BQT 9Gate

Following: 1Follower: 2

Giftcode - Vấn đề chung của game thủ và nhà phát hành

30-12 11:44

Giftcode là mã quà tặng được phát miễn phí từ các NPH game mà mọi game thủ đều thích

Cụm từ “Giftcode” hẳn đã rất quen thuộc với game thủ ở tất cả thể loại game. Giftcode là mã quà tặng chứa một hay nhiều loại vật phẩm ingame được các NPH game phát miễn phí thông qua các sự kiện cho game thủ. Giá trị quy đổi ra tiền mặt của các loại Giftcode này thường từ vài trăm đến vài triệu, có khi lên tới vài chục triệu tùy thuộc vào sự kiện lớn hay nhỏ của game.

Vài năm trước, Giftcode ingame được xem là hàng hiếm và các game thủ phải “săn” khá vất vả vì NPH thỉnh thoảng mới tung ra một đợt và số lượng khá ít, mỗi code lại chỉ dùng được 1 lần cho 1 nhân vật, bù lại trong các gói Giftcode này lại chứa nhiều vật phẩm game hot, hiếm với giá trị cao. Bởi vậy, game thủ không tiếc công sức, thời gian để lấy cho bằng được vì dù sao cũng là “hàng free” ai chả thích.

Mấy năm trở lại đây, khi thị trường game Việt ngày càng phát triển với hàng chục game mobile online từ trong nước đến ngoài nước phát hành mỗi năm. Với sự cạnh tranh tăng cao như vậy, ngoài những chiêu trò PR cho sản phẩm, các NPH game cũng nỗ lực thường xuyên tổ chức nhiều sự kiện phát Giftcode số lượng lớn để thu hút game thủ nhiều hơn như: nhân dịp ra mắt Alpha Test, Closed Beta, Open Beta, khai mở Server mới, cập nhật phiên bản game mới, hay vào các ngày lễ lớn trong năm… Thậm chí có game khá là “chịu chơi” khi tổ chức phát Giftcode đều đặn hàng tháng, hàng tuần với nhiều loại code cùng lúc.

Và chính vì sự “thường xuyên và số lượng lớn” đó đã tỉ lệ nghịch lại với giá trị của Giftcode. Các vật phẩm quý hiếm, khủng ít xuất hiện lại thay vào đó là những vật phẩm tầm trung trở xuống, số lượng vật phẩm cũng sẽ giảm bớt. Có cái lợi cũng có cái thiệt, có cái được tất nhiên sẽ có cái mất cho cả đôi bên game thủ và NPH game.

Vậy, game thủ sẽ nhận được Giftcode như thế nào? Giftcode thường được phát miễn phí từ các event (sự kiện) tổ chức tại fanpage, forum của game. Ngoài ra, Giftcode còn được phát thông qua các kênh khác như: các web, wap, diễn đàn game lớn, các trang báo mạng về game… Và tại đây, Giftcode thường được phát miễn phí một cách tràn lan với điều kiện đơn giản là game thủ chỉ cần đăng nhập vào trang đó và sẽ nhận được một Code. Tuy nhiên, để tránh những người “tham lam” lấy quá nhiều Code nên cũng sẽ bị hạn chế một IP máy chỉ lấy được một Giftcode.

Mặc dù các hình thức phát Giftcode khá là đơn giản, tiện lợi cho game thủ nhưng cũng vẫn tồn tại một số khuyết điểm. Thứ nhất, Giftcode mà game tung ra luôn có số lượng hạn chế, không thể thỏa mãn cho tất cả game thủ mỗi người một cái. Đây là vì NPH muốn tạo thêm sân chơi, tăng sự cạnh tranh, thú vị trong các event. Chính vì tình trạng kẻ có người không này khiến cho các Admin của game cũng khá là đau đầu với những lời trách móc, thậm chí chửi mắng đến từ những game thủ “tay trắng”.

Thứ hai, Giftcode được phát ở các kênh ngoài cũng không ngoại lệ, thường với số lượng 100, 200, nhiều nhất cũng khoảng 500 code thì chỉ với những game thủ đến trước nhanh tay lẹ mắt mới kịp lấy. Tuy đã hạn chế về IP nhưng với những game thủ chuyên “săn code” thì có thể dễ dàng lách luật bằng nhiều cách như nhờ bạn bè, fake IP… thì có thể dễ dàng kiếm được hàng chục code. Tại sao họ chỉ chơi 1-2 nhân vật game nhưng lại lấy quá nhiều code như vậy ? Đó là để bán cho những người chơi khác – là những người nằm trong trường hợp thứ ba dưới đây.

Thứ ba, đối với các tín đồ gMO thì không phải ai cũng có thời gian thường xuyên lên forum, fanpage hay các trang web, trang báo đang có đợt phát code để tham gia sớm. Rất nhiều người biết trễ hoặc không biết đến những event phát code free đó mà chỉ biết đến code khi thấy gamer khác rao bán trong game và muốn có code cho bằng bạn bằng bè, họ buộc phải bỏ tiền để mua. Thậm chí, có nhiều người còn bị lừa đảo khi mua phải những code đã dùng rồi, code hết hạn, hoặc giao tiền nhưng bên bán không giao code…rất nhiều tình huống trớ trêu đã xảy ra như vậy. Còn những game thủ “bán code chợ đen” kia thì đã trục lợi được một khoản kha khá mà không cần phải bỏ vốn.

Ngoài những sự kiện, khuyến mãi trong game thường là phải nạp thẻ để chơi thì Giftcode là thứ mà game thủ yêu thích hơn cả vì chỉ phải bỏ chút ít thời gian để lấy. Vì vậy, việc phát Giftcode vừa để hỗ trợ người chơi hăng hái khám phá game nhiều hơn, vừa là một trong những hình thức kết nối NPH với người chơi, tạo thêm một sân chơi mới bên ngoài game, tăng tính tương tác nhiều hơn đến các kênh hỗ trợ của game. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn nhiều thành phần game thủ lợi dụng hoạt động bổ ích này để trục lợi riêng cho mình là điều đáng lên án và tẩy chay để môi trường game Việt lành mạnh hơn.

Chém gió ...
Aa 0