BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Người dùng Face Play có nguy cơ bị tung lên các trang web khiêu dâm?

16-08 10:28

Người dùng có nguy cơ bị tung “mặt” lên web khiêu dâm vì quá cuồng ứng dụng ghép mặt hot nhất thời gian qua

Có thể nói trong thời gian vừa qua, ứng dụng mang tên Face Play đang là một trong số những app hot nhất khi nhận được sự ưa chuộng của người dùng tại Việt Nam. Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, Face Play đã gây sốt trên mạng xã hội Việt Nam. Trên rất nhiều nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và TikTok… không khó để bắt gặp những hình ảnh được người dùng tung lên được sử dụng thông qua ứng dụng này.

Việc này dẫn đến một hệ quả rằng, người dùng rất có thể sẽ bị lấy hình ảnh, dữ liệu cá nhân. Bởi lẽ, Face Play sử dụng một công nghệ mà chắc chắn người dùng tại Việt Nam đã ít nhiều nghe qua một lần, nó gọi là Deepfake. Điều này thực rất đáng lo ngại khi theo Vietnamnet, 96% video Deepfake là những nội dung có liên quan đến vấn đề tình dục.

Face Play cũng hoạt động giống với những ứng dụng đã từng hot trong vài năm trở lại đây như FaceApp là một ví dụ điển hình. Đó là ứng dụng sẽ yêu cầu cấp quyền truy cập vào camera để chụp ảnh và lấy dữ liệu khuôn mặt, truy cập vào bộ nhớ, vị trí, lịch sử ứng dụng và thiết bị… Bằng những cách này, người dùng có thể ghép khuôn mặt của mình vào những nhân vật cổ trang hay bất kỳ nội dung nào mà mình cảm thấy thích thú.

Chính vì Face Play có khả năng ghép mặt quá ấn tượng nên đã nhanh chóng trở thành một trong số những ứng dụng hot nhất thời gian qua. Deepfake được xem là một công nghệ từng rất tiến bộ, tuy nhiên nó cũng vô hình chung trở thành công nghệ nguy hiểm bởi video được cắt ghép bởi công nghệ này rất khó để người dùng phân biệt.

Không ít những nhân vật và diễn viên nổi tiếng đã bị công nghệ Deepfake biến thành nạn nhân của các bộ phim khiêu dâm. “Góa phụ đen” Scarlett Johansson hay Gal Gadot chính là hai trong số rất nhiều người nổi tiếng đã bị biến thành những diễn viên chính trong các bộ phim 18+ này chỉ bởi kẻ xấu đã sử dụng công nghệ Deepfake.

Gal Gadot từng là một nạn nhân của Deepfake

Theo Vietnamnet “Thực tế cho thấy, theo Deeptrace - một công ty chuyên nghiên cứu về AI, đơn vị này đã tìm thấy 15.000 video có sử dụng kỹ thuật Deepfake vào cuối năm 2019. Đáng chú ý khi có tới 96% trong số đó là các nội dung khiêu dâm. Phần lớn những nội dung khiêu dâm này sử dụng Deepfake để thay thế mặt nhân vật trong video bằng các diễn viên nổi tiếng.”

Hình ảnh được chỉnh sửa bởi công nghệ Deepfake

Với việc Face Play có quyền truy cập vào quá nhiều quyền của thiết bị điện thoại, sẽ rất khó để người dùng phổ thông biết được ứng dụng này sẽ làm gì với những dữ liệu đó. Vì vậy, hãy luôn thật sự cảnh giác với các ứng dụng tương tự như vậy khi mà chúng đòi hỏi quá nhiều quyền mà chính người dùng lại luôn mơ hồ trong các vấn đề này, dẫn đến hậu quả có thể phát sinh về sau.

Chém gió ...
Aa 0