BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Game đã âm thầm rèn luyện những kỹ năng để thành công trong cuộc sống cho ta ra sao?

26-10 14:42

Việc học hỏi kỹ năng sống qua game vốn không lạ với các game thủ lâu năm, nhưng với những người trẻ, có lẽ các bạn vẫn chưa nhận ra chúng.

Chơi game là một quá trình rèn luyện kỹ năng mà nếu bạn yêu thích và chơi một cách nghiêm túc, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích bất ngờ. Các tựa game thực thụ ngoài việc giải trí và truyền tải những câu chuyện hay, chúng còn âm thầm ép game thủ tập luyện những kỹ năng cần có để thành công trong cuộc sống. Có lẽ bạn không tin, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Hiểu luật chơi

Game có luật của game và bất cứ lĩnh vực nào trong cuộc sống cũng có luật chơi riêng của nó. Hiểu luật chơi luôn là việc cần làm khi ta bước vào một trò chơi, hay bất cứ lĩnh vực gì mới trong cuộc sống. Để chiến thắng ta cần tìm hiểu phương thức đạt được mục tiêu. Một game thủ CSGO giỏi nói lên kỹ năng teamwork, thao tác, phản xạ, độ nhạy bén và chính xác của anh ấy là cực kỳ thành thạo. Nhưng người đó vẫn sẽ bị ăn hành te tua khi mới bước chân vào Liên Minh Huyền Thoại là một điều hiển nhiên không có gì cần bàn cãi và chúng ta đều biết vấn đề nằm ở đâu.

Hầu hết chúng ta đều rất lười bỏ công tìm hiểu luật chơi khi mới bắt đầu bước vào trò chơi, kết quả là ta cũng sẽ phải tự mình rút ra điều đó, nhưng tất nhiên cái giá đó đổi bằng những trận ăn hành te tua.

Một chuyên gia đầu tư tài chính với nhiều thành tựu về của cải trong cuộc sống, anh ta bước chân vào một cuộc tình với thái độ tự mãn mà không hề nhận ra mình chỉ là “amateur” trong lĩnh vực tình cảm, và chỉ sau khi nếm trải nỗi đau thất tình, anh chàng mới bắt đầu đi tìm hiểu vấn đề ở đâu…

Game thì làm lại cũng đơn giản thôi, nhưng cuộc sống thì không dễ như vậy, một dự án đầu tư kinh doanh, hay một cuộc tình thất bại có thể khiến bạn trả giá bằng nhiều năm trời…

Lựa chọn tập trung vào thế mạnh

Mỗi một nhân vật trong game đều cần ưu tiên tập trung vào mặt mạnh nhất trước tiên để có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình và đến gần với chiến thắng. Nếu một pháp sư với nhiệm vụ tiêu diệt quân địch cứ phí phạm tài nguyên và thời gian để lên những món đồ không cần thiết như chống chịu hay hỗ trợ mà bỏ quên mất thế mạnh về sát thương của mình, không cần nói chúng ta đều biết kết quả trò chơi thường sẽ đi tới đâu.

Bạn có thể cho rằng điều này là đương nhiên ai cũng biết, những người thành công trong cuộc sống cũng thường là chuyên gia và lành nghề trong lĩnh vực của họ. Một ca sĩ sẽ chỉ giói hát và hoàn toàn gà mờ trong bóng đá. Nhưng thực tế hầu hết chúng ta đều bị phân tán và rất khó ưu tiên tập trung vào con đường ta đã chọn. Thời gian chủ yếu trong ngày đáng lẽ sử dụng cho mục đích làm việc học tập rèn luyện thế mạnh, ngành nghề, thì phần lớn sẽ bị xao lãng bởi những món giải trí như facebook, instagram, drama, phim, truyện, quảng cáo, tán dóc… Hay ta lại lan man phát triển bản thân theo kiểu “cào bằng” chỉ chăm chăm bù chỗ yếu bỏ mặc chỗ mạnh. Kết quả là ta không thật sự có một thế mạnh nổi trội nào để tạo ra giá trị cho cộng đồng và được trân trọng.

Kiên trì với những thứ nhỏ nhặt mỗi ngày

Là game thủ ta đều biết, cần phải login game mỗi ngày, hoàn thành các nhiệm vụ ngày, lặp đi lặp lại, đôi khi cực kỳ nhàm chán nhưng không thể thiếu nếu muốn nhân vật hay tài khoản của mình ngày càng trở nên mạnh mẽ. Những game thủ giỏi nhất thế giới cũng không ngoại lệ.

Cuộc sống cũng vậy, các cụ nói văn ôn võ luyện, chúng ta không thể ngay lập tức trở thành cao thủ, nhưng chỉ cần mỗi ngày một chút, học sinh nào rồi cũng tới lúc tốt nghiệp. Mỗi ngày học một từ vựng, một năm ta có 365 từ và chỉ cần 3 năm ta sẽ có đủ vốn từ để đọc hiểu, nói chuyện thoải mái bằng ngôn ngữ mới.

Hành động đúng lúc, nắm lấy cơ hội là chìa khóa của chiến thắng

Trong moba game, đôi khi không cần biết đội bạn hay đội mình đã làm gì trước đó, trang bị nhiều hay ít, lợi thế đang nghiêng về phe nào, chỉ một pha tốc biến kỹ năng chớp thời cơ đúng lúc để mở giao tranh, có thể kết thúc một trận chung kết game và quyết định nhà vô địch của thế giới. Tuy nhiên nếu đó là pha xử lý lỗi, bạn cũng sẽ phải lãnh nhận hậu quả, vấn đề là bạn có can đảm để tiến tới đạt được gì đó hay học được gì đó hay không.

Cuộc sống lại càng thể hiện rõ điều này hơn trong game, hành động của bạn có đúng thời điểm hay không sẽ hoàn toàn quyết định kết quả. Tham gia đầu tư, kinh doanh vào một lĩnh vực đúng lúc nó đang phát triển, hay suy thoái, đưa ra yêu cầu khi người đối diện đang vui hay buồn. Cười thì tốt đấy, nhưng cười khi người yêu đang đau buồn thì lại thành vô duyên, mình làm gì đôi khi không quan trọng, làm đúng thời điểm mới là chìa khóa. Đây cũng là bài học khó học nhất trong cuộc sống. Bởi lẽ lúc nào nên buông hay nắm chỉ có chính bạn vào lúc đó mới cảm nhận được, mọi lời khuyên từ bên ngoài chỉ là tương đối và mang giá trị tham khảo. Cuối cùng thì cũng chỉ có chính bạn sẽ là người đầu tiên chịu trách nhiệm cho mọi hành động của mình.

Và một chút may mắn để thành công

Khoảng 10% thôi, bởi lẽ cả trong game lẫn cuộc sống, chúng ta không bao giờ có thể tính toán hết mọi thứ. Nhưng tin mình đi, 10% những điều bất ngờ và không biết trước sẽ làm cuộc hành trình của chúng ta tươi mới và thú vị hơn rất nhiều. Cuối cùng, nếu bạn có thể chơi game giỏi, bạn cũng có thể giỏi những thứ khác, chỉ cần nhìn ra những kỹ năng đặc biệt mà game đã mang đến và rèn luyện cho bạn rồi áp dụng nó vào cuộc sống một cách phù hợp. Chúc các bạn thành công, cả trong game cũng như trong cuộc sống.

Chém gió ...
Aa 0