BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Luận bàn về Chưởng Môn và Trưởng Môn - đâu mới là tên gọi đúng của bậc đại vĩ nhân?

17-10 09:44

Trong các tiểu thuyết về kiếm hiệp, khái niệm Chưởng Môn thường dùng để nói về người đứng đầu một môn phái, vậy còn Trưởng Môn thì sao ?

Về mặt ngôn ngữ học, Môn ở đây nghĩa là Môn phái, cái đó không cần bàn cãi, hãy cùng so sánh xem Trưởng và Chưởng có gì khác biệt theo văn hóa “võ lâm”.

Từ Trưởng được đông đảo tầng lớp biết đến hơn, với ý nghĩa là lớn, đứng đầu… nên suy luận ra, Trưởng môn có nghĩa là người đứng đầu môn phái, hoặc dân dã hơn thì là người “lớn” nhất môn phái.

Còn từ Chưởng, theo như giới “võ lâm học”, được định nghĩa là “nắm giữ”, cụ thể hơn trong trường hợp này, Chưởng môn có thể hiểu là người nắm giữ môn phái.

So về nghĩa, có thể thấy Trưởng Môn và Chưởng Môn không khác nhau quá nhiều. Song, nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa Trưởng Môn và Chưởng Môn, từ đó tam sao thất bản, dần dà người ta thậm chí còn nghĩ Trưởng Môn và Chưởng Môn là một, hay nói cách khác là dùng từ nào cũng được.

Tuy vậy, trong những bộ tiểu thuyết võ học nổi tiếng, không chỉ của Kim Dung, có thể thấy danh từ Chưởng Môn là định nghĩa duy nhất dùng để chỉ những người đứng đầu một môn phái, ví dụ như Chưởng Môn Nga My – Quách Tương, hay Chưởng Môn Côn Lôn Hà Túc Đạo…

Có thể thấy, theo như nền văn hóa “võ lâm”, thì Chưởng Môn mới là danh từ chính xác nhất được dùng, chứ không phải là Trưởng Môn như người ta vẫn lầm tưởng. Và trong Nhất Kiếm Giang Hồ, Chưởng Môn nhân cũng là tính năng đặc sắc duy nhất để tìm ra người đứng đầu một môn phái.

Xuất phát điểm từ nhiều giai thoại trong võ lâm, Chưởng Môn nhân giúp các môn phái chọn ra người xuất sắc nhất trong môn phải của mình dựa vào chính thực lực của bản thân. Qua đó, sau khi trải qua những trận PK giữa những người chơi cùng môn phái, đại hiệp nào là người giành chiến thắng cuối cùng sẽ là Chưởng Môn nhân của môn phái đó.

Đến với Nhất Kiếm Giang Hồ, danh xưng Chưởng Môn nhân được nhắc đến một cách chuẩn xác, là tiền đề chứng minh cho khả năng tái hiện thế giới võ hiệp chính tông của mình. Sau tất cả, người lợi hại nhất chưa chắc đã có thể trở thành Chưởng Môn nhân nhưng Chưởng Môn nhân chắc chắn phải là người lợi hại nhất.

Trang chủ: http://nhatkiemgiangho.vn

Chém gió ...
Aa 0