BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Vì sao không có tựa game nước ngoài nào được phê duyệt tại Trung Quốc trong hơn 1 năm qua?

23-11 19:12

Các vấn đề về cấp phép trò chơi ở Trung Quốc vẫn còn nhiều phức tạp, nhiêu khê. Theo một báo cáo mới, đã hơn 500 ngày không một trò chơi nước ngoài nào được phê duyệt.

Theo một trang hành chính chính thức, lần cuối Cơ quan Báo chí và Hành chính Quốc gia Trung Quốc (NPPA) phê duyệt một trò chơi nước ngoài là vào ngày 28/06/2021. Vậy là đã 509 ngày trôi qua sau đó không có sản phẩm game từ nước khác nào được cấp giấy phép tại Trung Quốc.

Có 11 dự án là game console bao gồm Super Mario Party và Rayman: Legend. Hầu hết trong số đó là các game di động như Diablo Immortal được đồng phát triển bởi Blizzard và NetEase được hoạt động. Trung Quốc đã giảm dần số lượng game nước ngoài được phê duyệt trong vài năm qua. Ví dụ cơ quan quản lý của quốc gia này đã cấp phép cho 456 trò chơi nước ngoài vào năm 2017, 180 trò chơi vào năm 2019, 76 vào năm 2021 và 0 có game nào trong năm 2022, con số theo đà giảm dần như vậy.

Không trò chơi điện tử nào ở nước ngoài được phân phối ở Trung Quốc mà không có giấy phép đặc biệt từ NPPA. Năm ngoái, chính phủ đã tạm dừng quá trình phê duyệt. Việc đóng băng kéo dài 263 ngày, là thời gian dài nhất kể từ năm 2018. Mặc dù NPPA đã bắt đầu cấp phép trở lại cho trò chơi điện tử, nhưng NetEast và Tencent đã phải đợi nhiều tháng để phê duyệt một tựa game mới, chưa kể các nhà phát triển nước ngoài vẫn đang gặp khó khăn trong việc này.

Việc cấp phép trò chơi chậm lại cũng dẫn đến một làn sóng hạn chế mới đối với ngành công nghiệp trò chơi. Điều này bao gồm việc cắt giảm thời gian chơi của trẻ vị thành niên xuống chỉ còn ba giờ mỗi tuần và một số biện pháp được đề xuất như buộc cha mẹ phải chịu trách nhiệm. Điều đáng chú ý là hầu hết các nhà phát triển trò chơi nước ngoài đều hoạt động cầm chừng. Người chơi Trung Quốc vẫn có thể chơi game PC không có giấy phép thông qua phiên bản toàn cầu của Steam, phiên bản này chưa bị cấm chính thức tại quốc gia này.

Năm ngoái, nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc JD.com đã ngừng bán các trò chơi chưa được phê duyệt như The Last of Us, Call of Duty và GTA. Vì vậy, ngay cả một số nhà cung cấp lớn nhất cũng bắt đầu tự điều chỉnh vì sợ bị chính phủ trừng phạt. Ngoài ra còn có phiên bản Steam chính thức của Trung Quốc nhưng vẫn chỉ có vài chục trò chơi được phép phân phối.

Thông tin này được đưa ra sau khi có thông tin về việc hết hạn hợp đồng cấp phép của Blizzard với NetEase, công ty đã phát hành các trò chơi của mình tại Trung Quốc từ năm 2008. Đó là lý do tại sao hoạt động của World of Warcraft, Overwatch và các tựa game khác của studio sẽ tạm thời ngừng hoạt động ở đại lục vào đầu năm tới. Blizzard sẽ phải tìm một đối tác mới để đưa các trò chơi của mình trở lại. Tuy nhiên, điều này sẽ khó thực hiện vì công ty không chỉ phải nhận được sự hỗ trợ từ một đơn vị phát hành địa phương mà còn phải trải qua quá trình phê duyệt một lần nữa.

Chém gió ...
Aa 0