BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Tổng quan thị trường game mobile năm 2017 – Kỳ 2: Game “bom tấn” nhiều như rơm rạ và chất lượng chỉ ngang bằng “bom tạ”?

05-01 09:12

Năm 2017 có thể coi là năm của các siêu phẩm khi có không ít hơn 10 tựa game được xếp vào hàng “bom tấn” ngay cả trên thị trường bản địa. Mời các bạn đọc bài viết này để biết được số phận của các tựa game này tại thị trường Việt Nam.

Game “bom tấn” là từ hay được các Nhà Phát Hành yêu thích và sử dụng cho các sản phẩm chủ chốt và chiến lược của mình.

Nói là “bom tấn” thật ra cũng không có gì là sai bởi các sản phẩm này ngoài việc có tiền bản quyền game đắt ra thì thương hiệu cũng như cộng đồng của game tại các nước bản địa cũng thường rất lớn.

Nếu như trong các năm trước đây, mỗi năm thị trường Việt chỉ có khoảng 3-5 sản phẩm được xếp vào hàng bom tấn và được chia đều cho các NPH lớn thì năm 2017 là chưa có trong tiền lệ khi số lượng game bom tấn liên tục được ra mắt trong một khoảng thời gian ngắn và tập chung ở một vài NPH lớn.

Tuy nhiên, có lẽ do ảnh hưởng bởi việc có quá nhiều tựa game bom tấn cùng ra mắt nên sự thành công của các tựa game này thật sự vẫn đang là dấu hỏi, thậm chí một số tựa game chưa kịp gặt hái vinh quang đã tử chiến nơi “sa trường”.

VNG trong năm 2017 đã phát hành khá nhiều tựa game được coi là “bom tấn”. Có thể vạch mặt, chỉ tên một số tựa game được truyền thông nói đến trong một thời gian dài như: Chinh Đồ 1 Mobile, Thiện Nữ Mobile, Crossfire Legends, Phàm Nhân Tu Tiên, Kiếm Vũ Mobi VNG, Au Mobi và gần đây nhất là Đại Đường Võ Lâm,…

Trong số các cái tên này chỉ có Crossfire Legends thực sự nổi bật khi thị trường game bắn súng thực sự đã bị chiếm một mảng không nhỏ sau khi Crossfire Legends được tung ra thị trường.

Trogn khi Chinh Đồ 1 Mobile dường như quá cũ kĩ so với thị trường Việt để có thể cạnh tranh với các tựa game khác thì Thiện Nữ Mobile vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các sản phẩm bom tấn Tiên Hiệp khác trên thị trường. Kiếm Vũ Mobi VNG bị cạnh tranh bởi các sản phẩm cùng source được làm lậu. Au Mobi không thực sự nổi bật, còn Phàm Nhân Tu Tiên đã buộc phải dừng bước chỉ sau chưa đầy 3 tháng hoạt động.

Rất may, VNG còn có Đại Đường Võ Lâm – Tựa game này đã thu hút được một lượng game thủ không nhỏ trải nghiệm game trước ngày ra mắt. Mặc dù hiện tại cũng khó để kết luận rằng tựa game này sẽ thành công nhưng ít nhất nó cũng có thể tạm duy trì trong thời gian tới.

Gamota có lẽ là đối thủ lớn nhất của VNG trong năm 2017 khi NPH này cũng tung ra rất nhiều sản phẩm “bom tấn” trong thời gian ngắn. Có thể kể đến như: Kiếm Vũ Mobi, Kiếm Hiệp Truyền Kỳ, Tru Tiên 3D Mobile, Thiên Hạ 3D, Truyền Thuyết Rồng,… hay gần đây nhất là Anh Hùng Xạ Điêu Gamota.

Nhìn chung tất cả các sản phẩm này của Gamota đều gặt hái được những thành công nhất định. Nhưng tiếc là nó vẫn còn hạn chế và bó hẹp trong cộng đồng game thủ mà Gamota đang sở hữu chứ cũng không phát triển được nhiều ra ngoài.

Ngoài ra, việc vận hành nhiều game cùng thể loại, cốt truyện,… cũng gây ảnh hưởng đến việc duy trì và phát triển của các tựa game này trong thời gian tới do cộng đồng game thủ bị chia nhỏ, tự xung đột lẫn nhau. Vì thế cũng rất khó để khẳng định các tựa game này có được coi là thành công hay không?

Vận hành nhiều sản phẩm bom tấn trong một năm rõ ràng là phức tạp nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ đơn giản nếu chỉ vận hành một sản phẩm bom tấn?

Thiên Tử 3D của VTC Game sau khi bung hết sức ở những tháng đầu thì cho đến thời điểm hiện tại game dường như game đã mất khả năng cạnh tranh và đang trong trạng thái duy trì.

Tình hình Kiếm Hiệp Truyền Kỳ của VTC Mobile tưởng có vẻ khả quan hơn nhưng thực tế thì thông tin về tựa game này đã biến mất khá lâu trên bản đồ truyền thông tại Việt Nam. Có vẻ như tựa game này đang hoạt động dựa trên cộng đồng sẵn có từ ngày đầu ra mắt?

Tào Tháo PK có lẽ là một trường hợp khá đáng tiếc của NPH VGP khi tựa game cũng được khá mong chờ vào thời điểm trước và sau ngày ra mắt. Tiếc là những hạn chế về việc kén thiết bị (đòi hỏi thiết bị cấu hình cao) đã phần nào ảnh hưởng đến việc phát triển cộng đồng game thủ của tựa game này.

2017! Nơi “kép phụ” lên tiếng…!

Trong khi các “bom tấn” vẫn đang trên con đường khẳng định bản thân thì năm 2017 cũng đánh dấu sự lên ngôi của các “kép phụ”, hay còn được gọi là các sản phẩm tầm trung, bình dân?

Nổi bật nhất trong số này có thể kể đến hai cái tên đang làm điên đảo cộng đồng game thủ là: Tam Quốc GO của Funtap và OMG 3Q của VNG. Hai tựa game này là đều thuộc thể loại chiến thuật lấy đề tài Tam Quốc, có nhiều hoạt động cả trong lẫn ngoài game và luôn duy trì thường xuyên các bản cập nhật ngay từ khi ra mắt.

Ngoài ra còn có một cái tên rất nổi gần đây đó là: Ngôi Sao Bộ Lạc của VNG. Thật khó để tin một tựa game như Ngôi Sao Bộ Lạc lại có thể thành công tại Việt Nam bên cạnh hàng loạt các siêu phẩm khác. Nhưng nếu nhìn vào cộng đồng hiện tại của Ngôi Sao Bộ Lạc chắc hẳn nhiều “bom tấn” tại thị trường Việt sẽ phải ghen tị, thèm thuồng?

Trên đây là một số thông tin được tổng hợp từ các chỉ số thống kê tại 9Gate. Nếu bạn có suy nghĩ khác bài viết này, hãy để lại comment để mọi người cùng nhau thảo luận về thị trường game Việt nhé.

Và hẹn gặp lại các bạn ở bài viết: Tổng quan thị trường game mobile năm 2017 - Kỳ 3 sẽ được đăng tải trong vài ngày tới.

9Gate APP

10.0
BQT 9Gate | Đang thử nghiệm
Chém gió ...
Aa 0