BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

5 Đô và giới hạn của người hâm mộ đối với streamer

08-11 12:45

Cùng với hành động nâng mức giá thấp nhất để ủng hộ (donate) lên 5$ (khoảng 115.000 Đồng) người hâm mộ cũng đồng thời đặt ra dấu hỏi lớn về streamer.

Đối với cộng đồng thì ủng hộ (Donate) cho streamer là hành động đẹp khi không chỉ thể hiện tình cảm mà còn giúp những streamer này có thêm thu nhập để yên tâm truyền cảm hứng và chia sẻ đam mê mạnh mẽ hơn đến người xem. Tuy nhiên cùng với việc Pokimane, một nữ steamer nổi tiếng trên Twitch nâng mức giá tối thiểu để donate lên 5$ (khoảng 115.000 Việt Nam Đồng) cộng đồng ngay lập tức dậy sóng với hàng loạt tranh cãi về vấn đề donate này, phải chăng họ đã quá tham lam hay chính cuộc sống cùng lo toan về kinh tế đã thay đổi đam mê của họ. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này nhé.

Donate có quan trọng không?

Đối với streamer thì donate là một trong những hình thức ủng hộ thiết thực nhất giúp họ có ngay thu nhập cũng như cơm áo gạo tiền để sống với đam mê, do đó không quan trọng việc người xem ủng hộ nhiều hay ít ra sao thì Donate là một phần không thể thiếu thậm chí còn là yếu tố tối quan trọng trong để phát triển sự nghiệp của streamer. Tuy nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ thường không mấy quan tâm đến việc quyên góp ủng hộ như streamer game giải trí vì đam mê hoặc với những streamer lớn khi nguồn thu chính của họ không đến từ việc donate mà chính tên tuổi và hợp đồng quảng cáo mới là yếu tố sống còn duy nhất.

Có thể thấy Donate không chỉ đơn giản là một khoảng tiền nuôi thân mà đây cũng chính là tình cảm và lời khẳng định đanh thép “bạn đã đi đúng hướng và đây là phần thưởng của bạn” và việc một streamer nổi tiếng phương Tây từ chối số tiền quyên góp thấp hơn 5 Đô và phát biểu trên kênh Twitch riêng rằng “Bạn đã theo dõi tôi bao năm mà không có nổi 5 Đô để donate hay sao?” cũng chính là một cái tát lớn đánh thẳng vào tình cảm của người hâm mộ.

Những streamer lớn nghĩ gì về việc nâng giá.

Sau khi thông báo kế hoạch “lọc fan 5 Đô” của mình trên Twitter, Pokimane nhanh chóng liên hệ với Streamlab để thực hiện ngay lập tức và suy nghĩ táo bạo của cô nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ những streamer nổi tiếng khác như Jericho, Tyler1… Thậm chí Tyler1 còn cho rằng anh nên làm theo Pokimane để đảm bảo chất lượng donate cũng như không để vuột mất những lần nhận được ủng hộ trên 100 Đô từ người xem.

Tuy nhiên với những streamer khác thì họ lại không mấy quan tâm và cho rằng Pokimane không nên tự phân hóa fan của mình bởi lẽ dù quyên góp ít hay nhiều thì cô nàng này vẫn là người may mắn khi nhận được cảm tình và sự ủng hộ của người xem. Và còn đó vô số những streamer từ chối nhận donate vì phương châm “lên sóng bằng đam mê” vì lo nghĩ đến người hâm mộ, thậm chí với những streamer mới nổi họ càng quý trọng từng lượt xem và từng đồng ủng hộ từ người hâm mộ hơn bao giờ hết.

Người hâm mộ nghĩ gì?

Không cần nói cũng biết người xem cảm thấy khó chịu khi bị phân biệt đối xử chỉ vì 5 Đô ra sao, hàng loạt chủ đề chỉ trích thậm chí phân tích sâu vào lòng tham của streamer xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội Reddit. Thậm chí khá nhiều game thủ cho rằng nhờ công việc stream và những lần ủng hộ ít ỏi mà Pokimane đã như vượt qua ngưỡng cửa đại học dễ dàng, ấy vậy mà giờ đây khi thành công cô nàng lại trở nên tham lam và chỉ muốn vơ vét nhiều hơn từ tiền ủng hộ của người xem mà chẳng cần quan tâm đến giá trị nhân văn ít ỏi của những lần quyên góp 1-2 Đô.

Đối với game thủ Việt Nam, Pokimane có lẽ chỉ là một tấm gương xa xôi nơi trời Tây nhưng rõ ràng đây cũng chính là hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ đối với những bạn trẻ đang ấp ủ ước mơ trở thành streamer chuyên nghiệp như Thầy Giáo Ba, Độ Mixi hay Rambo… Con đường đến với thành công vốn không hề bằng phẳng và nếu như bạn càng cố nhìn về cái đích xa xôi, sẽ đi chệch đường chính và dễ dàng lạc lối trước khi đến được thành công hơn bao giờ hết. Nhất là khi streamer đang dần được coi là một nghề hái ra tiền của giới game thủ trẻ, họ sẽ càng cần người hâm mộ nhiều hơn là tỏ ra thượng đẳng ở một mức donate cao ngất ngưỡng nào đó.

Lời kết:

5 Đô có thể không phải là số tiền lớn để donate và thể hiện lòng trung thành của người hâm mộ với mức sống thương lưu ở Châu Âu và Châu Mỹ. Tuy nhiên với những người hâm mộ ở những nước đang phát triển yêu thích bạn bằng cả tấm lòng, có thể họ không có nhiều cơ hội khi phải dùng 5 Đô đó để đổi lấy bữa cơm cho gia đình thay vì ủng hộ thần tượng nhưng rõ ràng dù cho chỉ đóng góp 1 Đô hoặc 1 Cent thì đó vẫn là tình cảm của họ. Và tấm chân tình khi ủng hộ streamer không đáng bị so sánh trước sự phân biệt thượng lưu của streamer.

Chém gió ...
Aa 0