BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Tencent lên kế hoạch mua IP Dungeons and Dragons

31-01 16:38

Theo nhiều nguồn truyền thông, công ty trò chơi và đồ chơi Hasbro của Mỹ đang xem xét việc bán IP Dungeons and Dragons (DND) cho hãng Tencent.

Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên thông tin Hasbro bán DND IP được hé lộ nhưng Hasbro cũng đã chính thức công bố vào cuối tuần trước rằng họ sẽ bắt tay với một công ty game khác để tạo ra trò chơi DND VR đầu tiên.

Hasbro một lần nữa tuyên bố muốn bán DND hướng đến mục tiêu giao dịch với các hãng game lớn. Tencent trở thành một trong những nhà đầu tư được nhắm đến của giao dịch IP DND này. Theo nguồn tin công bố, Tencent IEG tiết lộ rằng hiện đang đàm phán để mua lại một loạt IP của hãng, trong đó có quyền chuyển thể trò chơi điện tử DND. Điều đáng chú ý là Tencent tham gia giao dịch lần này nhờ người trung gian Larian, một công ty trò chơi do Tencent đầu tư.

DND ra đời vào đầu những năm 1970. Bằng cách nhập vai, người chơi dấn thân vào những cuộc phiêu lưu giàu trí tưởng tượng trong một thế giới giả tưởng dựa trên các nhân vật tạo ra. Ngoài trò chơi, về mặt văn hóa, DND một mặt bị ảnh hưởng bởi các tiểu thuyết giả tưởng như Chúa tể của những chiếc nhẫn và Người Hobbit của Tolkien, đồng thời cũng ảnh hưởng sâu sắc đến các tác phẩm văn học, điện ảnh và truyền hình giả tưởng hiện đại. Có thể nói, DND đã thay đổi hoàn toàn các phiên bản trò chơi với hệ thống tính năng thú vị.

Năm 1997, TSR, công ty phát hành trò chơi DND gốc, bị phá sản và được Wizards of the Coast mua lại. Sau đó, Hasbro mua lại Wizards of the Coast, lúc đó nắm giữ bản quyền của DND và Pokémon TCG, với giá 325 USD triệu USD vào năm 1999., kể từ đó, bản quyền của DND thuộc về Hasbro. Năm 2000, Wizards of the Coast ra mắt Giấy phép trò chơi mở (OGL), cho phép cộng đồng tạo ra nhiều sản phẩm phái sinh thương mại không chính thức khác nhau dựa trên cơ chế của Dungeons and Dragons sau khi được ủy quyền. Mặc dù Wizards of the Coast đã tung ra nhiều hình thức cấp phép khác nhau như cấp phép hệ thống trò chơi mới nhằm giành lại quyền lực nhưng tính cởi mở và tính cộng đồng của dòng DND là điều dễ đoán trước.

Và sự phát triển này cũng đang tạo nên hệ sinh thái kinh doanh của DND. Một mặt, vì hệ thống cấp phép tương đối cởi mở của Wizards of the Coast sau thế kỷ 21 mà toàn bộ cộng đồng DND đã phát triển nhanh chóng, đồng thời ảnh hưởng đến văn hóa trò chơi châu Âu và châu Mỹ. Wizards of the Coast cho biết tại hội nghị báo cáo tài chính được tổ chức vào cuối năm 2022, DND chưa bao giờ phổ biến như bây giờ.

Đối với Tencent, với tư cách là một trong những hãng game khổng lồ trên thị trường toàn cầu, công ty luôn chú trọng các khoản đầu tư hoặc mua lại chiến lược. Sự quan tâm của Tencent đối với IP D&D phù hợp với mục tiêu mở rộng ảnh hưởng của họ trong lĩnh vực game, đặc biệt là ở các thị trường phương Tây.

Chém gió ...
Aa 0