BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Thể thao điện tử đang là ngành phát triển so với các lĩnh vực kinh tế khác sau đại dịch Covid

12-01 16:38

Hiện nay nhiều lĩnh vực kinh tế lớn đang trì hoãn, giảm sút do phải chịu sự tác động mạnh của đại dịch Covid19. Tuy nhiên lĩnh vực giải trí trực tuyến mà nổi trội nhất là thể thao điện tử vẫn đạt được doanh thu khủng và đang trên đà phát triển bùng nổ.

Hạ tầng toàn cầu hóa, kết nối internet và sự thâm nhập của điện thoại di động tới các vùng, kể cả các vùng xa xôi đặc biệt là thương mại hóa 5G. Tất cả những yếu tố đó đã tạo ra sự phát triển của kinh tế số, giải trí số, mà điển hình là Thể thao điện tử.

Ở Việt Nam, khái niệm thể thao điện tử (esports) còn khá mới tại Việt Nam, nhưng trên thế giới đã không còn xa lại gì nữa, nó được xem là một ngành công nghiệp khổng lồ với doanh thu tỉ USD. Các doanh thu chủ yếu đến từ tiền quảng cáo, tài trợ, tiền bản quyền trò chơi, bản quyền truyền hình và vé tham dự các trận đấu.

Năm 2020, FIFA ước tính chi phí tổ chức giải bóng đá FIFA World Cup Qatar 2022 lên tới 1,7 tỉ USD. Ngược lại , đại diện bộ phận tổ chức sự kiện toàn cầu thuộc Riot Games cho biết họ chỉ phải chi khoảng 100 triệu USD hàng năm để có thể tổ chức các giải đấu Liên Minh Huyền Thoại trên toàn cầu. Cho dù có ảnh hưởng vì Covid19 nhưng tựa game esports này đã mang về cho công ty mẹ doanh thu đạt 1,75 tỷ USD trong năm 2020 (1,5 tỷ USD năm 2019). 

Lý do khiến thể thao điện tử nổi lên ở thời dịch như vậy là do việc tổ chức các giải đấu trực tuyến không khó khăn và tốn kém. Số người theo dõi trực tuyến các trận đấu lên tới hàng triệu người truy cập cùng lúc. Sự thành công này cũng đến từ khả năng đầu tư của các lĩnh vực tư nhân:phát hành trò chơi, tài trợ giải đấu, đào tạo tuyển thủ, quảng cáo sản phẩm…

Ở Việt Nam năm 2020 ước tính có tới 40 triệu người chơi trò chơi điện tử, trong đó có khoảng 18 triệu người đã từng chơi các bộ môn esports ở độ tuổi dưới 25. Điều này đã khiến các doanh nghiệp tận dụng chiến dịch quảng cáo, tài trợ trò chơi, giải đấu…

Cuối năm 2020, 3 nhà mạng lớn ở Việt Nam là Viettel, Vinaphone và Mobifone đã chính thức thử nghiệm 5G. Điều này sẽ là yếu tố quan trọng nâng tầm trải nghiệm người chơi và xem các nội dung Esports. Lượng người chơi và theo dõi esports sẽ giúp tạo ra sự bùng nổ về lưu lượng dữ liệu tiêu thụ cho mạng 5G. 

Khi nhắc đến thể thao điện tử, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những người trẻ nhưng thực tế có không ít người lớn tuổi vẫn có đam mê với bộ môn này thậm chí còn đạt đến một trình độ chuyên nghiệp. Hoạt động này đang thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng.

Từ việc tổ chức những giải đấu cho người lớn tuổi chúng ta thấy rằng mọi thứ đang công bằng với tất cả những ai có đam mê, không phân biệt tuổi tác.

Chém gió ...
Aa 0