BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Supercell hoạt động ra sao sau 7 năm trở thành công ty con của Tencent?

30-05 09:52

Tencent đã công bố báo cáo tài chính quý 1 năm 2023, cho thấy doanh thu trên thị trường quốc tế đang dần tăng lên.

Trong số đó, một phần thu nhập từ trò chơi do Tencent trực tiếp điều hành và một phần khác là thu nhập từ các công ty nước ngoài do Tencent đầu tư. Trong số các công ty game nước ngoài được Tencent mua lại, Supercell là một trong những nhà phát triển game di động tốt nhất trong số đó.

Kể từ khi Supercell trở thành công ty con của Tencent vào năm 2016 và lần đầu tiên bắt đầu đầu tư vào các nhà phát triển khác, Supercell đã đầu tư lớn và nhỏ vào 20 công ty trong 6 năm. Hầu hết trong số đó là các nhà phát triển trò chơi nhỏ, một số là nhóm có tác phẩm nổi tiếng và một số được coi là “cổ phiếu tiềm năng”.

Trong ba trò chơi nổi tiếng nhất, trò chơi âm nhạc Beatstar đạt doanh thu 73 triệu đô la Mỹ. Nhà phát triển trò chơi đã ra mắt sản phẩm ăn khách Beatstar đã được Supercell mua lại 62% cổ phần vào năm 2017 với giá 55,8 triệu USD. Khoản đầu tư đã kích thích sự sáng tạo của công ty, vốn đã có từ lâu trong thị trường trò chơi chiến lược có tính cạnh tranh cao, với Super Karts rất khác biệt vào năm 2016 và Fastlane: Road to Revenge vào năm 2017. Chỉ là trò chơi lớn nhất của công ty cho đến nay vẫn là Beatstar, trò chơi đã thu được hàng triệu lượt tải xuống và nhiều giải thưởng. Năm ngoái, công ty đã thông báo rằng Beatstar đã được tải hơn 38 triệu lần, với doanh thu 73 triệu USD và 2,5 tỷ bài hát được phát.

HypeHype (trước đây là Frogmind), Phần Lan có trụ sở tại Helsinki giống như Supercell, đã sản xuất Badlands, game giành chiến thắng Trò chơi của năm của Apple năm 2013 và phần tiếp theo là Badlands 2 và Badlands Brawl. Năm 2016, Supercell đã mua 51% cổ phần của công ty, đây là khoản đầu tư lớn đầu tiên của Supercell. Johannes Vuorinen, Giám đốc điều hành của công ty vào thời điểm đó, đã nhận xét về điều này: “Supercell hiểu văn hóa của chúng tôi và cách chúng tôi tạo ra trò chơi. Hai bên thực sự rất giống nhau. Cả hai đều có các nhóm độc lập nhỏ, tài năng và tạo ra những trò chơi hay nhất trên thế giới”.

Vào năm 2019, trò chơi Rumble Stars Football của studio đã chứng tỏ là một thành công lớn. Và dự án lớn tiếp theo của họ là HypeHype, một nền tảng tạo trò chơi di động, mà chính Frogmind vận hành.

Vào năm 2021, Metacore đã đóng góp 180 triệu đô la doanh thu cho Supercell, cao hơn nhiều so với khoản đầu tư ban đầu là 25 triệu đô la vào Metacore. Khoản đầu tư đó của Supercell đã giúp mở rộng trò chơi di động Merge Mansion, hiện là một trong những tựa game nổi tiếng nhất của Metacore.

Đầu năm nay, Metacore đã tiếp quản trò chơi không còn tồn tại của Supercell, Everdale. Động thái thú vị này cho thấy Supercell, vốn luôn không ngừng cắt giảm các dự án, có thể sẽ chuyển giao những dự án tiềm năng nhưng chưa hoàn hảo của mình cho các studio mà họ đầu tư để tiếp tục nghiên cứu và phát triển. Ngoài ra, trong số các mục tiêu đầu tư của Supercell còn có thêm nhiều hãng mới. Mặc dù 9 công ty chưa ra mắt các tác phẩm nhưng trong số họ đều có một dự án phát triển rõ ràng.

Chém gió ...
Aa 0