mà còn cố tình tìm cách làm clip và chia sẻ nó lên YouTube, Epic Games đã “nổi đó". Ngay lập tức, họ gửi email tìm cách liên lạc với game thủ ấy, yêu cầu gỡ clip xuống. Thế nhưng bị từ chối, Epic Games đã chọn ngay biện pháp kiện tụng để can thiệp. Dù “kẻ ác" mới chỉ 14 tuổi.

Tuy rằng chẳng thu được bất kỳ điều gì, Epic Games vẫn không hối hận khi thông qua đó dằn mặt những trường hợp khác.

Lần khác, đến lượt Digital Homicides kiện bất kỳ ai nói xấu hãng.

Digital Homicides có vẻ không được thân thiện với game thủ cho lắm. Studio này đã từng kiện một YouTuber khá nổi tiếng là Jim Sterling vì công khai những review tiêu cực về game của hãng. Quá đáng hơn, Digital Homicides sau đó còn đòi kiện khoảng 100 người chơi khác với cáo buộc cho rằng họ quấy rối, rình rập cũng như tạo ra âm mưu để phá hoại uy tín của hãng với những comment mang tính tiêu cực về những tựa game.

Kết quả cũng chẳng thu lại được gì, thậm chí mọi chuyện còn tiêu cực hơn khi Valve sau đó gỡ toàn bộ game của Digital Homicides và tuyên bố không chấp nhận đối tác có thái độ thù địch với khách hàng. Digital Homicides nhận án phạt, rồi phá sản sau đó.

Trong chiều hướng ngược lại, nhiều NPH cũng muốn được bày tỏ nỗi lòng khi không ít lần bị dọa vì làm trái ý game thủ.

CD Projekt Red bị game thủ đe dọa vì hoãn ra mắt Cyberpunk 2077

Hồi tháng 10/2020, CD Projekt Red đã bị cộng đồng game thủ đe dọa vì hoãn phát hành tựa game Cyberpunk 2077. Đáng lí tựa game này phải ra mắt vào tháng 4/2020 tuy nhiên nó đã bị hoãn lại đến tận tháng 12 cùng năm.

Với một gameplay cực độc đáo, No Man's Sky khiến nhiều game thủ rất quan tâm. Tuy nhiên vì một số lí do mà tựa game này phải hoãn lịch phát hành lại 2 tháng làm nhiều người cảm thấy thất vọng và giận dữ vì phải chờ đợi quá lâu. Thậm chí có fan cuồng còn đe dọa tới phía phát triển game, họ nhận được rất nhiều lá thư đe dọa tính mạng của cả đội.

“Giận quá mất khôn", sự nóng vội của game thủ khiến họ mất cách cư xử đúng mực, cũng không còn sáng suốt để hiểu rằng, dù sao thì các NPH khi hoãn ra mắt game cũng chỉ mong muốn mang lại trải nghiệm tốt nhất cho mọi người.

Nhà sáng lập Mihoyo từng bị âm mưu ám sát

Là cha đẻ của một loạt tựa game đình đám như Genshin Impact, Honkai Impact 3; Guns Girl Z đã từng bị một người đàn ông ở Thượng Hải âm mưu ám sát. Rất may là cảnh sát đã có mặt kịp thời để xử lý vụ việc. Nguyên do là bởi ông này bất mãn với waifu tai thỏ. Ông cho rằng Brilliant Bright (video kỉ niệm ra mắt Honkai Impact 3rd) quá phản cảm. Tuy mọi chuyện đã an toàn nhưng nhiều nhân viên đã xin nghỉ việc sau khi bị đe dọa.

Dẫu không phải tất cả nhưng những trường hợp đáng tiếc trên đến từ kiểu làm bất cần của cả 2 bên, dẫn đến sự vô cảm, lạnh lùng và lâu dần trở thành một mối quan hệ kiểu “tận dụng triệt để lẫn nhau”.

Chém gió ...
Aa 0