BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Chế độ Auto có làm mất bản sắc của các game MMORPG trên di động?

29-01 15:20

Ngày nay, đa số các game MMORPG trên nền tảng mobile đều sẽ có chế độ Auto, cho phép người chơi không cần chơi mà vẫn có thể hoàn thành các hoạt động trong game. Liệu chế độ này có đang giết chết những trải nghiệm của dòng game này?

Đa số các game MMORPG, hay các game thuộc thể loại nhập vai khác trên nền tảng mobile đều sẽ được trang bị thêm tính năng Auto. Nhờ vậy, người chơi không cần thiết phải trực tiếp điều khiển nhưng vẫn có thể qua màn, hoàn thành các hoạt động trong game để lên cấp.

Chế độ Auto đã làm mất bản sắc của các game MMORPG trên điện thoại?

Cơ chế này cũng không khác so với khái niệm “cắm máy” thời MU hay Võ Lâm Truyền Kỳ ngày xưa trên PC là mấy. Nhưng đến ngày nay, các tựa game đang quá lạm dụng tính năng này, nó khiến cho các game thủ vốn đã lười lại càng lười thêm. Liệu cơ chế Auto có đang giết chết trải nghiệm của những game MMORPG hay những game mobile nhập vai khác?

Cơ chế Auto cần thiết vì…

Trên thực tế, dựa vào thói quen người dùng của nền tảng mobile, cơ chế Auto trong game lại khá cần thiết. Các game cày level như game MMORPG hay thể loại nhập vai thường khá tốn thời gian. Nhất là với những lúc sự kiện diễn ra, người chơi không thể lúc nào cũng kè kè 100% thời gian để chơi game mobile được. Giả sử lúc đó người dùng bận họp công việc hay học hành thì cơ chế Auto này lại cực kỳ cần thiết.

Chế độ Auto đã làm mất bản sắc của các game MMORPG trên điện thoại?

Khác với game trên PC/Console, game thủ mobile không có thói quen ngồi chơi game, đặc biệt là các game MMORPG trong nhiều giờ đồng hồ. Một phần vì công việc, phần khác là do màn hình điện thoại quá nhỏ, chơi game quá lâu sẽ gây khó chịu hơn việc chơi trên PC/Console. Mặt khác, đặc thù của điều khiển trên mobile là thông qua màn hình cảm ứng nên phải nhìn nah65n rằng nó khá là khó thao tác trong thời gian dài. Bạn có thể liên tưởng đến chức năng aim assist trên các hệ console cũng giúp game thủ chơi mượt mà game bắn súng hơn để bù đắp chênh lệch với kiểu điều khiển bắn súng trên PC. Do đó, một game có chế độ Auto được thiết kế hợp lý sẽ là rất cần thiết. Người dùng vừa không bỏ bê các công việc chính thường ngày, lại vẫn kịp thời trải nghiệm các hoạt động trong trò chơi một cách trơn tru và tiện lợi.

Chế độ Auto đã làm mất bản sắc của các game MMORPG trên điện thoại?

Nhìn chung, nhà phát triển thêm vào game mobile cơ chế Auto cũng là dựa trên thói quen sử dụng của người dùng. Cơ chế này giúp cho game thủ có thể trải nghiệm game MMORPG hay các game nhập vai khác ở bất cứ đâu, nhà trường, cơ quan, bến xe bus, hay thậm chí cả nhà vệ sinh,… mà không phải bỏ lỡ hay ảnh hưởng tới những công việc mình đang dang dở.

Công bằng mà nói, chế độ Auto này cũng tiện lợi hơn cho các reviewer. Đặc biệt là khi thời gian dành cho việc trải nghiệm cho tới sản xuất ra bài viết thường không nhiều. Chế độ tự động đánh cho phép họ có thể lên tự động lên cấp để nhanh chóng nhận ra được những yếu tố hấp dẫn, để sau đó đưa vào bài đánh giá của mình. Bên cạnh đó việc trải nghiệm một tựa game phải nhìn nhận vào rất nhiều yếu tố khác nhau, cơ chế Auto đánh này sẽ giúp họ nhìn được những vấn đề khác bên cạnh gameplay.

Chế độ Auto đã làm mất bản sắc của các game MMORPG trên điện thoại?

Nhưng đó chỉ là những tiện lợi khi xét về thói quen sử dụng điện thoại. Còn về mặt trải nghiệm game, cơ chế Auto lại gây ra những bất lợi khác.

Cơ chế Auto cũng rất nguy hiểm vì…

Chơi game mobile hay bất cứ trên nền tảng nào thì mục đích của người chơi là được tận tay trải nghiệm. Đây cũng là mong muốn của nhà phát triển game MMORPG, họ đã tốn công sức để tạo ra những gameplay đỉnh nhất, những nội dung hấp dẫn nhất cũng chỉ để phục vụ người dùng của mình. Nhưng cơ chế Auto đã làm hỏng tất cả mọi yếu tố được gọi là “chơi game”.

Chế độ Auto đã làm mất bản sắc của các game MMORPG trên điện thoại?

Có thể thấy game thủ ngày nay đang có xu hướng lười đi rất nhiều. Họ lười tìm tòi, lười khám phá, họ ưa thích các tựa game đơn giản, không tốn quá nhiều thời gian phải làm quen cơ chế gameplay hơn. Đó là lý do vì sao các game casual được lên ngôi. Tuy nhiên đó cũng là sự thay đổi tất yếu trong cộng đồng game thủ.

Khi game thủ đã có xu hướng lười, lại được nhà phát triển cho thêm cơ chế Auto vào thì coi như tựa game đó không được trải nghiệm 100%. Khi sử dụng Auto, bạn sẽ không thể có được cảm giác sung sướng khi nhấn từng phím bấm ra chiêu, né tránh hay cảm giác khi mình đã phải quá vất vả để hạ được một con boss.

Chế độ Auto đã làm mất bản sắc của các game MMORPG trên điện thoại?

Về cơ bản thì cơ chế Auto nó khiến cho việc trải nghiệm game mobile không còn là chơi game nữa, mà đổi thành xem game thì đúng hơn. Việc nhìn nhân vật tự đánh cũng không khác gì bạn ngồi xem stream, xem người khác đánh cả. Người chơi khi bật chế độ tự động, có thể họ cũng đã bỏ qua những yếu tố hấp dẫn mà nhà phát triển lồng ghép vào. Từ đó, họ sẽ có những nhìn nhận không được khách quan về trò chơi đó.

Đã không ít trường hợp trên các diễn đàn game mobile, nhiều người khoe mình đã lên cấp cao nhưng trò chơi không có gì đáng để trải nghiệm. Nhưng khi hỏi tới các yếu tố sâu sát hơn về tựa game đó thì họ hoàn toàn lại mù tịt vì hầu hết toàn bật tự động rồi vứt điện thoại vào một chỗ đi làm việc khác.

Chế độ Auto đã làm mất bản sắc của các game MMORPG trên điện thoại?

Quá lạm dụng cơ chế tự động sẽ làm giảm rất nhiều cái hay của một trò chơi. Và như vậy thì khi nhà phát triển thêm cơ chế đó vào thì cũng chẳng khác một con dao 2 lưỡi, ảnh hưởng tới chính sản phẩm tâm huyết của mình.

Vậy nên hay không nên sử dụng tính năng tự động đánh?

Việc nên hay không nên sử dụng tính năng này nó còn phụ thuộc vào nhu cầu và thời gian chơi game của mỗi người. Có người thích lên cấp cao mà không muốn ảnh hưởng tới công việc khác sẽ sử dụng Auto, nhưng trái lại có người thích tận tay trải nghiệm những điều nhỏ nhặt nhất trong một tựa game thì lại rất ghét tính năng này. Khi nhà phát triển thêm vào và cho người chơi lựa chọn bật/tắt, tức là họ đã tính tới việc phải phục vụ nhiều đối tượng với các nhu cầu và công việc khác nhau.

Chế độ Auto đã làm mất bản sắc của các game MMORPG trên điện thoại?

Nhưng khi trải nghiệm một tựa game, đặc biệt là game MMORPG hay các game nhập vai trên mobile, tôi vẫn sẽ khuyên các game thủ không nên quá lạm dụng tính năng này. Có thể bạn chỉ nên dùng khi đang bận lại không muốn bỏ lỡ event, nhưng dù gì vẫn phải tận tay chơi mới có thể cảm nhận được tâm huyết của những người phát triển.

Các hãng phát triển game mobile cũng có rất nhiều cách để áp dụng tự động đánh một cách thông minh, sao cho không làm ảnh hưởng tới trải nghiệm của game thủ. Thỉnh thoảng bạn sẽ gặp một game như thế, khi mà dùng auto sẽ hạn chế năng lực của nhân vật và khiến bạn dễ bị thua hơn so với tự tay điều khiển.

Cuối cùng, nếu bạn muốn đánh giá khách quan nhất về một tựa game, hãy chỉ sử dụng Auto khi đã chắc chắn mình hiểu được hết trò chơi. Việc sử dụng Auto lúc này chỉ là bạn muốn khám phá sâu hơn trò chơi khi nhân vật đạt được level cao cấp mà thôi. Nhưng thường những gì hấp dẫn nhất của một trò chơi, các hãng phát triển sẽ chỉ show hết ra trong khoảng 4 tiếng đồng hồ trải nghiệm đầu tiên. Nếu quá lạm dụng Auto lúc này, người chơi chắc chắn sẽ mất hết đi những phấn khích hay sự hào hứng khám phá tựa game đó nữa.

Chém gió ...
Aa 0