Cucku

Following: 0Follower: 3

Garena Âm Dương Sư: Tìm hiểu về ma quỷ (P1)

17-04 16:46

Trong Âm Dương Sư, các Thức Thần được lấy cảm hứng từ những truyền thuyết dân gian về các loại yêu quái của Nhật Bản cổ xưa.

Văn hóa Nhật Bản từ lâu là một trong những nền văn hóa rất phong phú, đa dạng và có tính đặc trưng cao. Vốn sống ở một miền đất biệt lập, người Nhật tự tạo nên những nét đặc sắc riêng bằng trí tưởng tượng phong phú của mình. Không chỉ là truyền thuyết về Nữ Thần Mặt Trời, mà còn là truyền thuyết về hàng ngàn loại ma quỷ dân gian cực kỳ đa dạng.

Gần đây, chúng ta biết đến tựa game Âm Dương Sư như một trong những game mobile khắc họa đậm nét các truyền thuyết dân gian của Nhật Bản. Tuy nhiên, những gì được thể hiện trong Âm Dương Sư chỉ là một mảng khá nhỏ trong thế giới bao la được gầy dựng qua nhiều thế hệ. Loạt bài viết sau đây sẽ cho các bạn hiểu rõ hơn về Âm Dương Sư, và góc nhìn rộng hơn về các truyền thuyết dân gian của đất nước mặt trời mọc.

Youkai

“Youkai” là từ phiên âm theo cách phát âm của người Nhật để nói về “Yêu quái”. Cũng như ma quỷ đối với người Việt Nam, yêu quái vô cùng phổ biến với người Nhật, thậm chí phổ biến hơn rất nhiều, đến mức có thể nói là “nhìn đâu cũng thấy yêu quái”.

Truyền thuyết về yêu quái nổi tiếng nhất của Nhật Bản là “Bách quỷ dạ hành”, nói về cuộc diễu hành của một trăm loài ma quỷ trong thị trấn. Tương truyền, ngày Tý tháng Giêng và tháng Hai, ngày Ngọ tháng Ba và tháng Tư, ngày Tỵ tháng Năm và tháng Sáu, ngày Tuất tháng Bẩy và tháng Tám, ngày Mùi tháng Chín và tháng Mười, ngày Thìn tháng Mười Một và tháng Mười Hai âm lịch sẽ có “Bách quỷ dạ hành”, gọi là ngày “Bách quỷ dạ hành”. Vào những ngày này, không nên ra khỏi nhà, và nếu có bị ma quỷ làm phiền thì phải liên tục tụng niệm kinh Phật để xua đuổi tà ma.

Với chúng ta, “ma” đơn giản là một vong hồn người chết nào đó, “quỷ” là những con quỷ từ dưới Âm Phủ, “yêu quái” là những con quái vật thành tinh chuyển hóa thành. Tuy nhiên thế giới “Yêu Quái” của người Nhật phong phú hơn rất nhiều và được chia thành rất nhiều loại.

Đồ vật

Người Nhật quan niệm, một vài đồ vật khi tồn tại trong thời gian quá dài lâu, sẽ phát sinh linh hồn có tri giác, và còn có phép thuật. Chúng thường không có hành vi hại người mà chỉ muốn được sống như con người. Đôi khi chúng có hành vi hù dọa người khác, nhưng chỉ với mục đích làm trò tiêu khiển.

Trong Âm Dương Sư, chúng ta biết tới một vài Youkai đồ vật, thông thường chỉ ở hạng thường (N) như Chouchin Obake (lồng đèn) hay Karakasa Kozou (cây dù cũ).

Động vật

Một vài loài động vật trong tự nhiên khi sống lâu sẽ có ma thuật và có khả năng biến hóa. Chúng có thể biến thành hình dạng con người. Một số thích trêu đùa người khác, nhưng một số lại thường có ý định hãm hại con người, thậm chí là ăn thịt họ.

Trong Âm Dương Sư, các yêu quái dưới dạng động vật rất phổ biến, như Sanbi no Kitsune (hồ ly), Koi (cá chép), Kyuineko (miêu tinh), Tanuki (chồn tinh), Kappa (yêu quái rùa)…

Ma

“Ma” là linh hồn những người chết nhưng chưa siêu thoát được để đầu thai kiếp khác và tiếp tục vòng luân hồi. Chúng trở thành những linh hồn vất vưởng, ai oán, có ý chí trả thù mạnh mẽ. Truyền thuyết về những loại ma trong dân gian cũng rất phong phú và đa dạng.

Trong Âm Dương Sư, chúng ta có thể gặp nhiều yêu quái mà ma chưa siêu thoát, chẳng hạn như Ame Onna, Hakaarashi no Rei, Hone Onna, Ubume, Heiyo…

Quỷ

Quỷ được xem là một loài khác biệt trong văn hóa Nhật Bản. Chúng được mô tả với nước da đen, nâu, xanh da trời hay đỏ, có hai sừng trên đầu, mồm rộng đầy nanh, chỉ quấn một chiếc khố da hổ, thường mang một cây gậy sắt hay một thanh gươm lớn.

Trong Âm Dương Sư, bạn có thể thấy một vài loại quỷ như Midori, Aka, Ao, Kodokushi, Kamigui…

Tengu

Tengu (Thiên cẩu) vốn là một loài yêu quái hùng mạnh, được đức Phật thu phục để phục vụ cho ngài, vì vậy trong các truyền thuyết dân gian, Tengu luôn chiếm một vị trí rất được nể trọng. Chúng thường có hình dạng người với đôi cánh chim, ăn mặc giống thầy tu và đi guốc gỗ.

Trong Âm Dương Sư, chúng ta thấy một số Tengu tiêu biểu như Ootengu (Đại thiên cẩu), Karasu Tengu (Nha thiên cẩu)…

Bài viết sau, 9Gate sẽ đi sâu vào truyền thuyết của từng yêu quái cụ thể, các bạn nhớ chú ý đón xem.

Garena Âm Dương Sư

0.0
Garena | Ngừng hoạt động
Chém gió ...
Aa 0