BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Hồi tưởng ngành game Trung Quốc thời sơ khai 30 năm về trước qua bộ phim tài liệu Trung Quốc Du Hý Kỷ Sự

15-11 17:31

Ngày 08/11 được xem là một ngày đáng nhớ đối với ngành công nghiệp game Trung Quốc khi phát sóng tập 1 bộ phim tài liệu Trung Quốc Du Hý Kỷ Sự (Biên Niên Sử Ngành Game Trung Quốc).

Trung Quốc Du Hý Kỷ Sự do Hiệp hội Xuất bản Nghe nhìn và Kỹ thuật số Trung Quốc sản xuất và CCTV Records International Co., Ltd. phát sóng trên ba nền tảng trực tuyến lớn là Tencent Video, iQiyi và Youku. Bộ phim được phát sóng một tập mỗi tuần trong 3 tuần liên tiếp.

Được biết, bộ phim đã được nghiên cứu và quay tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến, Hàng Châu, Thành Đô, Trùng Khánh và những nơi khác, có tổng cộng 66 khách mời từ 44 đơn vị tham gia và hơn 100 chuyên gia trong ngành game góp mặt. Khán giả đại lục có cơ hội nhớ về thời kỳ đầu sơ khai của ngành game xứ Trung để thấy sự phát triển trong 30 năm từ con số 0 đến hùng thịnh như ngày nay.

Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất trong ngành game toàn cầu, đặc biệt là game di động, và đang dẫn đầu thế giới. Nhiều sản phẩm đã được đưa ra nước ngoài và có sức ảnh hưởng đáng kể. Ngành công nghiệp game của Trung Quốc phát triển từ yếu đến mạnh, là kết quả của sự đấu tranh, nỗ lực của nhiều thế hệ được ghi nhận. Cho đến ngày nay, đây là lần đầu tiên một bộ phim tài liệu về lịch sử game Trung Quốc có tính chuyên nghiệp được hệ thống hoá chỉn chu và mời được nhiều nhân chứng, những người có sức ảnh hưởng trong ngành game tham gia.

Trung Quốc Du Hý Kỷ Sự được bắt đầu bấm máy vào năm 2021 và buổi chiếu thử nghiệm đầu tiên được tổ chức tại Hội nghị thường niên ngành game cùng năm đó. Đến nửa đầu năm 2022, hai tập cuối bắt đầu quay và hậu kỳ. Ban đầu phim dự kiến ​​phát sóng vào năm đó. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh phức tạo ở đại lục, phải đến tháng 02 năm 2023, Trung Quốc Du Hý Kỷ Sự mới chính thức tổ chức buổi ra mắt tại Hoàng Phố, Quảng Châu.

Bộ phim tài liệu có tổng thời lượng 106 phút, khắc hoạ dòng thời gian lịch sử từ góc nhìn của người trong ngành và cộng đồng người chơi sơ khai. Ba tập với ba chủ đề: nảy mầm, tăng trưởng và phá vỡ khuôn khổ, phim tài liệu kể câu chuyện về ngành công nghiệp trò chơi Trung Quốc trải qua quá trình phát triển từ nhỏ đến lớn.

Tập 1 phát sóng đưa khán giả trở lại những ngày tháng cách đây 30 năm trước, khi đó game Trung Quốc bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên. Tập phim có sự góp mặt của nhiều cựu lãnh đạo trong ngành như Pak Kwan Kau, một trong những người sáng lập Kingsoft Software; Yao Zhuangxian, “cha đẻ” của dòng game Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện cho đến các lãnh đạo đương thời Ma Xiaoyi, Phó chủ tịch Cấp cao của Tập đoàn Tencent; Liu Wei, Chủ tịch của miHoYo; Zhang Hao, đồng sáng lập Lilith…

Trong bối cảnh ngành trò chơi Trung Quốc mới chớm nở, lúc đó quá trình cải cách mở cửa đang diễn ra mạnh mẽ, các máy chơi game, máy tính và trò chơi điện tử ở nước ngoài bắt đầu tìm cách thâm nhập thị trường xứ tỉ dân. Đây cũng là cơ hội mở ra một kỷ nguyên thịnh vượng cho thị trường các nước Âu Mỹ vì đại lục là mảnh đất nhiều tiềm năng. Vào thời điểm đó, các game đầu tiên mà người chơi Trung Quốc biết đến là StarCraft, Red Alert, Command and Conquer, Age of Empires… hầu hết đều là sản phẩm của nước ngoài. Trong khi, những tựa game Trung Quốc còn sơ khai vẫn chưa có gì nổi bật và đang chật vật tìm cách phát triển.

Vào thời điểm đó, việc làm game của các nhà phát triển Trung Quốc là một thách thức lớn. Ở Trung Quốc không có tài năng về ngành trò chơi, thiếu kinh nghiệm phát triển cũng như không có công cụ xây dựng. Khả năng xử lý đồ họa làm game của người Trung Quốc tụt hậu so với phương Tây và luôn phải đối mặt với thách thức bản quyền… Điểm sáng là các doanh nhân Internet thời đó đều xuất thân từ các trường đại học danh tiếng và có đam mê thực thụ về công nghệ. Nổi tiếng nhất trong số đó là Qiu Bojun, tốt nghiệp Đại học Công nghệ Quốc phòng của Quân đội Giải phóng Nhân dân, người mệnh danh là “lập trình viên số 1 Trung Quốc” khi đó. Khi bắt đầu kinh doanh, ông rất quan tâm đến trò chơi và đã phát triển trò chơi thương mại tại Trung Quốc đầu tiên Trung Quan Thôn Khải Kỳ Lục.

Dẫu vậy, tình thế khó khăn đã đè nén mọi ước mơ của game thủ lúc bấy giờ. Yang Nanzheng, nhà sản xuất trò chơi năm nay 74 tuổi, biết đến với sản phẩm Thần Ưng Gia Kích Đội, chia sẻ hồi đó gặp rất nhiều trở ngại. Ông cho hay bấy giờ trên thị trường nhìn chung chưa có khái niệm lập kế hoạch sản xuất trò chơi, cuối cùng ông dựa vào việc đăng quảng cáo để tuyển dụng cộng tác viên để bắt đầu làm trò chơi tự thân. Năm 1994, khi trò chơi chiến tranh Thần Ưng Gia Kích Đội ra mắt, sản phẩm đánh dấu năm đầu tiên xuất hiện trò chơi Trung Quốc trên thị trường.

Năm 1995 vẫn chưa có công cụ nội địa nào cho các nhà làm game ở đại lục để thực hiện hiệu ứng trong game. Bian Xiaochun, cựu tổng giám đốc của Beijing Qiandai Software, nhớ lại: “Khi không có công cụ trong tay bạn chẳng là gì cả”. Trong tập 1 bộ phim tài liệu, Bian Xiaochun nói về con đường phát triển gập ghềnh của sản phẩm đầu tiên. Cấu trúc dữ liệu viết sai hay thay đổi kéo theo rất nhiều mã lập trình cũng phải điều chỉnh theo. Sản phẩm không được như mong đợi do thiếu kinh nghiệm phát triển trò chơi và thường xuyên gặp lỗi. Nhưng cuối cùng vượt qua nhiều thử thách trò chơi Trung Quốc được làm bằng công cụ của riêng họ cũng được phát hành cho Windows 95.

Tiếp nối mạch truyện đó, tập 2 của bộ phim sẽ kể câu chuyện về kỷ nguyên huy hoàng của game PC Trung Quốc. Trong khi tập 3 sẽ tập trung vào thành tựu to lớn định hình thị trường Trung Quốc và vươn ra toàn cầu là game mobile. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của thể thao điện tử, các công ty trẻ như miHoYo, Lilith được biết đến với các trò chơi độc lập góp phần vào thành công chung của nước này. Tập 2 của Trung Quốc Du Hý Kỷ Sự được phát sóng vào ngày 15 tháng 11 với điểm nhấn là sự tham gia của người sáng lập NetEase Ding Lei và các nhà làm game kỳ cựu khác.

Chém gió ...
Aa 0