BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

TOP 5 sự kiện nổi bật của thị trường game Việt trong năm 2018

11-09 15:33

Mặc dù chưa hết năm 2018 nhưng 5 sự kiện nổi bật dưới đây sẽ còn được game thủ và các đơn vị trong ngành game Việt nhắc đến nhiều trong thời gian tới.

Đóng cửa kênh thẻ cào điện thoại phục vụ cho việc thanh toán Game

Đầu năm 2018, thị trường game Việt đón nhận cú sốc cực lớn khi các cơ quan chức năng quyết định đóng cửa kênh thẻ cào điện thoại phục vụ cho việc thanh toán game của các NPH.

Chưa biết vì “nguyên nhân” nào dẫn đến sự việc này, chỉ biết nó đã, đang gây tổn hại nghiêm trọng đến doanh thu cũng như mang lại phiền hà cho nhiều đơn vị, không chỉ riêng NPH mà còn có cả các bên cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian cũng như các nhà mạng.

Như đã biết, kênh dịch vụ thanh toán bằng thẻ cào điện thoại từng chiếm đến 90% tổng doanh thu game của các NPH. Vì vậy, với việc đóng cửa kênh thẻ cào điện thoại gần như đã đẩy các doanh nghiệp đang kinh doanh trong lĩnh vực game đến bờ vực của sự “phá sản”.

Mặc dù đã có nhiều thông tin cho rằng kênh nạp thẻ sẽ mở lại vào cuối năm 2018 nhưng cho đến thời điểm hiện tại tất cả các thông tin đó mới chỉ dừng lại dưới dạng tin đồn.

Sự “biến mất” bí ẩn của NPH MEM Corp và VTC Game

Một cú sốc nữa cho thị trường game Việt khi một loạt các tựa game mobile do MEM Corp (tên tiền thân là: ME Corp), một NPH khá lâu đời ở Việt Nam đồng loạt “bốc hơi” không rõ lý do.

Thực ra đây không phải là lần đầu tiên các sản phẩm của MEM Corp đột nhiên “biến mất”. Thời điểm trước đó, NPH này cũng đã tạm dừng phát hành game một thời gian sau khi chính thức đổi tên thành MEM Corp và mới chỉ vừa trở lại vào đầu năm 2017. Hi vọng lần “biến mất” này cũng chỉ là tạm thời để chuẩn bị cho sự trở lại “lợi hại” hơn trong thời gian tới.

Tiếp đến là câu chuyện của VTC Game, từ vị thế là một “ngôi sao sáng” trong khoảng 2,3 năm về trước, thật khó có thể tin được là trong 1 năm trở lại đây, số lượng game của NPH này đóng cửa còn nhiều hơn số lượng game được ra mắt.

Thật đáng buồn cho NPH đã từng là điểm đến mơ ước của nhiều bạn trẻ 9x khi mang đến nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực game. Mặc dù không đến nỗi bi đát như tình cảnh của MEM Corp khi VTC Game hiện tại vẫn còn một vài sản phẩm còn hoạt động. Nhưng khả năng phát triển thị trường game mobile của NPH này trong thời gian tới vẫn hiện đang là dấu hỏi lớn?

NPH VNG đã thay đổi quan điểm phát hành?

Nhắc đến VNG, chắc hẳn hầu hết các game thủ tại Việt Nam đều đã quen mặt, dù đó là game thủ PC hay mobile. Bởi các sản phẩm do VNG phát hành hầu hết đều là “bom tấn” hoặc được phát triển để trở thành “bom tấn”.

Ở thời kỳ đầu, mỗi năm VNG chỉ tập chung phát hành khoảng 4,5 game được xếp vào hàng “bom tấn” thì bắt đầu kể từ năm 2017, số lượng đầu game được phát hành đã gia tăng một cách chóng mặt. Và tiếp theo đà phát triển đó, năm 2018 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của VNG ở cả khía cạnh số lượng lẫn chất lượng khi VNG hiện đang là NPH phát hành nhiều đầu game nhất trong năm 2018.

Giờ đây, VNG không chỉ tập chung vào phát hành các tựa game ở tầm bom tấn nữa mà còn phủ sóng ở hầu hết các thể loại game ở nhiều phân khúc khác nhau. Có thể kể đến một vài cái tên như sau:

- Game bom tấn: Cửu Dương VNG, Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile, Crossfire Legends,…

- Game chuyển thể từ PC: Dragon Nest Mobile, MU Strongest, Chinh Đồ Mobile,…

- Game thế hệ mới: Bóng Rổ Mobi, Cờ Tỷ Phú, Mộng Hoàng Cung,…

Nhưng với việc phát hành quá nhiều game trong thời gian ngắn đã dẫn đến tình trạng trong cùng một ngày có đến 3,4 tựa game cùng đồng loạt ra mắt. Đó thực sự không phải là tín hiệu tốt cho sự phát triển chung của thị trường game Việt?

Bởi ngoài việc “đàn áp” các tựa game đến từ các “đối thủ”, thì ngay trong mỗi sản phẩm của VNG cũng đã có sự đấu đá lẫn nhau, dẫn đến chất lượng dịch vụ cũng như sự phản hồi đến từ game thủ là… không tốt.

Nếu không có chiến lược phát triển sản phẩm cụ thể, rất có thể trong thời gian tới, đây sẽ là “con dao 2 lưỡi”, tự cứa vào tay VNG?

SohaGame, Funtap, Vega Game đồng loạt tấn công vào thị phần MMORPG tại Việt Nam

SohaGame đã từng có thời là NPH phát hành nhiều game nhất tại Việt Nam. Nhưng trong một vài năm trở lại đây, SohaGame chỉ chủ yếu tập chung vào phát hành dòng game chiến thuật, chibi, manga sở trường và đang nắm giữ một thị phần tương đối tốt.

Và có vẻ như không muốn chỉ phát triển ở thị phần này, năm 2018 sẽ đánh dấu sự trở lại của SohaGame ở thị phần MMORPG, một mảng game được đánh giá là “mảnh đất màu mỡ” của các NPH. Với rất nhiều cái tên được hé lộ, nhưng đáng kể nhất có thể nhắc đến là Cẩm Y Vệ Mobile (tên tiếng Trung: Thiếu Niên Cẩm Y Vệ), một trong những tựa game khá nổi ở thị trường Trung Quốc năm 2017.

Tiếp đến là Funtap – NPH được mệnh danh là “Vua Tam Quốc” tại Việt Nam với rất nhiều sản phẩm đề tài Tam Quốc đang có chỗ đứng trên thị trường.

Nếu trước đó, các sản phẩm thuộc thể loại MMORPG của Funtap chỉ ở tầm trung bình-khá, thì mới đây, theo như thông tin được hé lộ, sẽ có ít nhất 2 sản phẩm “bom tấn” được đầu tư bài bản sẽ ra mắt thị trường game Việt trong Quý 4/2018.

Như vậy, sau hơn 4 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Funtap đã quyết định “chơi lớn” để khẳng định vị trí của mình trong mắt các “đối thủ” cũng như cộng đồng game thủ. Cùng theo dõi xem Funtap có thể hoàn thành được mục tiêu của mình không nhé.

Cái tên cuối cùng được nhắc đến đó là Vega Game.

Với những ai đang làm trong ngành game, chắc hẳn ai đều biết lịch sử ra đời của Vega Game. Nhưng trong mắt cộng đồng game thủ, từ trước đến nay Vega Game vẫn bị mang tiếng là NPH “ăn xổi” với rất nhiều tựa game chiến thuật, thẻ bài có dòng đời chỉ… một vài tháng.

Dường như muốn thay đổi định kiến đó, trong năm 2018, Vega Game cũng bắt đầu tập chung vào phát hành các sản phẩm thuộc thể loại MMORPG, trong đó có một vài sản phẩm rất đáng chú ý có thể được xét vào hàng “bom tấn”.

Tính từ đầu năm 2018 đến nay, đã có khoảng 4,5 sản phẩm thuộc thể loại MMORPG đã được Vega Game hé lộ hoặc phát hành. Đáng tiếc là vẫn với thói quen ra mắt game âm thầm, những sản phẩm này mới chỉ được truyền thông qua các kênh mà Vega Game sở hữu chứ chưa được phát triển rộng rãi.

Dù sao đây cũng là một tín hiệu tốt đối với sự phát triển của thị trường game Việt trong năm 2018 bởi sự xuất hiện của SohaGame, Funtap, Vega Game sẽ giúp thị phần MMORPG trở nên cân bằng hơn sau khi Gamota bắt đầu có dấu hiệu của việc “xuống sức”?

Mảng game H5 đã thực sự “bão hoà”?

Sau sự thành công của Yugi H5 được phát hành bởi VNG vào cuối năm 2017, đã có khá nhiều tựa game H5 mới được ra đời nhưng đều không gây được hiệu ứng cụ thể. Đến năm 2018 thì tần suất phát hành của dòng game này gần như không còn.

Điều này thật ra cũng không hoàn toàn khó hiểu bởi ngay cả thị trường Trung Quốc, mặc dù dòng game H5 đã phát triển được 1,2 năm nhưng thực tế khả năng cạnh tranh của dòng game này vẫn còn bộc lộ khá nhiều hạn chế so với các dòng game cài đặt trực tiếp trên Android và iOS.

Bản tin tổng hợp thị trường game năm 2018 sẽ tạm kết thúc tại đây. Nếu bạn quan tâm đặc biệt đến sự kiện nào trong bài viết, hãy để lại comment để 9Gate có thể tiếp tục xuất bản các bài viết tổng hợp và phân tích khác trong thời gian tới. Xin cảm ơn!!!

Chém gió ...
Aa 0