BQT 9Gate

Following: 20Follower: 34

Liên Quân Mobile: Những chiến thuật hiệu quả ở giai đoạn Đầu Trận

19-07 17:37

Với Liên Quân Mobile, chiến thuật tốt luôn là ưu tiên hàng đầu và là con đường ngắn nhất dẫn đến chiến thắng. Hãy cùng tìm hiểu những chiến thuật hiệu quả mang về lợi thế cho team ở giai đoạn đầu trận.

Chiến thuật là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng của các tựa game MOBA. “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, câu nói này vẫn luôn đúng trong mọi trường hợp. Điều này cũng được áp dụng trong Liên Quân Mobile. Muốn giành chiến thắng, ta cần đưa ra những phương án chiến thuật hiệu quả để đối đầu với địch. Và ở 9Gate này sẽ mách khéo cho anh em những chiến thuật tốt nhất ở giai đoạn đầu trận.

Trước khi bắt đầu, anh em cần biết một vài khái niệm sử dụng trong bài viết. Đầu tiên là bản đồ trong Liên Quân Mobile. Như mọi người đã biết thì bản đồ trong các game thuộc thể loại Moba sẽ có 3 đường chính là Top, Mid và Bot. Ngoài ra, Jung cũng là một vị trí quan trọng và có thể được xem như một lane đặc biệt.

Những chiến thuật hiệu quả trong Liên Quân Mobile – Đầu trận

Tuy vậy bản đồ của Liên Quân Mobile lại có phần bị đảo ngược trên giao diện màn hình các bên. Cho dù người chơi thuộc phe đỏ hay phe xanh, thì khi vào trận, team người chơi sẽ đều nằm góc trái phía dưới bản đồ. Vì thế sẽ không gọi là Top hay Bot, thay vào đó là đường Kinh Kong hay đường rồng. Vì đơn giản, đường đó nằm gần hang con nào thì gọi luôn là đường con đó. Còn đường giữa thì vẫn giữ nguyên là Mid.

 

Góc nhìn team xanh

Những chiến thuật hiệu quả trong Liên Quân Mobile – Đầu trận

Góc nhìn team đỏ

Chú thích cho mọi người hiểu như vậy để làm gì? Lý do đơn giản là ở phần tiếp theo, 9Gate sẽ đưa ra những phương án chiến thuật hiệu quả cho anh em. Mà nếu không giải thích rõ ràng, sẽ gây ra những hiểu lầm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc áp dụng trong quá trình chơi. 9Gate sẽ lấy đội hình theo thứ tự đường Kinh Kong, Jung, Mid, đường Rồng. Lấy ví dụ: đội hình 1-1-1-2, như vậy có nghĩa là 1 đi Kinh Kong, 1 đi Jung, 1 đi Mid và 2 đi đường rồng.

Đội hình 1-1-1-2

Đây là chiến thuật phổ biến nhất trong các trận đấu Liên Quân Mobile. Thông thường sẽ có hai vị trí solo lane là đường Kinh Kong và Mid. Còn đường rồng sẽ là AD và SP, người còn lại sẽ thuộc vị trí Jung. Ở đội hình này, giai đoạn đầu trận sẽ không có gì đặc biệt lắm, chủ yếu là kỹ năng cá nhân các đường. Ngoài ra, việc can thiệp (gank) các đường từ Jung sẽ là yếu tố tạo lợi thế cho đồng đội.

Những chiến thuật hiệu quả trong Liên Quân Mobile – Đầu trận

Chiến thuật này được đánh giá là vô cùng an toàn, có khuynh hướng đánh ôn hòa và đợi về late. Thêm một ý nữa là nó phụ thuộc rất nhiều vào người đi jung. Nếu như Jung không can thiệp vào các lane, thì có thể họ sẽ đánh hòa đường mãi. Các mẫu tướng phù hợp cho đội hình này là: Đấu sĩ (King Kong), sát thủ (Jung), pháp sư (Mid), xạ thủ và hỗ trợ (đường Rồng).

Những chiến thuật hiệu quả trong Liên Quân Mobile – Đầu trận

Đội hình 1-2-1-1

Đây là chiến thuật thường thấy ở các trận đấu Rank cao hơn một chút, khoảng từ vàng đến kim cương. Khác với chiến thuật 1-1-1-2, đội hình 1-2-1-1 lại chú trọng vào lane Jung và làm mọi cách để cho vị trí Jung trở nên xanh nhất có thể. Cụ thể là cả 3 lane chính sẽ đều là vị trí solo đường. Còn SP sẽ đi cùng với Jung và được gọi như những Roamer. Vai trò của Roamer là phụ Jung dọn lính nhanh nhất có thể, từ đó nhanh chóng set up những pha gank sơm ở các đường.

Những chiến thuật hiệu quả trong Liên Quân Mobile – Đầu trận

Roam và Jung sẽ luôn đi chung với nhau

Nếu như hiểu ý nhau, team bạn hoàn toàn có thể tạo ra những pha gank bất ngờ với lợi thế về người. Lấy một ví dụ đơn gian của chiến thuật này: Sau khi Jung và Roam dọn xong đám quái trong rừng, họ sẽ có ba lựa chọn. Một là gank Mid, hai là gank lane gần đó, ba là ăn mục tiêu lớn (Rồng, dơi). Nếu như gank Mid sẽ tạo ra thế trận là ba đánh một. Gank lane khác thì là ba đánh hai hoặc bốn đánh hai (nếu như có Mid cùng xuống). Như vậy, chúng ta sẽ luôn có lợi thế về người.

Những chiến thuật hiệu quả trong Liên Quân Mobile – Đầu trận

Lợi thế về người khi gank đường

Về phần chất tướng sử dụng cho chiến thuật này thì sẽ có phần khác biệt đôi chút. Đấu sĩ sẽ vẫn là lane Kinh Kong và pháp sư vẫn sẽ là Mid. Tuy nhiên, xạ thủ sẽ phù hợp với vị trí Jung, SP sẽ đi Roam còn lane Rồng sẽ là đấu sĩ thứ hai. Như vậy, team sẽ đồng đều cả về sát thương lẫn chống chịu. Ngoài ra, ta vẫn có thể giữ nguyên các chất tướng theo đội hình 1-1-1-2. Như vậy, AD sẽ là người phải solo lane Rồng và nguy cơ cao là sẽ bị hành. Với đội hình như vậy 9Gate khuyên Roamer chỉ nên phụ Jung clear nhanh đợt quái đầu tiên. Sau đó lại di chuyển ra lane Rồng để hỗ trợ cho AD.

Đội hình 4-1 (Cướp rừng)

Chiến thuật này cần một đẳng cấp khá cao, chính vì thế 9Gate khuyến cáo anh em không nên sử dụng nó trong trường hợp leo rank một mình. Đây là đội hình đầu game được sử dụng chủ yếu ở bậc rank cao thủ hoặc trong đấu trường chuyên nghiệp. Cụ thể là cả bốn vị trí: Jung (sát thủ), SP, Mid và AD sẽ cùng đi với nhau và tấn công hẳn qua cướp bùa từ rừng đối phương. Trong khi đó, đấu sĩ solo đường sẽ vẫn đi lane của mình, đồng thời cố gắng canh giữ bùa của phần rừng nhà mình.

Những chiến thuật hiệu quả trong Liên Quân Mobile – Đầu trận

Cả 4 thành viên sẽ đi chung với nhau qua cướp

Có hai trường hợp xảy ra. Một là chúng ta cướp suôn sẻ, không có bất kì sự kháng cự nào từ đối phương hoặc họ đang bận clear mảng rừng bên kia. Hai là các bên sẽ chạm mặt nhau và xảy ra một cuộc đại chiến. Trong trường hợp này, hãy cứ bình tĩnh và thiết lập một pha giao tranh bài bản. Thực chất nếu đối phương không có ý định cướp thì trong phần rừng họ lúc đó sẽ chỉ có Jung và Roam, còn các vị trí khác đã di chuyển về lane. Hơn nữa, nếu cho dù Mid và vị trí lane đơn gần đó của đối phương mà có vào can thiệp thì họ vẫn sẽ bị lỡ đi một nhịp. Chúng ta vẫn là thế thượng phong. Chưa kể là đội hình bốn người đi chung sẽ lợi hơn, can thiệp của đội bạn cũng chỉ là hù dọa, nếu đánh trực diện chắc chắn sẽ thua kèo.

Những chiến thuật hiệu quả trong Liên Quân Mobile – Đầu trận

Đánh nhau luôn là kèo trên

Vì lẽ đó, cách tốt nhất để xử lý việc cướp rừng đầu trận là cướp ngược lại. Thông thường, team cướp sẽ chỉ ăn một mảng của rừng đội bạn. Sau đó, họ sẽ di chuyển về clear phần rừng nhà mình. Nếu chúng ta cũng áp dụng đúng chiến thuật này lên đối phương, thì thế trận sẽ được cân bằng. Bùa lợi sẽ được trao đổi và cục diện trận đấu lại về vị trí xuất phát.

Nếu sử dụng chiến thuật này, 9Gate khuyên mọi người nên sử dụng các chất tướng mạnh đầu trận như: Maloch, Ryoma, Lữ bố, Wonder Woman, Nakroth, Arum,… Đơn giản là vì đầu trận thì ai cũng yếu, nếu như ta có lượng sát thương dồi dào hơn thì lợi thế sẽ nghiêng về phía chúng ta.

Những chiến thuật hiệu quả trong Liên Quân Mobile – Đầu trận

Tổng kết

Phía trên là những chiến thuật trong Liên Quân Mobile được các game thủ sử dụng trong giai đoạn đầu trận. Mặc dù trên lý thuyết là vậy và sẽ phải cần đến độ ăn ý của các đồng đội trong team. Tuy nhiên, nếu áp dụng đúng theo các chiến thuật phía trên, thì ít nhất team bạn sẽ có chút lợi thế hoặc ít nhất là đội hình vào khuôn khổ ở đầu trận. Thật sự thì đầu trận rất quan trọng, nhất là kiểu Game Mobile như Liên Quân Mobile. Đánh mất thế trận giai đoạn đầu, ta nắm chắc trong tay 70% phần thua. Vì thế hãy chơi thật tốt giai đoạn đầu trận đấu.

Ngoài ra, các chiến thuật trên có thể được thay thế bằng các tướng sử dụng. Từ đó tạo ra những chiến thuật dị mà hay. Joker Roamer, Maloch Mid, Zill lane Kinh Kong,… tất cả đều rất phù hợp. Điều quan trọng nhất là tính đồng đội và hiểu ý nhau, đó mới là thứ làm nên chiến thắng của một trận đấu.

Liên Quân Mobile

10.0
Garena | Đang hoạt động
Chém gió ...
Aa 0