BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Game Mobile đang dần trở thành ngành công nghiệp giải trí lớn nhất hành tinh

09-07 11:25

2018 là một năm kì diệu đối với ngành công nghiệp Game Mobile, mọi con số đều tăng vọt, chiếm lĩnh hơn 50% thị trường game toàn thế giới với lợi nhuận 137 tỉ USD chỉ trong 2018, vươn lên trở thành ngành công nghiệp giải trí lớn nhất hành tinh.

Một vài năm trước đây, thuật ngữ "Game Mobile" có vẻ không được xem trọng cho lắm khi với những tựa game như Angry Birds hay Candy Crush, mặc dù độ phổ biến của chúng là điều không phải bàn cãi, nhưng vẫn chỉ được coi là một trò chơi bình thường dùng để giết thời gian trước giờ ăn trưa hay khi chờ xe bus. Thế nhưng 2018 là một năm kì diệu đối với ngành công nghiệp Game Mobile, mọi con số đều tăng vọt, chiếm lĩnh hơn 50% thị trường game toàn thế giới với lợi nhuận 137 tỉ USD chỉ trong 2018 (Theo: Newzoo), vươn lên trở thành ngành công nghiệp giải trí lớn nhất hành tinh.

Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc đó mất cả một quá trình dài và diễn ra âm thầm trong vài năm trở lại đây, và sau đây là một số điểm nổi bật nhất trong quá trình đó.

1. Phần cứng

SOC (Hệ thống trên chip) của thiết bị di động là thứ luôn được cải thiện một cách vượt bậc qua thời gian, không chỉ về mặt hiệu suất mà con về mặt hiệu năng, cho phép việc chơi game diễn ra lâu hơn và liên tục hơn. Nhờ sự tiến triển đó mà giờ đây, những chiếc Smartphone thậm chí có thể giả lập được luôn toàn bộ những game trên Sony Playstation 2 và chơi mượt chúng ở mức FPS là 60. Nếu phải đem ra so sánh, GPU của Snapdragon 845, Adreno 630 có thể sánh ngang với GPU máy tính để bàn GeForce GT 210 của Nvidia từ những năm 2009.

2. Đồ Họa

Với phần cứng tốt hơn, đồ họa của game đương nhiên sẽ tốt hơn. Với những game 3D trên điện thoại, từ vài nghìn góc đa giác ở thời "cổ lỗ sỉ", thì bây giờ chúng đã lên đến tận 10 triệu, và những game 3D giờ đây đẹp hơn gấp một nghìn lần. Với sự ra đời của những game như Shadowgun Legends, Darkness Rises, PUBG Mobile và hằng hà sa số các game khác, game mobile giờ đây đã dần làm lu mờ những game sử dụng tay cầm (Consoles). Không chỉ ngang nhau về mặt đồ họa, game mobile thậm chí còn có gameplay ấn tượng hơn và có chiều sâu hơn.

Chất lượng đồ họa Game Mobile hiện nay không hề thua kém PC hay Console

3. Thể thao điện tử và Game Mobile

Với việc phát hành Vainglory vào năm 2014, Mobile E-Sports đã được định hình lại, Vainglory tiếp tục chuỗi thành công của mình với việc trở thành top 5 game MOBA E-Sports trên mọi nền tảng, với giải thưởng lên đến hàng triệu đô la, thậm chí đánh bại cả Heroes of Newerth. Tiếp nối thành công của Vainglory, Mobile Legends đã phủ sóng toàn cầu với 150 triệu lượt tải xuống trên toàn thế giới. Những cái tên đáng chú ý khác như Modern Combat hay Arena of Valor cũng được hoan nghênh đến với thế giới E-Sport.

4. Sự tham gia từ các ông lớn trong ngành Game

Khi nhận thấy Game Mobile ngày càng phát triển và thật sự là một mảnh đất màu mỡ, những tay chơi lớn như EA, Square Enix và Blizzard ngay lập tức nhảy vào để tận dụng thị trường và lượng người tiêu dùng khổng lồ đầy tiềm năng này. Những chiến binh mạnh mẽ như The Sims, Hearthstone và Enix's GO ngay lập tức được các ông trùm tung ra, dẫn đầu cho một đoàn quân lớn phía sau trong tương lai. Giờ đây chúng ta đều thấy hình bóng của những PUBG, Fortnite hay Paladins trên nền tảng di động, Game Mobile thật sự đang dần kiểm soát thị trường game thế giới.

5. Game có cốt truyện

Trái ngược với phán đoán của phần đông người chơi, nền tảng game mobile thật sự có những câu chuyện xuất sắc được lồng ghép vào game một cách tài tình, chứ không chỉ toàn là những game chơi cho vui, chơi một lần rồi quên như nhiều người vẫn nghĩ. Từ những game được trao thưởng game có cốt truyện hay như OPUS hay Bury me my Love cho đến loạt game Telltale đều mang đến cho người chơi trải nghiệm không khác gì như trên hai nền tảng khác là PC và Console. Game Mobile đã âm thầm khẳng định rằng nó hướng đến đủ loại người chơi.

6. VR và AR

Trong khi người chơi trên PC và Console trải nghiệm HTC Vives, Oculus Rifts và Playstation VRs thì các game thủ trên mobile cũng không hề lỗi thời nhờ Gear VR “cực xịn” được phát triển bởi Oculus. Hơn thế nữa, việc phát hành chế độ xem Daydream trên di động là một trong những bước đột phá khác đưa nền công nghệ thực tế ảo đi xa hơn bao giờ hết.

Pokemon GO không đơn thuần chỉ là một game hiện tượng, mà còn là một minh chứng tuyệt vời thể hiện sức mạnh của công nghệ AR (Tương tác thực tế ảo) khi được tích hợp trên nền tảng di động. Đưa ra một cái nhìn mới hơn về tiềm năng của công nghệ AR trong tương lai.

7. Tương lai

Game mobile ngày càng trở nên phức tạp cùng với đa dạng, và quan trọng nhất là phần lớn đều hoàn toàn miễn phí để chơi. Nhiều nhà phát hành triển khai chế độ đặt giá thông minh, điều đó được phản ảnh bởi việc mua bán trong game, phần lớn người chơi bị "sập bẫy" hoàn toàn và phải tự nguyện "nộp máu" vào game. Góp phần biến Game Mobile trở thành ngành công nghiệp trị giá 70 tỉ đô la vẫn tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu chậm lại.

Sự bùng nổ này có lẽ cũng không quá khó hiểu, khi mà thời đại của Smartphone đã đến, ai ai cũng sở hữu trong mình một chiếc di động thông minh, không như PC và Console, chỉ những ai hơi khá giả mới có được. Ở thị trường trong nước trong những năm gần đây cũng đã có một cuộc đua rất khốc liệt với nhiều sản phẩm chất lượng ồ ạt ra mắt khiến game thủ mê mẩn. Có lẽ trong tương lai gần thôi, chúng ta sẽ được mong đợi và thỏa mãn nhiều hơn khi mà những ông lớn trong ngành giải trí bắt đầu đầu tư nguồn lực của họ vào thị trường Game Mobile này.

Chém gió ...
Aa 0