BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Bán iPhone 12 không có củ sạc, Apple bị bóc mẽ và nguy cơ bị phạt nặng

07-12 09:02

Lý lẽ biện minh cho việc không bán kèm củ sạc và tai nghe cùng iPhone 12 của Apple ngày càng thiếu thuyết phục.

Việc hộp đựng iPhone 12 khi bán ra không còn chứa củ sạc thường và tai nghe nhằm tránh lãng phí và bảo vệ môi trường đã và đang tạo ra những tranh cãi. Cũng cần nói thêm, các mẫu iPhone 12 sẽ chỉ có duy nhất một phụ kiện đi kèm là cáp sạc. Loại cáp này được coi là mới với một đầu là Lightning, một đầu là USB-C thay vì USB-A. Nhiều người dùng đã bức xúc khi phải mua củ sạc với đầu ra USB-C giá 19 USD, tai nghe có dây loại rẻ nhất kết nối qua cổng Lightning cũng có giá 19 USD. Tuy nhiên, hành vi bị coi là chèn ép khách hàng của Apple đang đứng trước nguy cơ phải dính án phạt ở Brazil.

Theo Procon-SP, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng tại São Paulo (Brazil) thì lời biện minh của Apple trong việc bán máy không kèm theo sạc không được chấp nhận. Thực tế cho thấy, việc Apple không xem xét giá trị của sản phẩm cũng như không đưa ra kế hoạch thu mua hay tái chế thiết bị cũ đã cho thấy lý do bảo vệ môi trường có phần phi thực tế.

Ai cũng có thể thấy, việc Apple làm hộp nhỏ hơn do không trang bị sạc kèm máy đã tạo ra nhiều lợi ích. Đơn cử như bộ phận vận chuyển có thể mang tới nhiều sản phẩm hơn, thêm nữa, không ít người dùng đang có xu hướng chuyển sang dùng sạc không dây hoặc đã có sẵn sạc USB-C từ các thiết bị iOS trước đó.

Ông Fernando Capez, đại diện cơ quan bảo vệ người tiêu dùng tại São Paulo cho rằng nếu Apple muốn bảo vệ môi trường thì họ cần cung cấp bộ sạc nhanh miễn phí hoặc tung ra chính sách đổi bộ sạc cũ lấy sạc mới. Chính việc đổi cũ sang mới này mới là cách hữu hiệu nhất để tiết kiệm các nguồn vật liệu quý, đúng với thông điệp mà Apple từng bày tỏ.

Quan chức này cũng chỉ trích Apple phớt lờ trách nhiệm khi o ép người dùng iPhone 12 mua sạc mới. Những vẫn đề phát sinh sau khi sắm sạc mới có thể kể ra như chất lượng sử dụng của sạc, mức độ an toàn đi kèm, các chính sách bảo hành khi sạc có vấn đề đều không được Apple thông báo là hành vi sai luật. Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng tại São Paul khẳng định Apple sẽ phải bán iPhone 12 kèm bộ sạc hoặc là họ sẽ bị phạt theo Bộ luật bảo vệ người tiêu dùng nước này.

Việc Apple bán iPhone (gồm iPhone 12 và các iPhone đời cũ), không kèm sạc và tai nghe, bắt đầu diễn ra từ giữa tháng 10 đã gây ra làn sóng phẫn nộ ở nhiều quốc gia. Một số cư dân mạng còn châm biếm việc mua iPhone 12 chẳng khác nào sắm xe máy không có bình xăng. Hiện tại, Pháp là thị trường đòi hỏi Apple phải tuân thủ yêu cầu điện thoại khi bán phải có tai nghe thèo kèm trong khi hầu hết các thị trường khác đều không có ý kiến phản đối.

Chém gió ...
Aa 0