BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Chuyên gia nói gì về dự thảo hạn chế nạp game mới của Trung Quốc?

26-12 11:11

Chính phủ Trung Quốc từ lâu đã lo ngại về tác động tiêu cực của trò chơi trực tuyến đối với xã hội và hiện đã thực hiện một bước siết chặt hơn nữa hoạt động chơi game.

Cơ quan quản lý trò chơi trực tuyến của Trung Quốc đã công bố một số quy định dự thảo nhằm giảm thời gian và số tiền nạp mà người chơi dành cho trò chơi trực tuyến. Dự thảo quy tắc mới dành cho trò chơi online này khuyến nghị hãng làm game bỏ các ưu đãi, kích thích người chơi đắm chìm hơn trong game bao gồm phần thưởng đăng nhập hàng ngày và khuyến nghị đặt giới hạn nạp tiền vào trò chơi của người dùng.

Dưới áp lực của dự thảo quy định mới này, cổ phiếu của Tencent Holdings giảm 12%, đồng nghĩa bốc hơi 46 tỷ USD giá trị thị trường, trong khi NetEase giảm 25%. Chính phủ Trung Quốc kiểm soát hoạt động truy cập trên internet thông qua game và các phương tiện truyền thông khác, một cách tiếp cận đi ngược lại với cách tiếp cận của Mỹ.

Kể từ khi trò chơi trực tuyến trở nên phổ biến cách đây nhiều thập kỷ, các nhà lập pháp trên khắp thế giới đã lo lắng rằng game có thể gây nghiện và thúc đẩy bạo lực, đặc biệt là ở trẻ vị thành niên. Sự khác biệt là Trung Quốc đã sử dụng quyền năng của mình để thực hiện một số hành động nhằm giải quyết vấn đề chơi game, có nhiều ý kiến trái chiều về các biện pháp này có hiệu quả hay không.

Joost van Dreunen, Giám đốc điều hành của công ty phân tích trò chơi trực tuyến Aldora, cho biết: “Chính phủ Trung Quốc, cũng như chính phủ Mỹ và châu Âu, có mối nghi ngờ sâu xa đối với trò chơi trực tuyến. Ở Trung Quốc, hành vi chấn chỉnh là biểu hiện bên ngoài tác động trực tiếp đến game thủ, nhà làm game. Họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn”.

Từ năm 2000 đến 2015, Trung Quốc đã cấm bán các máy chơi game như Nintendo, PlayStation của Sony và Microsoft Xbox trong nước, khiến thế hệ người Trung Quốc khó có thể chạm tay vào các dòng game console phổ biến. Các cơ quan chính phủ Trung Quốc giải thích về lệnh cấm bao gồm lo ngại về việc trẻ em có thể tiếp xúc với nội dung bạo lực.

Khi trò chơi trên điện thoại thông minh ngày càng phổ biến, cơ quan chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu đưa ra các biện pháp hạn chế. Năm 2018, chính phủ xứ Trung đã có động thái hạn chế cấp phép trò chơi trực tuyến và năm 2019 ban hành quy định yêu cầu trẻ vị thành niên chơi trò chơi trực tuyến không quá 90 phút trong ngày.

Năm 2021, một phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc thông tin về quy định thời gian cho trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi chơi game trực tuyến. Nhóm tuổi này chỉ được chơi game trực tuyến trong khoảng thời gian từ 8 giờ tối đến 9 giờ tối vào các ngày thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày lễ. Trẻ vị thành niên bị cấm chơi trò chơi từ thứ Hai đến thứ Năm và phải đăng ký bằng tên thật và có ID do chính phủ cấp để chơi trò chơi.

Có bằng chứng mâu thuẫn về việc liệu các sáng kiến ​​nhằm hạn chế thời gian chơi game có hiệu quả hay không. Công ty nghiên cứu Niko Partners cho biết năm ngoái, một cuộc khảo sát với 1.250 game thủ tuổi teen Trung Quốc cho thấy 77% số người được hỏi đã giảm thời gian chơi game hàng tuần do tác động trực tiếp của các quy định mới.

Vào tháng 8 năm 2023, một bài nghiên cứu do David Zendle, một nhà nghiên cứu tại Đại học New York, đăng trên tạp chí Nature Human Behavior cho biết rằng không có bằng chứng nào cho thấy các quy định về thời gian chơi game của Trung Quốc đã làm giảm mức độ nghiện game. Bài nghiên cứu cho biết, việc xác định chính xác trẻ vị thành niên trực tuyến vẫn là một thách thức, một phần là do các giải pháp như người lớn chia sẻ ID với người khác, cho phép trẻ vị thành niên chơi trò chơi lâu hơn ngưỡng yêu cầu.

Cục Quản lý Xuất bản và Báo chí Nhà nước Trung Quốc tuyên bố sẽ công khai lấy ý kiến ​​​​của công chúng về dự thảo biện pháp quản lý trò chơi trực tuyến và không giải thích lý do tại sao họ lại đề xuất các biện pháp này, chỉ nói rằng họ tìm cách tăng cường quản lý trò chơi trực tuyến và “bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ vị thành niên”.

Nhà phân tích Ivan Su của Morningstar cho biết các đề xuất này, nếu được thực hiện, có thể sẽ dẫn đến mất người dùng và doanh thu cho các công ty trò chơi, điều này cuối cùng có thể buộc các nhà phát hành game thay đổi lớn về chiến lược của mình. Trung Quốc là một thị trường game khổng lồ, theo thông tin từ công ty nghiên cứu thị trường game Newzoo, là thị trường game lớn thứ hai thế giới sau Mỹ về doanh số.

Chém gió ...
Aa 0